วันที่ 20 นิเทศครั้งแรกในเทอมที่สอง (9 ธันวาคม 2559)


วันนี้นักศึกษาฝึกสอนทุกคนได้รับการนิเทศจากครูปรียานุช ศรีทัน ครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการนิเทศการสอนครั้งแรกก่อนที่อาจารย์นิเทศประจำวิชาจะมาอีก ซึ่งฉันได้รับการนิเทศในวิชาสังคมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2เป็นคาบเรียนในช่วงบ่าย ก่อนการนิเทศฉันตระเตรียมคลิปวิดีโอในเครื่องคอมพิวเตอร์ของห้องเรียนไว้เป็นอย่างดี แต่ตอนสอนนั้นสิคะคอมพิวเตอร์เจ้ากรรม ดันเปิดหน้าจอไม่ออก เปิดออกแต่เสียง อุตส่าห์บอกนักเรียนว่าจะให้ดูการ์ตูนเป็นดิบดี จึงทำให้นักเรียนไม่ดู เริ่มจะโวยวายกันใหญ่ ฉันก็เลยแก้ปัญหาโดยการบอกว่าจะเปิดให้ดูในคาบหน้า แล้วฉันจึงสรุปเนื้อหาในคลิปวิดีโอแทน แล้วก็สอนต่อไป ส่วนการควบคุมชั้นเรียนของฉัน ก็จะให้นักเรียนปรบมือ เมื่อนักเรียนเริ่มคุยกัน หรือไม่ค่อยสนใจเนื้อหา การนิเทศรู้สึกว่าจะมีเวลานานกว่าตอนสอนจริงๆ เสียอีก สอนเด็ก ป.1 ไม่ง่ายเลย ต้องอธิบายให้นักเรียนเข้าใจง่าย ๆ ไม่เช่นนั้นนักเรียนจะไม่เข้าใจ และธรรมชาติของเด็ก ป.1 ย่อมมีความสนใจได้น้อย ซึ่งการควบคุมชั้นเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ต่อไปได้

หลังจากเลิกเรียน ครูปรียานุช จึงมาสะท้อนหลังการนิเทศการสอนให้นักศึกษาพร้อมกันทุกคน โดยภาพรวมแล้ว ถือว่าทุกคนทำการสอนได้ดี เขียนกระดานได้ดี แผนการสอนดีมาก และการควบคุมชั้นเรียนได้ในระดับดีถึงดีมาก ส่วนฉันจะทำได้ดีในเรื่องการควบคุมชั้นเรียนดีมาก การใช้น้ำเสียงได้ดีมาก แต่ก็ยังข้อบกพร่องในการอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมในแบบฝึกหัดอยู่ 1 ข้อ ที่ยังอธิบายไม่ชัดเจน จากการนิเทศในครั้งนี้ผ่านพ้นไปแค่รอบแรกเท่านั้น แต่ก็ทำให้ฉันมีกำลังใจทำหน้าที่ในการฝึกสอนขึ้นมาเยอะมากๆ เพราะได้รับทั้งคำชม และคำแนะนำที่ดีมากๆ ขอบขอบคุณครูปรียานุช ที่ได้เสียสละเวลาและให้โอกาสฉันได้ปรับปรุงและพัฒนาตนเอง ฉันจะพัฒนาและปรับปรุงตนเองไปเรื่อยๆ และตั้งใจทำหน้าที่ครูฝึกสอนให้ดีที่สุด ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 619993เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2016 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูปิยะนุชเป็นครูแท้ ... ฟังแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขครับ ;)...

ครูปรียานุช ทำงานหนักมากๆ ค่ะในแต่ละวันกลับบ้านสองถึงสามทุ่ม แล้ววันนี้ครูเขามีงานอย่างอื่นต้องทำ แต่ก็ยังสละเวลามานิเทศพวกหนูค่ะ ทำงานกับครูเขาได้ประสบการณ์ที่ดีมากมายจริง ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท