​พระอภัยให้ข้อคิด 15


เล่ามาถึงสินสมุทนับจากพาแม่บุญธรรมว่ายน้ำทะเลหนีไปไกลได้ 7 วัน 7 คืนก็ถึงเกาะแห่งหนึ่งทั้งสองได้อาศัยเกาะนั้นอยู่ ต่อมามีเรือโจรสลัดเข้ามาจอดทอดสมอแล้วสมุนโจรก็ลงเรือลำเล็กแล่นเข้าฝั่งพวกเขาไปหาน้ำจืดบนเขานั้นแล้วเจอสองคนนี้คิดว่าได้การละเราจะนำเอาไปให้นายหัวนายหัวต้องชอบแน่ ๆ เลยลวงมาขึ้นเรือว่าจะพาไปส่งยังบ้านเมือง พอพบหัวหน้าโจรชื่อสุหรั่งเขาก็หลอกให้สินสุมทดื่มเหล้าจนเมาสลบไปทีนี้หัวหน้าโจรก็เข้าไปจะปล้ำแม่นางเอาเป็นเมียแต่ด้วยสตรีมีปัญญาเอาตัวรอดได้ปะวิงเวลาไว้รออีกวันก่อนนะ

ฝ่ายหัวหน้าโจรก็ตายใจยังไงลูกไก่ในกำมืออยู่แล้วว่างั้นเถอะ หลังจากนั้นลูกน้อยของนางส่างเมาแล้วรีบมาหาแม่บุญธรรม ฝ่ายแม่นางจึงแอบบอกความจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้สินสมุทโกรธบุกเข้าไปรังหัวหน้าโจรต่อสู้กันผลหัวหน้าโจรตายลูกน้องโจรยอมสยบมาเป็นลูกน้องสินสมุท สินสมุทจึงประกาศให้ทุกคนทราบระเบียบวินัยใหม่แล้วให้ทุกคนไปกราบแม่บุญธรรม ใครไม่มีธรรมะของโจรก็ต้องตาย ทุกคนก็เชื่อฟังคำสั่งของสินสมุท เออโจรก็มีธรรมะของโจรเหมือนกันนะ

สำหรับแม่กับลูกได้มีโอกาสคุยกันปรับทุกข์กันจนหลับไป...ครั้นรุ่งรางนางตื่นค่อยฝืนทุกข์ แล้วปลอบปลูกลูกยาอัชฌาสัย ให้แต่งองค์สรงเสวยสบายใจ แล้วออกไปนั่งที่เก้าอี้ทอง แขกฝรั่งอังกุหร่าก็มาเฝ้า ทั้งเย็นเช้าคอยฟังรับสั่งสนอง เหล่าเภตราห้าร้อยลอยประลอง เที่ยวแล่นล่องเลียบมาในสาคร. ( น. 337 ). แล้วเรือโจรสลัดลำนี้จะมุ่งไปทางไหนกันละนี่..?

..................................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 619892เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2016 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2016 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท