๔๖๒. เตรียมการทำนา..ข้าวไรซ์เบอรี่


คนขับรถไถถามว่า..ผอ.เคยหยอดข้าวมาก่อนหรือเปล่า ผมก็เลยตอบตามตรงว่าไม่เคย ที่ผ่านมาเคยแต่โยนกล้ากับดำนา..ครั้งนี้จะลองให้นักเรียนหยอดดูบ้าง..

<p “=””>ผมเตรียมการทำนามาได้ ๒ – ๓ วันแล้ว..เป็นการปลูกข้าวนอกฤดูกาล วันก่อนได้ไปหาผู้ปกครองนักเรียนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ผู้ปกครองยินดีให้การสนับสนุน ได้ให้คำแนะนำมากมาย พร้อมกับให้พันธุ์ข้าวมาด้วย จำนวน ๓ กิโลกรัม ซึ่งก็มากพอสำหรับนาผืนน้อยของโรงเรียน </p> <p “=””>เมื่อวานผมไปติดต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขอความอนุเคราะห์เรื่องรถไถ ..ก็ได้หารือเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม..ก็ได้ความรู้มาว่า ข้าวไรซ์เบอรี่ จะปลูกโดยใช้การหยอด หรือจะโยนก็ได้ ถ้าใช้การหยอดเมล็ดข้าว ในนาจะต้องไม่มีน้ำ แต่ถ้าจะโยน ต้องเพาะกล้าก่อน ก่อนจะเพาะกล้าก็ต้องนำเมล็ดพันธุ์ข้าวแช่น้ำ ๑ คืน จากนั้นจึงค่อยนำไปเพาะในกระบะเพาะพลาสติก </p>

คณะกรรมการฯที่เป็นเจ้าของรถไถบอกว่า ต้องไถหน้าดินก่อน จากนั้นก็จะปั่นดินให้ร่วนซุย โดยที่ยังไม่ต้องใส่น้ำลงไปในนา..วันนี้..พอรถไถลงมือไถดินในนาเป็นที่เรียบร้อย ผมก็บอกว่าพรุ่งนี้ปั่นดินได้เลย ผมจะยังไม่ใส่น้ำ เพราะจะใช้การหยอดเมล็ดข้าว เมื่อหยอดเสร็จจึงจะใส่น้ำลงไปในนา

<p “=””>คนขับรถไถถามว่า..ผอ.เคยหยอดข้าวมาก่อนหรือเปล่า ผมก็เลยตอบตามตรงว่าไม่เคย ที่ผ่านมาเคยแต่โยนกล้ากับดำนา..ครั้งนี้จะลองให้นักเรียนหยอดดูบ้าง.. </p> <p “=””>เลยต้องมานั่งบันทึกจากคำบอกเล่าของผู้ปกครองเจ้าของพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรรี่ ที่บอกไว้ว่า ก่อนจะหยอดต้องขึงเชือกก่อน ต้นข้าวจะได้ขึ้นตรงเป็นแถวๆ หยอดแต่ละหลุมใช้เมล็ดข้าว ๔ – ๕ เมล็ดก็พอ ถ้ามากกว่านี้ ข้าวจะขึ้นเป็นกอใหญ่เกินไป อาจจะต้องถอนทิ้ง </p>

แต่ละหลุมที่หยอดเมล็ดข้าวลงไปนั้น ห่างกันประมาณ ๑ ศอก ส่วนแต่ละแถวห่างกันประมาณศอกครึ่ง เป็นระยะที่สวยงามกำลังดี เมื่อหยอดครบทุกแถวแล้ว จึงค่อยใส่น้ำให้เต็มนา ตรงนี้ผมสงสัยแต่ไม่ได้สอบถามเขาว่า เมื่อหยอดแล้วต้องกลบไหม ถ้าไม่กลบเมล็ดข้าวเจอน้ำ ก็อาจจะลอยไปกับน้ำเสียหมด..ผมคงต้องกลับไปถามเขาอีกครั้ง

<p “=””> <p “=””>สัปดาห์นี้เตรียมการ และเตรียมผืนนาเป็นที่เรียบร้อย สัปดาห์หน้าคงได้ลงมือหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ได้ อายุของต้นข้าวนับถึงวันเก็บเกี่ยว เป็นเวลา ๑๐๐ วัน ..ดังนั้น..ก่อนปิดเทอมเดือนเมษายน ๒๕๖๐ จะได้เกี่ยวข้าวกันอีกครั้ง </p> <p “=””> ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ </p> <p “=””> ๗ ธันวาคม ๒๕๕๙ </p> <p “=””> </p> <p “=””> </p> <p “=””> </p> <p “=””> </p> <p “=””> </p> <p “=””>
</p> </p>

หมายเลขบันทึก: 619867เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2016 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2016 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-รอชมการทำนาครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท