draft 1 : หนังสือกิจกรรมบนฐานปัญญา


หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อมุ่งหวังอยากสร้างเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านกิจกรรม ให้กว้างขวางออกไป ผมเองคาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการเพื่อการเรียนรู้แบบกิจกรรม (Activity based learning) เพื่อผลักดัน การเรียนรู้ใน๖วรรษที่ ๒๑ เเละกระบวนทัศน์องค์รวมให้มีมากขึ้นในสังคม

สรุปประเด็น(จากหนังสือ)

  • หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อพยายามอธิบายว่า “การทำกิจกรรมนั้นต้องมุ่งสู่การเรียนรู้เป็นสำคัญจึงจะเป็นกิจกรรมที่คุ้มค่า”
  • มนุษย์เราปรารถนา ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นแล้วกิจกรรมต้องเติมเต็มในส่วนที่ขาดหาย
  • กิจกรรม คือ การเรียนรู้ในรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า ABL.: Activity based learning ซึ่งต้องมีจุดหมายเพื่อการเรียนรู้
  • การทำกิจกรรมต้องตั้งอยู่บนฐานปัญญา คือ มุ่งสู่ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ หลักปรัชญา-จิตวิทยา และหลักกระบวนทัศน์แบบองค์รวม
  • ผู้ออกแบบกิจกรรมต้องเข้าใจว่า จะใช้หลักการอะไรก็ได้แต่จุดมุ่งหมายสูงสุดต้องไปสู่ ความจริงแท้(Reality) มิได้อยู่ในระดับคุณวิทยาตลอดไป แต่ต้องเคลื่อนจากเบื้องล่างสู่เบื้องบนเสมอ
  • การออกแบบให้เอาผู้เข้าร่วมเป็นตัวตั้งแล้วจึงหากิจกรรมและกระบวนการที่เหมาะสม
  • บรรยากาศในการจัดกิจกรรมต้องเป็นแง่บวก ๓ส. ได้แก่ สนุก สุข และสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์นั้น ไม่สร้างปัญญาและไม่ควรทำ
  • การดำเนินกิจกรรมทำให้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และให้ภาพ
  • กระบวนการกลั่นปัญญาในกิจกรรม คือ การใคร่ครวญ การค้นหา การระดมสมอง การคิดแก้ปัญหา และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • กิจกรรมไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีกิจกรรมใดที่สมบูรณ์แบบ แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับผู้นำกิจกรรมแล้วล่ะว่าจะเติมเต็มสิ่งเหล่านั้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสมบูรณ์มากขึ้นได้อย่างไร

ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
๖ ธ.ค.๒๕๕๙

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือกิจกรรมบนฐานปัญญา#คู่มือการจัดกิจกรรม#คู่มือการจัดกิจกรรมบนฐานปัญญา#คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้#การจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้#กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้#ประเภทของกิจกรรม#หลักการจัดกิจกรรม#โลกทัศน์ใหม่ของการเรียนผ่านกิจกรรม#ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑#กระบวนการสำคัญกว่าความรู้#ดุลยภาพแห่งปัญญา#การเรียนบนฐานชีวิตจริง#ปรัชญาและจิตวิทยาการจัดกิจกรรมสู่ศตวรรษใหม่#โมเดลการออกแบบกิจกรรมและโครงการ#ระยะออกแบบโครงการ#ระยะพัฒนาโครงการ#ระยะสรุปโครงการ#การจัดกิจกรรม#การเป็นกระบวนกรและหลักคิดที่สำคัญ#ปัญญา๓ฐานกับกิจกรรม#ปัญญา๓ฐาน#การจัดกิจกรรมบนฐานพุทธ ในศตวรรษที่ ๒๑#การจัดกิจกรรมบนฐานพุทธ#การจัดการความรู้ในกิจกรรม#การจัดการความรู้#หลักเบื้องต้นในการนำกิจกรรม#กิจกรรมสันทนาการ#กิจกรรมสันทนาการทดสอบไหวพริบ สติ สมาธิ#กิจกรรมสันทนาการเล่นในเวลากำลังรอ#กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์#กิจกรรมกิจกรรมทีม-สันทนาการ#กิจกรรมฐาน#การทำโทษ#สรุปประเด็นจากหนังสือ#หนังสือของแสนดี#หนังสือของธีระวุฒิ ศรีมังคละ#ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
หมายเลขบันทึก: 619796เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2017 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท