​ชีวิตที่พอเพียง : 2807. วิ่งออกกำลังที่อัมพวา



มสช. จัดประชุม Retreat เพื่อแสวงหาทิศทางและยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ โดยจัดระหว่างวันที่ ๕ - ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ที่บ้านอัมพวา รีสอร์ท จ. สมุทรสงคราม


ผมจึงมีโอกาสได้วิ่งออกกำลังในท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ และระลึกชาติกลับไปสมัยเป็นเด็ก เพราะตอนหนึ่งวิ่งผ่านบ้านที่มีเปลือกมะพร้าว (ภาษาปักษ์ใต้ที่ชุมพรเรียกว่ากะพด สำเนียงปักษ์ใต้ว่ากะผด) กองอยู่เป็นภูเขาย่อมๆ ถัดไปเป็นกองกะลามะพร้าว ทำให้ผมนึกขึ้นว่า นี่แหละบรรยากาศที่บ้านผมสมัยผม เป็นเด็ก และพ่อแม่ยังไม่ได้ทำโรงสี มีมะพร้าวห้าวกองอยู่ในโรงที่มีหลังคา รอขาย และเมื่อจะขายพ่อแม่ผมก็ จะให้คนไปตามเพื่อนบ้านที่รับจ้างปอกมะพร้าว เอาเปลือกนอกออก เหลือเพียงเยื่อหุ้มบางส่วนติดอยู่ เปลือกมะพร้าวนี้จะกองเป็นภูเขาอย่างที่เห็นในภาพ

เมื่อไรมะพร้าวลูกราคาตกมาก พ่อผมจะไม่ขาย ทำมะพร้าวย่างขายแทน โดยปอกมะพร้าวให้ไม่มี เยื่อติดเลย ต่อยเอาน้ำทิ้งไป เอาเนื้อที่ติดกะลาไปเรียงตากแดดให้เนื้อมะพร้าวแห้ง ช่วงไหนฝนตกก็ใช้วิธีย่าง รมควันและรมความร้อน จนแห้งได้ที่ก็แคะเอาเนื้อมะพร้าวแห้งออกจากกะลา โดยเหล็กคัดมะพร้าวแงะเอาเนื้อ ล่อนออก เรียกว่าคัดมะพร้าว (ขัดหพร่าว ในสำเนียงใต้) ผมมีส่วนในกระบวนการเหล่านี้ ยกเว้นการปอก มะพร้าว ซึ่งใช้เหล็กแหลมเป็นใบหอกสวมกับด้ามไม้ ปักกับดิน คนปอกจะหยิบลูกมะพร้าวปักลงไปแบบเฉียงๆ แล้วโยกลูกมะพร้าวให้เปลือกฉีกออก ทำหลายๆ ครั้ง เปลือกนอกก็จะถูกแยกออกไป โดยต้องให้เหลือเยื่ออยู่ รอบๆ กะลา เพื่อไม่ให้เนื้อมะพร้าวข้างในเสียง่าย แต่ถ้าจะทำมะพร้าวแห้ง ก็จะปอกเอาเปลือกออกเลี้ยง ผมไม่ได้รับอนุญาตให้ปอกมะพร้าว เพราะปอกไม่เป็น หากทำอาจถลำโดนมีดปักเข้าที่อก เป็นอันตราย ดูรูปและวีดิทัศน์การปอก ที่นี่


นอกจากนั้น บรรยากาศพื้นที่สวนที่เป็นลักษณะยกร่อง ในร่องมีน้ำ บนดินระหว่างร่องปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะต้นมะพร้าว เหมือนสวนมะพร้าวหลังบ้านผม แถมยังมีไม้กระดานหนึ่งแผ่นพาดเอาไว้เดินข้ามร่อง เหมือนกัน ผมนึกในใจว่า สมัยเด็กๆ วิ่งข้ามสะพานไม้หนึ่งแผ่นเล่นสนุกสนาน เดี๋ยวนี้ไม่กล้าเดินข้ามเสียแล้ว


บรรยากาศธรรมชาติ ที่มีต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ป่าในธรรมชาติ ให้ความสดชื่นยิ่งนัก


วิจารณ์ พานิช

๖ พ.ย. ๕๙





1 ลู่วิ่งยามเช้า



2 ภาพนี้นำสู่การระลึกชาติ



3 ร่องน้ำในสวน



4 ดอกบัวสวรรค์ที่บ้านอัมพวา รีสอร์ท



5



6 ต้นบัวสวรรค์



7



8 กิ้งก่าโพสต์ท่าให้ถ่ายรูป



9



10



11



12 ตะกวดในแม่น้ำแม่กลอง

หมายเลขบันทึก: 619766เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท