วันที่ 11 แม่ริมเกมส์ (24 พฤศจิกายน 2559)


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีคุณครูสอนพลศึกษามาขอวานให้พวกเรานักศึกษาฝึกสอนไปช่วยคุมเด็ก ๆ แข่งกีฬาที่โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม

ฉันเพิ่งได้ทราบวันนี้ว่า กีฬาที่ว่า คือ การแข่งขันกีฬา "แม่ริมเกมส์"

ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาจากโรงเรียนประถมศึกษาจากทั่วอำเภอแม่ริม

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการแข่งขันกีฬาไปแล้วบางรายการ

และในวันนี้เป็นวันสุดท้ายของงานกีฬา วันนี้จะทำการประกวดขบวนพาเหรด สแตนด์เชียร์ และแข่งขันกรีฑา

ในปีนี้โรงเรียนบ้านริมใต้ไม่ส่งประกวดทั้งขบวนพาเหรดและสแตนด์เชียร์ ดังนั้นพวกเราจึงได้เดินเป็นขบวนสุดท้ายเลย


งานกีฬา "แม่ริมเกมส์" ในวันนี้ ทำให้ฉันได้พบกับเพื่อนฝึกสอนด้วย ทั้งเพื่อนจากสะลวงและเพื่อนที่เวียงบัว

แม้เราจะเจอกันบ่อยก็ตาม แต่การได้มาพบกันในที่แบบนี้ ทำให้รู้สึกดีใจเหมือนไม่เจอกันมานาน

นักเรียนของเราต่างก็งุนงงที่พวกเรารู้จักกัน ^^ วันนี้มาในนามคุณครูแล้ว ต่างคนก็ต่างมีลูกศิษย์ ^^

แถมยังเป็นลูกศิษย์ต่างโรงเรียนกันด้วย ^^


ภาพที่พวกเราถ่ายรูปด้วยกัน ตอนที่เจอกันตอนจัดขบวนเด็ก ๆ (ภาพจากนันท์ดณุชยา)


ภาพขบวนเด็กนักกรีฑาโรงเรียนบ้านริมใต้


ภาพขบวนเด็กนักกรีฑาโรงเรียนบ้านริมใต้


นอกจากจะเจอเพื่อนด้วยกันเองแล้ว วันนี้ฉันก็มีโอกาสได้เจอเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านน้ำรินด้วย

เด็กนักเรียนลูกศิษย์รุ่นแรกของฉัน และเราไม่ได้เจอกันมาตั้งนานแล้ว

ฉันเห็นเด็ก ๆ ที่เคยสอนเดินขบวนผ่านหน้าไป ตอนนี้ลูกศิษย์ตัวน้อยกำลังเติบโตขึ้นอย่างสง่างาม

บางคนก็จำฉันได้ และออกอาการตื่นเต้น ดีใจ ที่ได้เจอฉัน

ฉันอยากจะบอกเด็ก ๆ เหมือนกันว่า ฉันก็ตื่นเต้นและดีใจเช่นกันที่ได้เจอเด็ก ๆ ^^


การคุมขบวนเด็ก ๆ ไม่ง่ายเลย

เพราะเด็ก ป.5 และ ป.6 โรงเรียนบ้านริมใต้ ตัวโตกันมาก ๆ

เด็กส่วนใหญ่สูงกว่าฉัน แต่โชคดีที่เด็ก ๆ ว่านอนสอนง่าย ห้ามไม่ให้ทำก็ไม่ทำ แตกต่างจากโรงเรียนเทอมที่แล้ว...

ระหว่างเดินไป เด็ก ๆ ก็ชวนคุยไปเรื่อยเปื่อย

นอกจากเด็ก ๆ จะร่างกายอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังอารมณ์ดีด้วยนะ ^^

ระยะทางที่พวกเราเดินกันไปเรื่อย ๆ จะว่าใกล้ก็ไม่ใกล้ จะว่าไกลก็ไม่ไกล

พอเดินกันไป คุยกันไป สักพักก็ถึงสนามกีฬาโรงเรียนแม่ริมวิทยาคมแล้ว



ขบวนดุริยางค์ของโรงเรียนบ้านริมใต้ได้บรรเลงนำหน้าขบวนทั้งหมด

ลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ชั้น ป.3/6 ก็ร่วมวงดุริยาค์อยู่ด้วย

เด็ก ๆ ตัวเล็ก แต่น่าทึ่งในความสามารถจริง ๆ

ฉันถ่ายรูปเด็ก ๆ เก็บไว้ด้วย ^^


ภาพเด็ก ๆ ชั้น ป.3/6 ในขบวนดุริยางค์


เมื่อเดินขบวนมาถึงกันครบทุกโรงเรียนแล้ว ก็มีการทำพิธีถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการยืนสงบนิ่งจำวน 89 วินาที

จากนั้นประธานในพิธีก็เปิดพิธีการแข่งขันกีฬาและกรีฑา "แม่ริมเกมส์" ในวันนี้

สนามกีฬาในวันนี้เป็นสนามดินแดง ขณะเดินขบวนฝุ่นก็ฟุ้งกระจายเต็มสนามแล้ว

แล้วถ้าเด็กวิ่งแข่งจะขนาดไหนเนี่ย ><


ภาพการเดินขบวนของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านริมใต้


พิธีเปิดกีฬาที่นี่ ใช้เวลานานมาก เพราะการแสดงมีหลากหลายชุด

กว่าจะได้เริ่มทำการแข่งขันก็สายแล้ว ไม่รู้วันนี้จะแข่งกรีฑาเสร็จทันรึเปล่า ...

เนื่องจากปีนี้โรงเรียนเราไม่ได้ส่งประกวดสแตนด์เชียร์ พวกเราจึงต้องอาศัยอยู่แถว ๆ ขอบสนาม

ฉันนั่งดูแลเด็ก ๆ ข้างขอบสนามอยู่ห่าง ๆ

แต่ส่วนใหญ่เด็กก็โตแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องดูแลอะไรมาก พวกเรานั่งดูการแข่งขันอย่างสนุกสนาน

วันนี้โรงเรียนบ้านริมใต้กวาดรางวัลไปหลายรางวัลเลย ^^


ภาพของเด็ก ๆ ขณะกำลังแข่งขันกรีฑา


ระหว่างที่กำลังดูแลเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านริมใต้

ลูกศิษบ์ตัวน้อยจากโรงเรียนบ้านน้ำรินก็เดินมาหา พร้อมกับทักทายฉันว่า "จำผม/หนูได้รึเปล่า"

ฉันรีบตอบกลับไปทันทีเลยว่า ได้ และฉันจำลูกศิษย์รุ่นแรกของฉันได้ดีเลย

เดี๋ยวนี้เด็ก ๆ ไม่ได้ตัวเล็กเหมือนเมื่อก่อนเลย พวกเขาโตเร็วมาก และสูงกว่าฉันไปซะแล้ว

ครูดีใจนะที่ได้มาเจอพวกเธอในวันนี้ ขอบคุณที่ยังไม่ลืมกันนะคะ ^^


ภาพลูกศิษย์ตัวน้อยจากโรงเรียนบ้านน้ำริน


กิจกรรมการแข่งขันกรีฑาในวันนี้เริ่มแข่งสาย ทำให้เวลาดูจะไม่พอกับที่วางไว้

กีฬาพื้นบ้าน "ชักเย่อ" จึงถูกยกเลิกไปอย่างกะทันหัน

ฉันสงสารเด็ก ๆ ที่อดข้าว เพราะกลัวตอนชั่งน้ำหนักแล้วน้ำหนักจะเกิน

พวกเขารอแข่งขันตั้งแต่ตอนเช้า...อดข้าวกลางวัน เพื่อสิ่งนี้

แต่กรรมการกลับมาบอกพวกเขาในตอนบ่ายเกือบจะเย็นแล้วว่า "ขอยกเลิกกีฬาชักเย่อ"

หน้าตาของเด็กแต่ละคนมีแววตาของความผิดหวังอย่างเห็นได้ชัด...

ผู้ใหญ่ไม่น่าให้เด็กรอเก้อเนาะ...


กว่าจะได้กลับโรงเรียนวันนี้ก็เกือบห้าโมงเย็นแล้ว

ไม่ได้สอนเด็ก ป.1 วันนี้ คิดถึงเด็ก ๆ จัง

ไว้พรุ่งนี้เจอกันนะ เด็ก ๆ...

หมายเลขบันทึก: 619759เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2016 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท