"เพราะเธอคือครูของเขาตลอดชีวิต และเขาก็คือลูกศิษย์ของเธอตลอดชีวิตเช่นกัน" ... (เรื่องเล่าดี ๆ จากนักศึกษาฝึกหัดครูที่ออกโรงเรียนครั้งแรก)


รายวิชา "การศึกษาสังเกตและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา ๑" มีวัตถุประสงค์หลัก
คือ การส่งนักศึกษาครู ปี ๓ ออกไปอยู่โรงเรียนครั้งแรก จำนวน ๑ สัปดาห์ หรือ ๕ วันทำการ

แน่นอนว่า นักศึกษาครูบางคนอาจจะมีโอกาสได้สอนเป็นครั้งแรกในชีวิต แต่บางคน
อาจจะเพียงแค่สังเกตเท่านั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับชะตากรรมที่เกิดขึ้น ณ โรงเรียนนั้น ๆ


นักศึกษาครูวิชาเอกเคมีคนหนึ่ง เรียนเก่งเอามาก ๆ นั่นคือ ได้ A มาตลอด
เกรดเฉลี่ยสะสมดูง่ายดาย คือ ๔.๐๐ แถมได้ทุนเพื่อเรียนต่อโท-เอกที่มอชอแล้ว
ได้เขียนบันทึกการศึกษาสังเกตฯ ในวันที่ ๔ ของการออกโรงเรียนไว้น่าซาบซึ้งใจมาก

ดังนี้


วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่พิเศษที่สุดเท่าที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ประสบมา คือ การได้จัดการเรียนการสอนจริง ๆ ครั้งแรกที่โรงเรียน โดยปกติแล้ว ผมจะรับสอนพิเศษแก่เด็กนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายตามสถาบันสอนพิเศษอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าบรรยากาศมันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การสอนจริง ๆ ในห้องเรียนมันเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่เด็กทุกคนในชั้นส่งมา ด้วยความหวังว่า เขาจะเจอสิ่งที่ดีที่สุดในการจัดการเรียนการสอน ผมมองเห็นความหวังและความฝันของเด็กทุกคน ผมเชื่อว่า การได้พบกันครั้งนี้มันเป็นโชคชะตาที่ลิขิตไว้ให้มาพบเจอกัน เด็กที่ผมได้ทำการสอนในวันนี้คือ นักเรียนชั้น ม๖/๒ ผมดีใจและยิ่งดียิ่ง นักเรียนห้องนี้เป็นเด็กที่น่ารัก มีความสนใจเรียน ปกติแล้วเชื่อหรือไม่ว่าจากการสังเกตของผม นักเรียนจะมาไม่ครบและถ้ามาจะหลับในชั้นเรียนบ้าง แต่ในครั้งนี้ที่ผมจัดการเรียนการสอนเด็กเหล่านี้ไม่หลับเลย รีบมาเรียนด้วยความตั้งใจ มีการถามและตอบคำถามในห้องเรียน มีความสนใจในการเรียนครั้งนี้มากเมื่อผมสอนเสร็จ ผมดีใจเหลือเกินทุกอย่างมันเกินกว่าจะอธิบายพรรณนาเป็นคำพูดได้ ท้ายชั่วโมง ผมมีโอกาสได้พูดกับเด็ก ๆ ว่า

"ก่อนที่เราจะจากกันในวันนี้ ครูขอขอบคุณทุกคนมาก ทุกคนเป็นเด็กดีเหลือเกิน มีความตั้งใจมากในการเรียนครั้งนี้ สำหรับครูแล้วถือว่าเป็นมือใหม่หัดขับ นักเรียนในห้องนี้ คือ นักเรียนห้องแรกในชีวิตของครู หากครูพูดอะไรที่ทำให้นักเรียนไม่สบายใจ หรือทำให้เกลียดวิชาเคมีไป ครูต้องขอโทษด้วย สำหรับวันนี้ครูขอบอกเลยว่า ครูภูมิใจมากที่ได้มาเป็นครูได้มายืนอยู่ในจุดที่ครูเคยมองว่าสักวันครูจะมายืนให้ได้ และในวันนี้ครูได้มาถึงฝันของครูแล้ว ครูขอให้นักเรียนทุกคนหาฝันของตัวเองให้เจอ มองมันให้ชัดเจนจนจับต้องได้ สัมผัสได้ ได้กลิ่นของมัน ครูเชื่ออย่างยิ่งว่า ทุกคนจะมีความสุขมากเมื่อความฝันนั้นประสบความสำเร็จ ดังเช่นครูมีความสุขมากที่ครูได้มายืนสอนทุกคนในวันนี้"

คำพูดของผมครั้งนี้ ผมกลั่นออกมาจากใจ น้ำตาของเด็กนักเรียนค่อย ๆ ไหลออกมา รวมถึงน้ำตาของครูอย่างผมที่ค่อย ๆ ไหลออกมาเช่นกัน ทุกอย่างมันวิเศษมากสำหรับชีวิตนักศึกษาครูคนหนึ่ง ทุกอย่างมันยิ่งใหญ่เหลือเกินเมื่อเด็กบอก "นักเรียน ทำความเคารพคุณครู" และเสียงขอบคุณก็ดังขึ้น ผมกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ด้วยความปลื้มใจที่ได้มาเป็นครูในวันนี้


ก่อนที่เขาจะออกโรงเรียน ผมพร่ำสอนพวกเขาในห้องเป็นเวลาเกือบ ๓ เดือน
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมได้บอกว่า

"เมื่อพวกเธอไปอยู่โรงเรียน พวกเธอจะได้ลูกศิษย์คนแรกในชีวิต
ขอให้พวกเธอจดจำชื่อเขาไว้ให้ดี เพราะเธอคือครูของเขาตลอดชีวิต
และเขาก็คือลูกศิษย์ของเธอตลอดชีวิตเช่นกัน"


น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งครับ

การสอนใครสักคนให้กลายเป็น "ครูที่ดี"

บุญรักษา ครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 619681เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2016 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2016 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท