พระอภัยให้ข้อคิด 9


พระอภัยรู้ว่าคงหนีรอดแน่


ทีนี้วกมากล่าวถึงพระอภัยมณีหลังไปอยู่กินเป็นสามีภรรยากับสาวชาวน้ำแล้วได้ให้เกิดบุตรชาย 1 คน เมื่ออายุครบ 8 ปีตั้งชื่อให้ว่า สินสมุท พ่อให้แหวนลูก 1 วง วันหนึ่งแม่ออกจากถ้ำแล้วนำหินมาปิดสนิทดังเดิมเพื่อไม่ให้พ่อลูกออกไปไหน เมื่อพ่อเผลอหลับลูกน้อยมีกำลังเหมือนแม่ก็ผลักประตูหินออกไปเที่ยวเล่นจับปลาขี่ไปกลางทะเลบ้างวิ่งเล่นบนหาดทรายบ้างอย่างสนุกสนานแล้วเจอฝูงเงือกน้ำเป็นคนครึ่งปลาถามก็ไม่ตอบ เด็กน้อยเลยจับลากมาถามพ่อตัวหนึ่ง ฝ่ายพ่อตกใจถามได้ความจริงและว่า…แม้นแม่เจ้าเขารู้ว่าแรงนัก กลัวจะลักลอบพาบิดาหนี จะโกรธเกรี้ยวเคี้ยวเล่นเป็นธุลี ไม่พอที่ชีวันจะบรรลัย. ( น. 240 ) แล้วพระอภัยก็เล่าความจริงให้ลูกฟังว่าแม่เป็นนางยักษ์แปลงตนเป็นคน ฝ่ายเงือกน้ำได้ฟังเข้าใจจึงพูดว่าตนเป็นเผ่าครึ่งคนครึ่งปลามีอายุ 580 ปีแล้วมีเมียมีลูกสาวและขอชีวิตไว้แล้วจะพาหนีจากที่นี่ พระอภัยให้ลูกขอโทษที่ทำล่วงเกินตาเงือกแล้วนัดกันเพื่อหนีไป

ฝ่ายนางยักษ์หากินปลาอิ่มแล้วก็ขึ้นบกหาผลไม้เอามาให้ลูกและผัวของตน ตามปกติแต่นอนคืนนี้ฝันแปลกตื่นมาให้พระอภัยทำนายฝันให้ พระอภัยรู้ว่าคงหนีรอดแน่จึงลวงนางยักษ์ว่าต้องแก้ฝันโดยไปอยู่บนเขาไม่กินอะไรเลยเป็นเวลา 3 วัน 3 คืนนะ นางยักษ์หลงเชื่อไปตามคำแนะนำนั้น

พอรู้ว่านางยักษ์ไปแล้วพ่อลูกก็ออกไปหาตาเงือกตามจุดนัดพบ ตาเงือกพาเมียและลูกสาวมาด้วยให้พระอภัยขี่บ่าแล้วก็ว่ายน้ำไปใกล้ถึงเกาะแก้วพิสดาร

นางยักษ์ตามมาใกล้ทันตาเงือกหมดแรงจึงบอกลูกสาวพาพระอภัยไป

ต่อ ฝ่ายลูกน้อยหลอกล่อให้นางยักษ์ไปอีกทาง กล่าวถึงหลวงพ่อรู้ด้วยญาณออกมายืนคอยอยู่ท้ายเกาะแก้วพิสดารพร้อมกับลูกศิษย์จำนวนมาก เมื่อพระอภัยเข้าเขตอภัยทานขึ้นมาพึ่งบารมีหลวงพ่อแล้วเล่าความจริงให้หลวงพ่อฟังจนหมด

เมื่อนางยักษ์มาถึงข่มความโกรธเอาไว้พูดด้วยดีว่า...อยู่ดีดีหนีเมียมาเสียได้ เสียน้ำใจน้องรักเป็นนักหนา จึงอุตส่าห์พยายามสู้ตามมา ขอเป็นข้าบาทบงสุ์ทรงธรรม. ( น. 259 ) พระอภัยว่าจะไปเยี่ยมพ่อแม่จึงจากน้องมาพร้อมลูกชาย น้องอย่าตามมาเลยนะ นางยักษ์ก็พยายามหลอกให้ผัวกับลูกลงน้ำมาใกล้จะจับกินให้สมแค้นที่ลักหนีเมียมา

ฝ่ายหลวงพ่อรู้ทันจึงเข้าช่วยเหลือ...แล้วเสกทรายปรายขว้างมากลางคลื่น ดังลูกปืนยิงยักษ์ให้ตักษัย ผีเสื้อกลัวตัวสั่นเพียงบรรลัย ก็หลบไปตามวลชลธาร. ( น. 261 ).เป็นอันว่าพระอภัยกับลูกน้อยหนีเมียรอดเพราะคุณพระช่วยแท้ ๆ .

..........................................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 619591เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท