การแยก และ กำจัด ขยะ/ความคิด


เมื่อสมัยก่อนตอนที่ยังไม่ค่อยมีปัญญา เวลามีปัญหาเข้ามาก็เอามาสุมๆๆๆ รวมกันไป หมักหมมในใจ สร้างเกิดเป็นมลพิษ เน่า เศร้าระทมข่มขืนใจ ไม่มีความรู้ ว่าเราควรแยกปัญหา เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการจัดการความทุกข์ทั้งหลายนั้น

+++
เปรียบเทียบกับการแยกขยะ คงนึกภาพออกเนอะ ที่ควรมีการคัดแยกทิ้งให้ถูกถัง แบ่งเป็น ขยะเปียก(ถังเขียว) ขยะทั่วไป(ถังน้ำเงิน) ขยะรีไซเคิล(ถังเหลือง) ขยะอันตราย (ถังแดง) เชื่อว่าหลายคนก็มีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเหล่านี้ รู้ว่าดีอย่างไร เพื่ออะไร
+++
ความคิดของเราก็เช่นกันค่ะ เราควรมีการคัดแยกแบ่งประเภทความคิดของเรา เพื่อให้จัดการง่าย เพื่อประโยชน์และความสุขของเราเอง (ดีต่อผู้อื่นด้วย เพราะเราไม่สร้างมลพิษทางอารมณ์เพิ่มใส่ในสังคมแวดล้อม) เช่น เวลาที่แม่ดาวอ่านเจอข้อความดี ๆ หรือข้อคิดดีๆ ที่ถูกใจ เห็นว่าเป็นประโยชน์ แม่ดาวก็จะเลือกจดบันทึก หรือจำเอาไว้ใช้(ซึ่งปกติจำอะไรไม่ค่อยได้ค่ะ5555 ต้องจด) แบบนี้คือเก็บไว้ในกล่องความทรงจำดี ๆ (สีเหลือง)
+++
หากเจอคนนินทา ด่าเรา ก็ต้องนำมาพิจารณาว่า จริงไหม หากจริง ก็คัดแยกอารมณ์ที่ไม่ดีออกไป(ถังเขียว) เก็บไว้แต่ประโยชน์ที่จะนำมาใช้พัฒนาตัวเองในครั้งต่อไป (ถังน้ำเงิน)
+++
หรือ เจอปัญหาลูกไม่ทำการบ้าน คัดแยกค่ะ ปัญหาของเรา หรือปัญหาของลูก ซึ่งเรื่องนี้แม่ดาวแยกเป็นปัญหาของลูกค่ะ ให้ลูกจัดการ แม่ดาวไม่รับ5555555
+++
เจอสามีเหวี่ยงใส่ บ่น ๆ ก็ต้องพิจารณาค่ะ ว่าสิ่งที่เขาบ่น เป็นปัญหาของใคร เช่น บ่นเรื่องการทำงาน แยกค่ะ เป็นปัญหาของเขา แต่เราสามารถช่วยเป็นถังขยะให้เขาได้ ฟังแล้วก็เลือกคัดแยกค่ะ อันนี้ต้องทิ้งแน่ๆ ค่ะ โยนใส่ถังแดงไปเลย5555 ขยะเป็นพิษ ก่อมลพิษอย่างแรง
+++
มีเทคนิคเล็ก ๆ สำหรับคนความคิดเยอะ คิดวก คิดวนในสมอง ให้เขียนความคิดมันออกมาค่ะ เห็นๆ เป็นรูปธรรม เราจะเห็นความคิดเราชัดขึ้น จัดการความคิดได้ง่ายขึ้น
+++

แบ่งปันความคิด และประสบการณ์ความสนุกค่ะ5555 หลายครั้งพบว่าการต้องจัดการความคิดแบบนี้มันสนุกจริงๆ 55555

หมายเลขบันทึก: 619485เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท