วันที่ 14 นิเทศสุขศึกษาครั้งที่ 1 (30 พฤศจิกายน 2559)


ตอนรับเช้าวันใหม่ด้วยบรรยากาศอันแสนสดชื่น วันนี้ดิฉันมีคาบสอนตลอดทั้งวัน ว่างแค่ 1 คาบ (ยังดีที่มีคาบว่าง) และบังเอิญที่ครูพี่เลี้ยงก็ไม่อยู่ สรุปเลยวันนี้ไม่มีคาบว่าง สอนทั้งวัน แทนครูพี่เลี้ยง และดูแลนักเรียนชั้น ป.4/2 ทั้งวันด้วยค่ะ

ไม่แค่นั้นนะคะ วันนี้ยังมีเซอร์ไพรส์พิเศษตั้งแต่เช้าเลยด้วยค่ะ เพราะอาจารย์นิเทศบอกว่าจะมานิเทศวันนี้ตั้งแต่ 6 โมงครึ่งแล้วค่ะ โทรหานักศึกษาทุกคนเลย แต่ดิฉันไม่ได้รับค่ะ ยังดีที่เพื่อนส่งข่าวมาให้

บรรยากาสเช้านี้ ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนออกกำลังกายในตอนเช้า และหน้าหนาวนี้ คงจะออกกำลังกายทุกเช้าวันพุธด้วยค่ะ



เสร็จจากเข้าแถว ก็ต้องท่องสูตรคูณกับอาขยานทุกวันค่ะ


คาบแรกวันนี้กบนักเรียนชั้น ป.4/1 นักเรียนก็ตั้งใจเรียนดีทุกคน ถึงแม้บ้างคนจะไม่ค่อยพร้อม เขียนไม่ค่อยถูก อ่านก็ไมค่อยออกแต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ

ช่วงเช้าเป็นการนิเทศของเพื่อนอีกคนค่ะ ซึ่งอาจารย์นิเทศเคนนิเทศเพื่อนบ้างคนไปแล้ว แต่เราไม่มีคาบ ก็เลยไม่ได้นิเทศ ถือว่าครั้งนี้เป็นการนิเทศการสอนวิชาสุขศึกษาเป็นครั้งแรกเลยค่ะ

หลังจากทานข้าวกลางวันเสร็จ ก็เตรียมตัวสอนตามปกติ รู้สึกไม่ตื่นเต้นเทาไหร่ค่ะ เพราะอาจารย์นิเทศท่านใจดีมาก และเป็นการสอนเนื้อหาที่เคยสอนมาแล้ว จากการสอนห้องอื่นก่อนที่จะสอน ห้อง ป.3/3 ซึ่งจะทำการนิเทศในวันนี้

วันนี้สอนสุขศึกษาเกี่ยวกับหลักอาหาร 5 หมู่ โดยการให้นักเรียนเลือกอาหารที่นักเรียนชอบ แล้วนำมาเขียนเป็นแผนภาพความคิดแยกอาหารตามหมู่ต่าง ๆ ทั้ง 5 หมู่ โดยใช้ตัวอย่างเป็นภาพข้าวคลุกกะปิ ที่ประกอบไปด้วย

หมู่ที่ 1 คือ หมูทอด กุนเชียงทอด ไข่เจียว

หมู่ที่ 2 คือ ข้าว

หมู่ที่ 3 คือ ถั่วฝักยาว พริก แตงกวา หอมแดง มะนาว

หมู่ที่ 4 คือ มะม่วง

และ หมู่ที่ 5 คือ น้ำมันจากหมูทอด กุนเชียงทอด และไข่เจียว

หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนเลือกเมนูอาหารที่ตัวเองชื่นชอบ และเขียนแยกอาหารตามหมู่ต่าง ๆ




ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ อาจารย์นิเทศก็ชื่นชมในส่วนที่ดี เกี่ยวกับการควบคุมชั้นเรียน ขั้นตอนการสอน แผนการสอนที่ดี แต่ก็ฝากให้ปรับปรุง ในเรื่องของการเขียนกระดานไม่ควรหันหลัง ควรหันข้างเขียนเพราะเมื่อเราเขียนข้อความที่ยาว ๆ นักเรียนจะเล่นกัน ควรพูดชมเฉยนักเรียนที่ตอบคำถามได้อยู่เสมอเป็นแรงเสริม และบัตาภาพควรเป็นภาพที่ชัดเจน นักเรียนเห็นทั้งห้อง ถ้าเป็นการใช้เครื่องฉายจะดีมาก


เสร้จจากการนิเทศ ไม่ได้พูดคุยกับอาจารย์เท่าที่ควร เพราะติดสอนต่อในห้อง ป.3/4 ก็เลยได้รับฟัง เพื่อปรับปรุงแค่แปปเดียวค่ะ แต่ครั้งหน้าดิฉันจะปรับปรุงในส่วนที่อาจารย์ชี้แนะมาให้เป็นการสอนที่ดีกว่าเดิมแน่นอนค่ะ




ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 619484เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท