​ชีวิตที่พอเพียง : 2804. ทีมไทยไปทำบุญที่วัดคงคาราม โคลัมโบ



วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๙ งาน 9th AAAH จบเวลาเที่ยง ทีมไทยนัดกันออกเดินทางไปทำบุญ ที่วัดคงคารามเวลา ๑๓.๓๐ น. วัดเดียวกันกับที่ผมโดนต้มพาไปเมื่อเช้าวันที่ ๒๖ นั่นเอง และเขียนเล่าไว้แล้วในบันทึกที่ลงไว้เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน


หมอวิโรจน์ (ตั้งเจริญเสถียร) เป็นโต้โผงานบุญนี้ ท่านเคยไปวัดนี้ และทราบว่าท่านเจ้าอาวาส ต้องการบาตรเหล็กสเตนเลสจากประเทศไทย เอาไปแจกจ่ายตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ หมอวิโรจน์จึงไปบอกบุญ ซื้อมาถวาย ๓๔๓ ใบ โดยส่งมาทางเครื่องบิน ถึงวัดเรียบร้อย นัดแนะเวลาถวายกันเรียบร้อย


มีคนบอกว่าเดินไปใกล้นิดเดียว ไม่ถึงกิโล แต่เอาเข้าจริงน่าจะเกือบ ๒ กิโล และแดดเปรี้ยง เดินไปเหงื่อไหลไป แต่ก็ช่วยให้ได้เห็นบ้านเมืองของเขา


ขั้นตอนการชมวัดเหมือนตอนผมไปไม่ผิดเพี้ยน เรียกว่าเป็นขั้นตอนมาตรฐาน เริ่มจากถอดรองเท้า แต่คราวนี้มีคนเอารองเท้าผ้ามาให้ผมสวมทับถุงเท้ากันถุงเท้าเปื้อน เห็นมีคนได้สวมไม่กี่คน เข้าไปข้างในวัด ไปไหว้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ช่วงนี้ผมหลบขึ้นไปชมพิพิธภัณฑ์ของเก่า จึงได้ถ่ายรูปพิธีไหว้ต้นศรีมหาโพธิ์ ของทีมไทย

เมื่อมานั่งรอพิธีถวายบาตรและเงินทำบุญ เราได้สังเกตสถานที่ ซึ่งมีสารพัดพระพุทธรูป โดยเฉพาะพระพุทธรูปจีนสมัยราชวงศ์ถัง อายุ ๑,๓๐๐ ปี ที่ท่านได้มาเพราะสมัยปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน มีการขนศาสนวัตถุออกนอกประเทศหนีการทำลาย ท่านได้พระพุทธรูปนี้จากสิงคโปร์


ตอนพระสวด บทสวดเหมือนของบ้านเรา แต่สำเนียงแขก ผมท่องตามได้เกือบตลอด


เสร็จจากพิธีเราไปชมพิพิธภัณฑ์ศาสนวัตถุ ดูจะเป็นของมีค่ากว่าพิพิธภัณฑ์แรกที่ผมเข้าชม น่าเสียดายที่ไม่มีการจัดแสดงให้เป็นหมวดหมู่ และจัดตามหลักวิชาด้านพิพิธภัณฑ์


ขากลับเรานั่งรถตุ๊กตุ๊กกลับโรงแรม นั่งได้ ๓ คน ค่ารถ ๒๐๐ รูปีหรือ ๕๐ บาท กลับมาพักผ่อนที่โรงแรม ตกเย็นทีมไทยนัดกันไปกินเลี้ยงฉลองความสำเร็จในการจัดประชุมที่ภัตตาคารชื่อ Ministry of Crab ที่ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ ๒๕ ใน Asia’s 50 Best Restaurant 2016 ซึ่งแน่นอนเราต้องสั่งปู และสั่งขนาดปานกลางคือ kilo crab ราคา ๘,๘๐๐ รูปีต่อกิโลกรัม กินตัวละ ๒ คน อร่อยสุดสุด สดและเนื้อแน่นมาก ภัตตาคารนี้อยู่ใกล้โรงแรมเดินไป อาคารเป็นโรงพยาบาลสมัยดัทช์ยึดครอง



วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ย. ๕๙


1 คราวนี้เดินไป จึงได้รูปทะเลสาบมาฝาก



2 ป้ายเชิญชวนบริจาคเงินซื้อบาตรจากประเทศไทย



3 ตรงข้ามถนนกับประตูวัด



4 พิพิธภัณฑ์



5 ทีมไทยกำลังไหว้ต้นศรีมหาโพธิ์



6 ถ่ายรูปหมู่



7 อีกมุมหนึ่งของลานโพธิ์



8 ทำพิธีสวด



9 เอาผะอบบรรจุเส้นผมพระพุทธเจ้ามาแตะศัรษะเพื่อเป็นศิริมงคล



10 หลังจบพิธี



11 พระพุทธรูปญี่ปุ่น



12 ในอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่ง



13 เสียดายที่ขาดการจัดแสดงอย่างมีหลักวิชาการ



14 ศิลปวัตถุในพิพิธภัณฑ์



15 ศิลปวัตถุอีกชิ้นหนึ่ง



16 ถ่ายจากด้านบน



17 พระพุทธรูปจีน



18 อาคารเก่าของโรงพยาบาลดัทช์ เวลานี้เป็นศูนย์การค้า



19 ภายในภัตตาคาร Ministry of Crab



20 ปูหนึ่งตัวกินสองคน

หมายเลขบันทึก: 619481เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท