เข้าใจ...หัวใจเขา...เพราะตัวเราก็ไม่สมบูรณ์(แบบ)


เข้าใจตน ก็เหมือนเข้าใจคนทั้งโลก


หลายครั้งก็มานั่งคิด เรานี่ช่างโชคดีจริง ๆ ที่มีความไม่สมบูรณ์แบบ ออกไปทางแนวขาดมากกว่าจะมีเสียด้วยซ้ำ5555

เพราะความเป็นคนขี้หงุดหงิด โกรธง่าย จึงทำให้ฉันเข้าใจคนที่เป็นเช่นนี้

เพราะความเป็นคนขี้กลัวผี จึงทำให้ฉันเข้าใจคนที่เป็นเช่นกัน

เพราะความที่ขี้อาย เลยทำให้เข้าใจหัวใจของคนที่มีอาการเช่นฉัน

เพราะความเป็นคนดื้อรั้น จึงทำให้เข้าใจ ว่าคนดื้อรั้นก็มีเหตุผลของการกระทำนั้นเหมือนกันนะเออ555

เพราะความเป็นคนไม่มีระเบียบ ฉันจึงเข้าใจในความไม่เนี๊ยบของคนๆ นั้น (แต่เป็นคนมีวินัยนะ5555)

ยังมีข้อบกพร่องในตัวเองอีกมากมาย ที่ฉันมีและเป็น555 แต่การมีและเป็นเช่นนี้ ฉันก็เพิ่งได้เรีียนรู้ไม่ไม่นานมานี้ว่า มันดีกับหัวใจตัวเองและผู้อื่น ในวันที่ฉันเข้าใจตัวเองมากขึ้น ฉันจึงเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น
+++
ฉันอาจเป็นแม่ที่มีความไม่ได้เรื่องหลายอย่าง5555 แต่ฉันก็ทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างว่า แม่ที่ไม่ได้เรื่อง จะพัฒนาตัวเองให้ได้เรื่อง(ดีๆ) ได้อย่างไร
+++
ในวันที่ลูกงอแง ไม่อยากจะไปโรงเรียน ฉันเพียงฟังเขา และเข้าใจ ก็การไปโรงเรียนนั้น ต้องใช้พลังใจมากมาย5555 อดีตของฉันก็เป็นเด็กที่ไม่ชอบไปโรงเรียน5555 ไหนจะต้องเรียนอะไรมากมายที่ฉันคิดว่าไม่น่าสนใจ ออกแนวเบื่อ ฉันก็รู้ว่าการไปโรงเรียนสำคัญกับชีวิต แต่ก็ยังมีความคิดไม่อยาก ไหนจะต้องเจอเพื่อนที่ไม่ได้ดังใจ ไหนจะต้องวุ่นวายกับสังคม บางทีฉันก็อยากจะหนีเรียน(แต่ไม่ได้ทำ555)
+++
สมัยฉันไปโรงเรียน ไม่ได้แข่งขันเรื่องการเรียนกันสูงลิบเท่าทุกวันนี้ด้วยซ้ำ ฉันยังเบื่อ แล้วลูกล่ะ แต่ละวันเรียนเยอะ และยากขึ้นกว่าสมัยฉันม้ากมาก ฉันดูการบ้านลูก ก็อึ้ง ฉันสอนเขาไม่ได้บางวิชาตั้งแต่ป.3 ไหนจะสิ่งเร้ามากมายที่ล่อใจให้หนีห่างจากการเรียนที่น่าเบื่อ เกมเอย ทีวีการ์ตูนสารพัดช่อง (มีช่องการ์ตูนด้วย) เมื่อก่อนจะดูการ์ตูนก็ต้องรอเวลา เช่น ตอนเย็นเวลา......(จำไม่ได้555) จะมี อิคคิวซัง เณรน้อย เจ้าปัญญา มีปาร์แมน หรือไม่ก็เช้าวันเสาร์อาทิตย์ ช่อง 9 ที่เราต้องจ้องจอรอดู ปัจจุบันดูกันไปได้ตลอด 24 ชม. ไหนจะแผ่นหนังต่าง ที่หาซื้อง่ายมาก สมัยก่อนต้องไปเช่าที่ร้านเช่าวีดีโอ เช่ามาได้คนละเรื่องที่ชอบ ๆ แล้วก็รอดูจนครบทุกคน จึงจะนำไปคืน และยืมมาใหม่ได้ (คงผ่านเรื่องหนังสือเพราะไม่ชอบอ่าน5555)
+++
ถึงโลกจะเปลี่ยนไปมากมาย แต่ความรู้สึกภายในลึก ๆ ก็ไม่ต่างกันมากนัก ฉันคิดว่านะ ความรู้สึก โกรธ เกลียด รัก อิจฉา เศร้า หดหู่อยากได้ ไม่อยากได้ ชอบ ไม่ชอบ หวง ห่วง ขี้เกียจ ขยัน ฯลฯ ทุกคนรู้จัก เพราะเคยรู้สึกใช่ไหม นั่นแหละที่ฉันต้องการจะบอก เมื่อเราเข้าใจตัวเอง เราก็จะเข้าใจคนอื่นได้ง่ายขึ้น เขาก็ไม่ต่างจากเรา เพียงแต่เราอาจไม่เข้าใจได้เท่ากับที่เข้าใจตัวเอง ถ้าอยากรู้ ก็แค่ใส่ใจฟัง มองดวงตาเขา ทะลุเข้าไปในใจ ตั้งคำถามชวนเขาพูดระบายบ้าง ช่องว่างความเข้าใจก็จะลดลงไปเยอะ
+++

^____^ เข้าใจตน ก็เหมือนเข้าใจคนทั้งโลก คิดว่านะ5555

หมายเลขบันทึก: 619483เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท