บันทึกเที่ยวมาเลเซีย : ตอน Cameron Highlands บรรยากาศที่แสนสุข

17-20 พฤศจิกายน 2559. เที่ยวปีนัง ล่องเรือสตาร์ครูซ.และ เก็บบรรยากาศแสนสุขที่คาเมรอน ไฮแลนด์

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.30 น. ขึ้นจากเรือแล้วขึ้นรถตู้เดินทางมุ่งหน้าสู่ คาเมรอน ไฮแลนด์ ระหว่างทางแวะทานข้าวมื้อกลางวัน เรียบร้อยแล้วเดินทางต่อ ก่อนอืนเรามาทำความรู้จัก คาเมรอน ไฮแลนด์ เมืองที่แสนสุขกันก่อนค่ะ

รู้จักคาเมรอน ไฮแลนด์

คาเมรอน ไฮแลนด์ เป็นดินแดนที่ราบสูงทางภาคเหนือของมาเลเซีย ตั้งอยู่ในรัฐปาหัง ดินแดนแห่งนี้ เดิมที่นี่เป็นป่าเขากับถิ่นที่อยู่ของชนพื้นถิ่น จนกระทั่งในปี ค.ศ.1885 “วิลเลียม คาเมรอน”(William Cameron)นักสำรวจชาวอังกฤษเดินทางมาค้นพบ ซึ่งเขาได้บรรยายว่าดินแดนแห่งนี้เป็น “ที่ราบสูงที่ลาดเอียงได้อย่างสวยงามและโอบล้อมไปด้วยหุบเขาสูงตระหง่าน” หลังจากนั้นดินแดนแห่งนี้ก็ได้รับการพัฒนา มีการสร้างชุมชน สร้างเมืองขึ้น โดยคนกลุ่มแรกๆที่เข้ามาจับจองพื้นที่ คือพวกเจ้าของไร่ชา เจ้าของฟาร์ม ผู้มีอันจะกินที่มองหาดินแดนที่มีอากาศดี สงบ เป็นส่วนตัว ขณะที่ทางผู้ปกครองในยุคนั้นคืออังกฤษก็ได้สร้างที่นี่เป็นเมืองพักตากอากาศ ให้เป็นที่รองรับสำหรับผู้ป่วย ผู้สูงวัย และผู้เกษียณอายุ โดยมีชาวจีนเดินทางเข้ามาทำไร่ ทำสวนผัก หลังจากที่เมืองค่อยๆพัฒนาขึ้น สำหรับชื่อคาเมรอน ไฮแลนด์นั้น ได้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติในภายหลังแก่ผู้ค้นพบดินแดนแถบนี้(อย่างเป็นทางการ)คือ“วิลเลียม คาเมรอน”

ปัจจุบันคาเมรอน ไฮแลนด์มีเมือง(อำเภอ)หลัก 3 เมือง ไล่ไปตามระดับความสูง คือ “ริงเลท”(Ringlet) เมืองที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกในคาเมรอน ชาวเมืองส่วนใหญ่เป็นคนจีน ที่นี่ถือเป็นพื้นที่หลักในการทำสวนผลไม้ สวนผัก

เมืองสำคัญสูงขึ้นถัดไปคือเมือง “ทานา ราตา”(Tanah Rata) เป็นศูนย์กลางการปกครอง เมืองราชการในอดีต มีบ้านพัก บังกะโล ตลาด ร้านค้า ร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มตึกเก่า และกลุ่มอาคารกลางเมืองที่สร้างอย่างสวยงามนั้นซึ่งถือเป็นจุดเดินเที่ยวชั้นดีของเมืองนี้ ส่วนเมืองสำคัญลำดับสุดท้ายคือ“บรินชาง”(Brinchang) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่สูงสุดในหุบเขา มีการทำ ไร่ชา สวนผลไม้ ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ และพืชผักเมืองหนาวอื่นๆ

คาเมรอน ไฮแลนด์ ตั้งอยู่ในรัฐปาหัง ทางภาคเหนือของมาเลเซีย ห่างจากเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ประมาณ 200 กิโลเมตร คณะของเราใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมงเนื่องจากเส้นทางสู่คาเมรอน ไฮแลนด์ เป็นทางขึ้นเขา มีสภาพคดเคี้ยว

จากเมืองทาปาห์ เป็นเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณตีนเขา จากนั้นมุ่งหน้าสู่ยอดเขา ระหว่างทางขึ้นสู่ยอดเขา แวะพักรถ และชม ผัก ผลไม้ และดอกไม้สวย ๆ ในสวน ต่างคนต่างตื่นตาตื่นใจ เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

ออกจากที่นี่ รถไต่ขึ้นสู่ยอดเขา สองข้างทางจะเห็นไร่ชา ไร่สตอเบอร์รี่ ตลอดทาง และการก่อสร้างตึกซึ่งเขาสร้างให้ผู้มีรายได้น้อยได้อาศัย อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ รถค่ะ รถที่เขาใช้น่าทึ่งมาก .....ตามภาพค่ะ

ประมาณ 17.00 น. ถึงแล้วค่ะ ชั้นที่สาม คือ“บรินชาง”(Brinchang) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่สูงสุดในหุบเขา มีการทำ ไร่ชา สวนผลไม้ ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ และพืชผักเมืองหนาวอื่นๆ

ที่นี่มีสวนดอกไม้ สตอเบอร์รี่ ทุกคนมีความสุข ชมสวนดอกไม้ เก็บภาพสวย ๆ อย่างมีความสุข ....ที่นี่แหละเมืองในฝัน คาเมรอน ไฮแลนด์ เมืองที่มีบรรยากาศแสนสุข

ออกจากสวนดอกไม้ พวกเราไปเดินชมตลาดที่ถนนคนเดิน อยู่ใกล้ ๆ กัน ที่นี่มีผลไม้และผักสด ๆ จากไร่ อาหารการกิน เสื้อผ้า เหมือนตลาดเปิดท้ายบ้านเรา ตื่นเต้นกับหัวผักกาด ใหญ่มาก สตอเบอร์รี่ เยอะสุด ๆ อยากซื้อเกือบทุกอย่าง แต่ทำไม่ได้ ที่นี่ไกลจากเมืองไทยมาก...ที่นี่ไม่ใช่เมืองไทย

สิ่งที่น่าสนใจ คือสงสัย...คาเมรอน แอบเปิล อยากรู้ซื้อมา 1 ผล ราคา RM 4 (40 บาทค่ะ) ชิมแล้ว ต้องทิ้งตอบไม่ได้บอกไม่ถูกว่ารสชาติคืออะไร...แต่ไม่ใช่แอบเปิล ???

ชมตลาดแล้ว ได้สตอเบอร์รี่ติดมือมา 1 กล่อง อร่อยมาก ตั้งใจพรุ่งนี้จะไปเดินตลาดเช้า ซื้อไปฝากคนที่เมืองไทย ได้เวลาอาหารเย็น มาเมืองหนาวต้อง..สุกี่ผักสด อร่อย น้ำจิ้มทัวร์มีพันท้ายนรสิงห์ติดมาด้วย ทุกอย่างเป็นแบบบุฟเฟ่ เติมได้ไม่อั้น ค่ะ

ทุกคนอิ่มแปร้ กลับขึ้นรถไปโรงแรมที่พัก คืนนี้คณะเราพักที่ Nova Highlands Resort and Residence โรงแรมใหม่ในย่านนี้ ด้านล่างเป็นห้างสรรพสินค้า ลอบบี้อยู่ชั้นสาม ได้ห้องพักชั้น 9 เปิดประตูเข้าไป ตะลึง กว้างขวาง หรูเริด ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นสัดส่วน สุดยอดมาก ที่นี่ไม่เครื่องปรับอากาศค่ะ เพราะหนาวอยู่แล้ว

อาบน้ำอุ่น ๆ นอน..เพราะเหนื่อยมาทั้งวัน...คืนนี้เป็นคืนที่เราได้มานอนในเมืองที่ล้อมรอบด้วยหุบเขา อากาศที่เย็นสบาย คืนนี้เราคงหลับอย่างมีความสุข พรุ่งนี้ไปชมไร่ชาค่ะ ...ฝันดีนะคะแล้วพบกับพรุ่งนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #มาเลเซีย#cameron highlands
หมายเลขบันทึก: 619471เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2016 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

น่าสนใจมาก อ่านแล้วอยากไปเที่ยวบ้าง อยากทราบว่ารถตู้เช่าจากที่ไหนคะ จากหาดใหญ่หรือปีนัง ขอคำแนะนำด้วค่ะ

การเดินทางโดยเฉพาะในเขตแดนไทยมีอันตรายหรือไม่ เคยไปทางรถไฟนานมาแล้ว แรก ๆจากกรุงเทพ ฯ ผ่านตลอดถึงบัทเตอร์เวอร์ท แต่ระยะหลังต้องลงตรวจ รู้สึกเหมือนมีอะไรที่ไม่ปลอดภัย แล้วไม่ได้ไปอีกเลยค่ะ

รถตู้จากหาดใหญ่ค่ะ บริษัททัวร์เขาจัดการให้ ดีค่ะปลอดภัยนะคะ