วันที่ 17 คีตราชนิพนธ์ “ดาว” (24/11/2559)


ช่วงเวลาของการสอนแทนก็ได้เข้ามาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อครูหลายๆท่านได้นำนักเรียนไปเข้าค่ายพักแรมลูกเสือนักเรียนมัธยมต้น ทำให้ต้องมีการสลับกันเดินเข้าออกห้องเรียนต่างๆ และวันนี้ฉันเองก็ได้รับมอบหมายจำนวน 1 คาบ ในวิชาหน้าที่พลเมืองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเนื้อหาที่สอนนั้น เมื่อเดินไปถามเด็กๆ แต่ละคนตอบไม่ตรงกันเลย จึงตัดสินใจสอนเรื่องของการทำความดี และการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด โดยที่ในเวลาว่างก่อนถึงชั่วโมงเรียน ก็ได้เปิดดูหนังสือเรียนของเด็กๆ ก็ทำให้พบเนื้อหาบางส่วน ที่ทำให้คิดถึงภาพยนตร์ชุดหนึ่งที่เคยได้ไปดู ในตอนนั้นเปิดให้เข้าชมฟรีเพราะเป็นภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จะมีทั้งหมด 4 ตอน ที่จะรวมเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 มาประกอบและเป็นเรื่องราวแต่ละตอน มีชื่อเรื่องว่า คีตราชนิพนธ์ ซึ่งในวันนี้ ฉันจะให้นักเรียนได้ชมภาพยนตร์ในตอนที่มีชื่อว่า “ดาว” ซึ่งจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องของการทำความดีและหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดของเด็กชายคนหนึ่ง และฉันเองก็หวังว่านักเรียนชั้น ป.4 จะได้เรียนรู้จากสิ่งที่ฉันนำมาให้ดู ได้คิด และนำไปใช้ได้จริง


ฉันได้นำนักเรียนลงไปที่ห้องสมุด และเปิดภาพยนตร์ให้ชม พร้อมกับทิ้งประโยคให้คิดว่า หลังจากดูเรื่องนี้แล้ว นักเรียนได้รับอะไรจากภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง? ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ายินดีของนักเรียน ป.4 หลายๆคน ที่ฉันเองก็ไม่คิดว่าเขาจะตั้งใจดู และมีคำตอบให้กับฉันได้อย่างเหลือเชื่อ บางคนถึงกับร้องไห้ตามตัวละครในเรื่อง และนั่นแหละ เมื่อได้ลองนั่งสังเกตเด็กแต่ละคนก็มีการแสดงออกที่ต่างกันไป วันนี้ตัวฉันเองก็ได้ค้นพบอะไรหลายๆอย่างไปพร้อมๆกับนักเรียนห้องนี้ ทำให้นึกถึงประโยคที่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ เพียงแค่เราสนใจ เปิดใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งๆนั้น


เรื่อง คีตราชนิพนธ์ ตอน ดาว

ที่มา: https://tv.line.me/v/1185997?lang=th_TH

หมายเลขบันทึก: 619328เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท