วันที่ 15 วันมหาธีรราชเจ้า (25 พฤศจิกายน 2559)


25 พฤศจิกายน 2559 วันมหาธีรราชเจ้า ทางโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวได้จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวันสวรรคตของสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยนายประพันธ์ มูลปา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวเป็นประธานในพิธี ซึ่งหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ พี่น้องลูกเสือพร้อมกัน ณ ลานกิจกรรม

วันมหาธีรราชเจ้า ตรงกับสมัยของสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงเป็นผู้ที่ริเริ่มการลูกเสือเป็นครั้งแรก ปัจจุบันได้มีกิจกรรมลูกเสือ และกองเสือป่า เพื่อใช้เป็นกำลังของทหาร และให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แก่ทั้งตนเองและผู้อื่น มีการริเริ่มใช้นามสกุล คำนำหน้า นาย นางสาวขึ้นเป็นครั้งแรก ต่อมาได้มีการใช้ธงรูปช้างเผือกอยู่ตรงกลาง พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเห็นว่า ประเทศไทยควรจะมี ธงประจำชาติ พระองค์จึงทรงใช้ธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติ และทรงดำเนินงานด้านการประปา ต่อจากพระราชบิดา รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯ ให้มีการสร้างโรงพยาบาล ทรงฝึกให้ประชาชนได้รู้จักการออมทรัพย์ โดยจัดตั้งธนาคารออมสิน และ ประกาศกฏมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบสันตติวงศ์ ทรงมีพระราชนิพนธ์หนังสือไทย ทรงเป็นบุรุษหนังสือไทย หนังสือพิมพ์ นักปกครอง นักการศึกษา และ นักศาสนาด้วย และเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เสมอภาคทางการเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งทหารเข้าร่วมสงคราม จนพระองค์ได้ถูก ขนานนามว่า '' สมเด็จมหาธีรราชเจ้า '' พระองค์ทรงเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468 ชาวไทย จึงถือว่าเป็นวันมหาธีรราชเจ้า

ที่มา : http://phutakham.com/gallery-detail_49153


พิธีถวายราชสดุดีสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

เมื่อท่านประธานมาถึงบริเวณพิธี ลูกเสือทำความเคารพท่านประธาน ท่านประธานจุดเทียน ธูป ถวายพวงมาลัยพระบรมรูปสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า


ประธานในพิธี นายประพันธ์ มูลปา

ลูกเสือเตรียมถวายราชสดุดี ถอดหมวกด้วยมือขวามาตั้งไว้บนแขนซ้าย ซึ่งยืนตั้งฉากกับลำตัว หันหน้าเสือไปข้างหน้า ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าครึ่งก้าว คุกเข่าลงนั่งบนส้นเท้าขวาหัวเข่าถึงพื้น มือขวาแบคว่ำลงบนเข่าขวา วางแขนซ้ายท่อนล่างพาดลงบนเข่าซ้ายให้ตั้งฉากกับเข่าซ้าย ก้มศีรษะลงด้วยความเคารพ


พี่น้องลูกเสือถวายราชสดุดี

ประธานในพิธีพบปะและพูดคุยกับพี่น้องลูกเสือ จากนั้นถ่ายรูปร่วมกับลูกเสือ-เนตรนารี ช่วงชั้นที่ 1 ช่วงชั้นที่ 2 และช่วงชั้นที่ 3 (บางส่วน) สุดท้ายนักศึกษาถ่ายรูปร่วมกับประธานในพิธี นายประพันธ์ มูลปา


ประธานในพิธีพบปะกับพี่น้องลูกเสือ


ประธานในพิธีถ่ายรูปร่วมกับลูกเสือ-เนตรนารี

หมายเลขบันทึก: 619250เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท