วันที่ 14 Day Camp ลูกเสือสำรอง (24 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้นักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะได้เข้าค่าย Day Camp ลูกเสือสำรอง ฉันได้ช่วยครูติดป้ายฐานต่าง ๆ มีการใช้ค้อน ตะปู ครูประถมทำได้ทุกอย่างจริง ๆ ถึกและบึกบึน เมื่อเตรียมความพร้อมเสร็จนักเรียนก็มารวมตัวกันที่สนามเพื่อเปิดกองลูกเสือสำรอง หลังจากเปิดกองเสร็จต่อด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ 8 กลุ่ม ใช้เพลงและเกมเป็นสื่อ เช่น เพลง สวัสดี ส้มตำ เจี๊ยก ๆ แล้วแบ่งให้เหลือ 4 กลุ่ม จับสลากเพลงแล้วให้ซ้อมร้องและทำท่าประกอบเพลง นักเรียนดูสนุกสนานมากแล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาโชว์ให้เพื่อนกลุ่มอื่นดู ทุกคนมีความตั้งใจและทำออกมาได้ดีมากจากนั้นให้นักเรียนท่องกฎและคำปฏิญาณลูกเสือสำรองพร้อมกับเขียนลงในสมุด ต่อไปเป็นการลงฐาน 9 ฐาน

  • ฐานที่ 1 คอนเสิร์ต
  • ฐานที่ 2 บ้ำบอล
  • ฐานที่ 3 กระโดดเชือก
  • ฐานที่ 4 โยนห่วง
  • ฐานที่ 5 กู้ระเบิด
  • ฐานที่ 6 กระสอบสัมพันธ์
  • ฐานที่ 7 ระฆังใจ
  • ฐานที่ 8 มาตามนัด
  • ฐานที่ 9 ห่วงสัมพันธ์

เปิดกองลูกเสือสำรอง


สนุกสนานกับการร้องเพลงและเต้นประกอบเพลง


เล่นเกมเน้นความเสียสละละความสามัคคี


เขียนกฎและคำปฏิญาณลูกเสือสำรองลงในสมุด

ฉันได้รับผิดชอบให้อยู่ฐานที่ 9 ห่วงสัมพันธ์ เมื่อนักเรียนมาถึงฐานก็ให้นายหมู่สั่งจัดแถว เข้าแถวเป็นแถวตอนลึก 2 แถว ก่อนเล่นเกมก็อธิบายวิธีการเล่นเกม โดยให้นักเรียนยืนเป็นแถวหน้ากระดาน 2 แถวหันหน้าเข้าหากัน จับคู่กับเพื่อนที่อยู่ข้างหน้า จากนั้นครูก็จะนำห่วงใส่ตั้งแต่ศีรษะลงมาถึงเท้า เมื่อคู่ที่หนึ่งทำเสร็จก็หยิบห่วงแล้วนำไปใส่ให้เพื่อนคู่ต่อไป ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกคู่ เกมนี้เน้นความสามัคคีและการช่วยเหลือซึ่งกันละกัน เนื่องด้วยระยะเวลาที่มีน้อยนิดก็ทำให้แต่ละกลุ่มได้เล่นเกมแค่กลุ่มละหนึ่งรอบ เล่นไม่ครบทุกกลุ่มเพราะนักเรียนต้องไปกินข้าว


ฐานที่ 9 ห่วงสัมพันธ์

มื้อเที่ยงกินข้าวกับคณะครู เป็นมื้อพิเศษ มีลาบดิบ ลาบคั่ว แกงอ่อม ผัดกะหล่ำปลี หิวมาก กินเยอะมาก ใช้พลังไปเยอะหน่อย

ช่วงบ่ายนักเรียนทุกคนจะได้ลอดซุ้ม ฉันได้รับมอบหมายให้ปะแป้งนักเรียน งานถนัดครูหมูเลยนะเนี่ย รับรองว่าปลอดภัยเพราะใช้แค่แป้งจริง ๆ นักเรียนบางคนบอกว่าขอหน้าแมว บางคนบอกให้ทาแป้งเต็มหน้าเลย นอกจากฉันมีครูคนอื่นมาช่วยกันทาด้วยสนุกสนานกันเลยทีเดียว นาน ๆ จะได้แกล้งเด็ก ครูหมูมีความสุขมาก หลังจากปะแป้งเด็กเสร็จครูหมูก็ถูกแกล้งคืน โดนทาแป้งที่แก้มเลย ช่วงบ่ายร้อน ๆ แบบนี้มีการเลี้ยงน้ำปั่นเด็ก ๆ ฉันก็ไปช่วยลุงเอ็มตักน้ำ มีน้ำ 5 อย่าง น้ำส้ม น้ำมะพร้าว น้ำลิ้นจี่ นมเย็น และโกโก้ เด็ก ๆ ชอบใจกันใหญ่ กินไม่อิ่มมาเติมได้อีกเรื่อย ๆ ฉันก็ไม่พลาดที่จะลองชิมน้ำ ปกติลุงเอ็มจะขายน้ำที่โรงอาหารของโรงเรียน แต่ไม่เคยมีโอกาสได้กิน วันนี้ได้กินละอร่อยจริง ๆ ด้วย หลังจากนั้นผู้กำกับลูกเสือได้เล่าเรื่องเมาคลีให้เด็ก ๆ ฟัง ฉันทึ่งในความสามารถของครูคนหนึ่งวาดภาพประกอบเรื่อง ลงมือวาดเอง วาดได้สวยมาก สุดยอดจริง ๆ น่าชื่นชมค่ะ


กิจกรรมลอดซุ้ม


ผู้กำกับลูกเสือเล่าเรื่องเมาคลี นักเรียนให้ความสนใจมาก

ก่อนปิดกองมีกิจกรรมเชื่อมความรักและสามัคคี เป็นการเล่นเกม แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เกมแรกห่วงสัมพันธ์ ให้แต่ละกลุ่มแข่งกันเพื่อสะสมคะแนน ต่อไปเป็นเกมวิ่งข้ามแขน กระสอบสัมพันธ์ นักเรียนให้ความร่วมมือในการเล่มเกมเป็นอย่างดีและมีความสุขสนุกสนานกันถ้วนหน้า


เกมห่วงสัมพันธ์


เกมวิ่งข้ามแขน


เกมกระสอบสัมพันธ์

สุดท้ายเป็นการปิดกอง สรุปและปิดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ Day Camp สำหรับวันนี้นักเรียนมีความอดทนและมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม จนทำให้การเข้าค่ายครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยนี้ ต้องขอบคุณทางคณะครูมีมอบโอกาสให้ฉันได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดค่ายในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สามารถนำไปใช้ในการเป็นครูในอนาคตค่ะ


ปิดกองลูกเสือสำรอง


ปิดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ Day Camp

หมายเลขบันทึก: 619248เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท