วันที่ 13 ซ้อมเปิดกองลูกเสือสำรอง (23 พฤศจิกายน 2559)


พรุ่งนี้จะมีค่ายลูกเสือ วันนี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จก็มีการซ้อมเปิดกอง ซึ่งก่อนที่จะให้นักเรียนไปยังสนามกีฬาก็จัดให้นั่งเป็นกลุ่ม 8 กลุ่ม แล้วเดินไปที่สนามกีฬาเป็นวงกลม กว่าจะจัดนักเรียนให้เป็นวงกลมได้มันยากเหมือนกัน เมื่อนักเรียนเข้าแถวเป็นวงกลมเรียบร้อยก็เริ่มซ้อมเปิดกอง โดยครูบอลเป็นผู้กำกับได้อธิบายให้นักเรียนเข้าใจเป็นขั้นตอน ๆ

ขั้นตอนการทำแกรนด์ฮาวล์

1. ผู้กำกับลูกเสือเรียก “แพ๊ค - แพ๊ค - แพ๊ค” (แพ๊ค คำท้ายให้เน้นให้หนัก) พร้อมกับทำสัญญาณมือแกว่งรอบตัวเป็นรูปวงกลม (มีรองผู้กำกับยืนอยู่นอกวงกลมและหลังผู้กำกับ)

2. ลูกเสือสำรอง เมื่อได้ยินเสียงเรียกของผู้กำกับทุกคนจะต้องขานรับพร้อมกันทันทีว่า “แพ๊ค” แล้ววิ่งมาเข้าแถวเป็นรูปวงกลมเล็ก ล้อมรอบผู้กำกับ (นายหมู่ของหมู่บริการอยู่ตรงหน้าผู้กำกับ จากนั้นก็เรียงไปตามลำดับให้ไหล่ต่อไหล่ชิดกัน ปิดท้ายด้วยรองนายหมู่ ส่วนหมู่ที่เหลือให้เรียงไปตามลำดับ ยืนไหล่ชิดติดกันจนครบทุกหมู่)

3. ผู้กำกับลูกเสือผายมือทั้งสองออกไปข้าง ๆ เล็กน้อย นิ้วทั้งห้าชิดกันฝ่ามือแบหงาย (แล้วลดมือลงเพื่อตรวจดูความเรียบร้อย)

4. ลูกเสือสำรองเมื่อเห็นสัญญาณนี้ ทุกคนจับมือกันขยายออกเป็นรูปวงกลมใหญ่จนแขนตึงจึงปล่อยมือ และจัดวงกลมให้เรียบร้อย


5. ผู้กำกับลูกเสือตรวจดูเห็นว่าวงกลมเรียบร้อยดีแล้ว ให้กางแขนทั้งสองออกไปข้าง ๆ เสมอไหล่ขนานกับพื้น นิ้วทั้ง 5 ชิดกัน ฝ่ามือแบหงาย แล้วพลิกคว่ำลงและงองุ้มเป็นสัญญาณให้ลูกเสือนั่งลง

6. ลูกเสือสำรองทุกคนนั่งลงทันทีบนส้นเท้าทั้งสอง แขนทั้งสอง เหยียดตรง อยู่ระหว่างเข่า มือทั้งสองห่างกันพอสมควร แบะเข่าออกเล็กน้อย นิ้วชี้และนิ้วกลาง ทั้งสองมือเหยียดชิดกัน และแตะพื้น นิ้วอื่น ๆ งอไว้ในอุ้งมือ (คือนิ้วหัวแม่มือ กดนิ้วนางกับนิ้วก้อยไว้)


7. ผู้กำกับลูกเสือพลิกฝ่ามือทั้งสองหงายขึ้นเป็นสัญญาณให้ลูกเสือร้อง

8. ลูกเสือสำรองทุกคนแหงนหน้าร้องขึ้นพร้อมกันว่า “อา – เค ลา เรา – จะทำ – ดี- ที่ – สุด” พอขาดคำว่า “สุด” ให้ทุกคนลุกขึ้นกระโดดยืนขึ้น เท้าทั้งสองชิดติดกันพร้อมกับยกมือทั้งสองที่อยู่ในท่านั่งไปไว้แนบชิดหู


9. นายหมู่ลูกเสือซึ่งทำหน้าที่เป็นหมู่บริการในวันนั้น (ที่หันหน้าตรงกับผู้กำกับ) จะร้องขึ้นว่า "จงทำดี - จงทำดี - จงทำดี" การร้องให้หันหน้าไปทางซ้ายก่อนตรงหน้า – ขวา ทีละครั้ง (เวลาร้องไม่ต้องผงกศีรษะ)

10. เมื่อสิ้นคำที่สามแล้ว ให้ลูกเสือทุกคนลดมือซ้ายลงมาแนบลำตัวอย่างว่องไว (มือแบออก) ส่วนมือขวาลดลงมาทำท่าวันทยหัตถ์ แล้วร้องขึ้นพร้อมกันว่า “เราจะทำดี – จะทำดี – จะทำดี” ขณะที่ลูกเสือร้องนี้ ให้ผู้กำกับทำวันทยหัตถ์ ตามแบบลูกเสือสำรอง (สองนิ้ว) เพื่อเป็นการรับการเคารพของลูกเสือ และอาจจะกล่าวคำขอบใจหรือคำอื่นใดที่สั้น ๆ ก็ได้ รองผู้กำกับอื่น ๆ ที่อยู่นอกวงกลมอยู่ในท่าตรง

ที่มาข้อมูล : http://www.w-nikro.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538815979&Ntype=4

หมายเลขบันทึก: 619247เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท