มหาวิทยาลัยทักษิณนิเทศโรงเรียน ตชด เชิญ-พิศลยบุตรและโรงเรียน ตชด บ้านประกอบออก อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา(6)


การนิเทศโรงเรียน ตชด แบบกัลยาณมิตรของโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ มหาวิทยาลัยทักษิณ

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2559 อาจารย์พเยาว์ อินทสุวรรณ ประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ท่านคณบดีคณะเศรฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ อาจารย์ วีณา ลีลาประเสริฐศิลป์ และท่านอาจารย์ดร.จิราพร ช่อมณี จากคณะวิทยาศาสตร์ นิสิตอีก 6 คนจากคณะศึกษาศาสตร์ น้องแอน(จุฑารัตย์ สุขทอง)เจ้าหน้าที่ประสานโครงการและผู้เขียนได้เดินทางไปโรงเรียนตชด เชิญ พิศลยบุตร ก่อน เป็นโรงเรียนแรก หน้าโรงเรียนมีดอกไม้เหมือนดอกชงโค สีสวยสดใสตัดกับขอบฟ้า ในชนบทมีอะไรที่เจริญตาเจริญใจให้ดูมากกว่าในเมือง แล้วแต่ว่าเราจะหาพบไหม

ทีมงานแต่ละทีมแยกกันไปนิเทศการสอนของครู ผู้เขียนไปนิเทศครูสอนภาษาอังกฤษ เพิ่งจ้างมาใหม่น้องจารุวรรณ เพิ่งจบมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา


นักเรียนในห้องประถมศึกษาปีตั้งใจเรียนดี วันนี้คุณครูบอกว่ามาสอนแทนพี่ครูท่านหนึ่ง คุณครูสอนเรื่องสี



แต่ว่าคุณครูเขียนคำว่า watermelon บนกระดานผิด ด้วยความตื่นเต้นหรืออย่างไรไม่ทราบ ผู้เขียนเลยไปกระซิบให้คุณครูแก้ไขใหม่ กลัวนักเรียนจำไปแบบผิดๆ นอกจากครูให้นักเรียนระบายสีและดูว่านักเรียนทำได้หรือไม่ จากการสอบถามนักเรียนเวลาเรียนพบว่านักเรียนตอบได้ แต่ว่านักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีไม่ได้ ถ้ามีโอกาสคุณครูต้องให้นักเรียนเขียนบ่อยๆ


ข้างห้องผู้เขียน เสียงตีกันเดินตามมาดู พบว่าท่านคณบดีฯวีณา ลีลาประเสริฐศิลป์ กำลังงช่วยคุณครูสอนเรื่องคำควบกล้ำ นักเรียนก็เขียนคำควบกล้ำได้ไม่ถูกอยู่ดี ท่านคณบดีฯบอกผู้เขียน แต่นักเรียนตั้งใจดีมาก



มาทางนิสิต ท่านอาจารย์ดร.จิราพร ช่อมณี จากคณะวิทยาศาสตร์กำลังนิเทศนิสิตฯที่สอนนักเรียน นอกจากนี้ท่านอาจารย์เพยาว์ ก็กำลังนิเทศนิสิตอีกคนหนึ่งด้วยเช่นกัน นิสิตสาธิตการสอนเรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสง





ระหว่างเดินทางกลับมาประชุมกับครูใหญ่พบนักเรียนกลุ่มเดิมของผู้เขียนและของอาจารย์เพยาว์ขอถ่ายรูปด้วย เด็กๆน่ารักดี ถ้ามีโอกาสได้พัฒนานักเรียน มีครูที่พร้อมนักเรียนจะพัฒนาตนเองได้มากทีเดียว



ช่วงเดินมากับดร.จิราพร ช่อมณี จากคณะวิทยาศาสตร์ พบต้นไม้ต้นหนึ่งเหมือนลูกหว้าแต่ต้นเล็กกว่า อาจารย์บอกผู้เขียนว่าเคยเห็นในสวนยาง ตอนแรกไม่กล้ากิน แต่ดูป้ายแล้วกินได้พบว่าเป็นต้นพิลังกาสา เป็นยาแก้ไข้





ประชุมกับท่าน ครูใหญ่ ร้อยตำรวจโทวินนัย จันทร์แก้ว ท่านมีแนวทางในการบริหารโรงเรียนดี อยากให้กำลังใจในการทำงาน



โรงเรียนมีถั่วพูและต้นเพกาด้วย จำได้ว่าเพกาหรือทางเหนือเรียกว่าลิ้นฟ้า แถวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนของผู้เขียนเดิมมีหลายต้นมาก ลองอ่านที่ผู้เขียนเขียนไว้ที่นี่



อาหารกลางวันที่โรงเรียนอร่อยมาก ผู้เขียนเองชอบผักสด ชอบกินน้ำพริก ไม่รู้ว่าท่านอื่นชอบไหม แต่ตอนสุดท้ายก็เรียบร้อยหมดเกลี้ยง ทางอาจารย์พเยาว์ อินทสุวรรณ ประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริฯ ได้มอบสื่อการเรียนการสอนเอาไว้ใช้สอนนักเรียนต่อไป ทีมงานเราเดินทางไปต่อที่ โรงเรียนตชด บ้านประกอบออก แต่มีนิสิตไปเข้าห้องน้ำผู้เขียนถามว่าห้องนี้คืออะไร นิสิตตอบว่าห้องเก็บของ จริงๆแล้วคือบ้านพักครู 555


โรงเรียน ตชด บ้านประกอบออก เป้นโรงเรียน ตชด ที่ทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงดีมาก ผู้เขียนชอบแปลงผักปลัง นักเรียนกำลังจะไปแปรงฟันพอดี ท่านคณบดีฯวีณาบอกว่า นักเรียนแปรงฟันไม่ค่อยสะอาด แถมเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ด้วย ทีมเราลืมบอกคุณครู



ท่านคณบดีฯ วีณาไปสอนนักเรียนเขียนคำศัพท์เรื่องปลา นักเรียนแข่งกันและโต้ตอบดีมาก แต่ว่านักเรียนเขียนผิดเป็นส่วนใหญ่



ผู้เขียนไปนิเทศครูกิตตินันท์สอนภาษาอังกฤษ คุณครูเทียบเทียบภาษาอังกฤษกับภาษาไทยถ้าใช้ระบบเสียง phonetic จะง่ายกว่าเพราะบางเสียงในภาษาอังกฤษ ภาษาไทยไม่มี


นิสิตสอนเรื่องการหายใจ นิสิตให้นักเรียนดูแบบจำลองด้วย และเรื่องท่อลำเลียงอาหารของพืช ที่ให้ผักกระสังทำลองดูสีให้นักเรียนดู



นิสิตอีกกลุ่มหนึ่งสอนลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม



ท่านอาจารย์เพยาว์ประชุมกับทีมงานแจ้งเรื่องการอบรมครูในเดือนมกราคมวันที่ 6-7 มกราคม 2560 และการเตรียมกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน


มหาวิทยาลัยได้มอบสื่อการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนเป็นแบบจำลองภูเขาไฟระเบิดและแบบจำลองเรื่องการหมุนของดวงอาทิตย์



ก่อนกลับทีมงานแวะไปที่ด่านประกอบออกซึ่งไม่ไกลจากโรงเรียน ด่านประกอบออกยังทำได้ไม่เรียบร้อย แต่ในอนาคตคงมีคนผ่านเส้นทางนี้จำนวนมาก






การมานิเทศโรงเรียน ตชด ทั้งสองโรงเรียนทำให้ทีมงานและผู้เขียนได้เห็นศักยภาพของโรงเรียน ตชด ว่าจะช่วยกันพัฒนาการศึกษาของบ้านเราไปทางไหน จะช่วยพัฒนานักเรียนในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองอย่างไร การทำงานบนความไม่พร้อมจะเป็นกำลังใจให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ ถ้ามีความตั้งใจ ...มีคนถามผู้เขียนว่า ไปช่วยโรงเรียน ตชด แล้วได้อะไร ผู้เขียนอยากตอบๆว่า คนรู้ย่อมไม่ถาม คนที่ถามย่อมไม่มีวันเข้าใจ ถ้าไม่ศึกษาให้ดี....ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (2)

มาบอกว่าคิดถึงนะจ๊ะ

มีโอกาสขึ้นเหนือแล้วอย่าผ่านเมืองสามอ่าวไปเฉย ๆ นะ

แวะด้วยจ้ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมาก

มีโอกาสจะแวะไปเที่ยวครับ

พี่ครูสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท