ปลูกมะพร้าวบนเขาหัวโล้น


คสช.ได้ยึดคืนพื้นที่ป่าเขาหัวโล้นได้มาส่วนหนึ่ง (ซึ่งอันนี้ขอสดุดี) แต่ถามไปว่าปลูกอะไรทดแทนดี (แทนเดิมปลูกข้าวโพดขายนายทุนใหญ่เอาไปทำอาหารสัตว์) วันนี้เราเสนอให้ปลูกพืชมหัศจรรย์สกุลหนึ่ง คือ มะพร้าวนี่เอง ...มะพร้าวขึ้นได้ดีในทุกสภาพพื้นที่ตั้งแต่หาดทรายริมทะเลยันภูเขา เป็นพืชไม่มีรากแก้ว..

.

น่าประหลาดมากที่พายุเฮอริเคนถล่มประเทศไฮติแหลกราญไปหมดทั้งประเทศ แต่ต้นมะพร้าวไม่ยักล้มทั้งที่ไม่มีรากแก้ว และขึ้นอยู่บนดินทราย นี่ย่อมแสดงว่ารากมะพร้าวแผ่ออกได้กว้างมาก จึงมีแรงยึดหน้าดินไว้ได้มาก

.

อย่าลืมว่าดินภูเขานั้นหน้าดินตื้นประมาณเพียง ๑ เมตรเท่านั้น ด้านล่างเป็นหิน มะพร้าวจะแผ่รากยึดหน้าดินได้ดีมาก ทำให้เวลาฝนตกหนักจะไม่น่าเกิดดินถล่ม หรือน้ำป่าไหลหลาก เพราะรากมะพร้าวที่แผ่ซ่านจะซับน้ำไว้หมด ผลมะพร้าวก็ขายทำเงินได้

..คนถางทาง


หมายเลขบันทึก: 619057เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2016 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2016 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรายังสามารถปลูกอะไรให้พันต้นมะพร้าวขึ้นไปได้อีกมาก เช่น มันเลือด หนักหัวละ ๕๐ กก. ขุดเอามาเลี้ยงวัวไล่ทุ่งที่กินหญ้าใต้ต้นมะพร้าวนั่น่แหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท