ถ้ามีจุดมีต่อมแห่งผู้รู้อยู่ที่ไหน นั้นแลคือตัวภพ


ถ้ามีจุดมีต่อมแห่งผู้รู้อยู่ที่ไหน นั้นแลคือตัวภพ (พระธรรมคำสอนของหลวงตาพระมหาบัว กราบ กราบ กราบ)

เกิด แก่ เจ็บ ตาย
เป็นความจริงที่มนุษย์เราทั้งหลายต้องเผชิญ ไม่เกิน 100 ปี มนุษย์เราทั้งหลายต้องตายจากโลกนี้ไปแน่นอน ทรัพย์สมบัติ ร่างกาย ก็เอาไปไม่ได้




7 ขวบ 14 - 21 - 28 - 35 - 42 - 49 - 56 - 63 - 70 - 77 - 82 ปี ประสบการณ์เราเพิ่มขึ้นตามอายุ แต่จะมีประสบการณ์มาก หรือน้อย ก็ต้องตายแน่นอน! ในทางธรรมนั้น การระลึกถึงความตาย หรือ มรณานุสติ เป็นธรรมขั้นสูง มีอานิสงส์มาก อย่างน้อยก็ทำให้เราคิดได้ว่า ชีวิต คือ อะไร ?

ชีวิต เป็นดั่งการเดินทาง ถ้าไม่รู้ว่าชีวิต คือ อะไร ? ไม่รู้เป้าหมายการเดินทาง โอกาสที่จะหลงทางหรือไปไม่ถึงจุดหมาย หรือ โมฆะชาติ ก็มีสูง หนอ

การฝึกสติ สมาธิ ปัญญา (เดินมรรค) จะช่วยให้เราเข้าถึงความจริงของชีวิตได้ อย่างน้อย ก็ช่วยให้เราพ้นทุกข์ได้ (แน่นอน) พ้นทุกข์ได้อย่างไรในเมื่อกายและใจคือ ก้อนทุกข์ 100% คงต้องปฏิบัติด้วยเอง หนอ




บนเส้นทางแห่งการฝึกตนนั้น

<p “=”“>เราจะพ้นทุกข์ทางโลก เห็นความจริงของโลกได้ เราต้องเห็น “ขันธ” ก่อน การจะรู้ความจริงของขันธ์นั้น ก็ต้องฝึกตัวรู้ ให้เข้มแข็งก่อน </p>





<p “=”“>พ่อแม่ครูอาจารย์หลายองค์ ท่านได้เบิกทางไว้ให้เราแล้ว หมายความว่า บนเส้นทางแห่งการฝึกตนนี้ มีพ่อแม่ครูอาจารย์หลายองค์ท่านได้เดินผ่านมาแล้ว </p>



<p “=””>



</p>



<p “=”“>ตลอดกว่า 100 ปีผ่านมานี้ สายธารการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น ที่เข้มข้นที่สุดในโลก ยังคงเหลืออยู่ที่อีสาน นั่นคือ พระสายป่า


</p>



<p “=””>


</p>



หมายเลขบันทึก: 619015เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท