๔๕๔. เตรียมต้อนรับการศึกษาดูงาน..สร้างสถานการณ์จำลอง..ให้มัคคุเทศก์น้อย


นี่คือ ห้องเรียนธรรมชาติครับ ครูให้นักเรียนมาเรียนที่นี่ เพื่อสูดอากาศที่บริสุทธิ์ และประหยัดไฟฟ้าในห้องเรียน ด้านโน้นเป็นบ่อปลาสวยงาม และบ่อปลานิลครับ เป็นการเลี้ยงไว้ดูเล่นครับ

ที่ผ่านมา..ก็ให้นักเรียนชั้น ป.๖ ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์น้อย..แนะนำโรงเรียน..เมื่อมีคณะมาศึกษาดูงาน..ปีการศึกษานี้จะเริ่มต้นฝึกใหม่อีกครั้ง..เตรียมต้อนรับบุคลากรจาก รพ.พญาไท ๒ มาศึกษาดูงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง..ในวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

ถือเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรภาษาไทย..ให้ทักษะสัมพันธ์กัน..ณ วันนี้.ฟัง..อ่าน และเขียน ดีแล้ว ยังเหลือการพูด..ที่ฝึกยากเหลือเกิน

วันก่อนให้พูดแนะนำแหล่งเรียนรู้ไปแล้วรอบหนึ่ง..ติดขัดไม่ลื่นไหล..วันนี้ลองใหม่..เขียนบทให้ไปอ่านเป็นการบ้าน..วันนี้ให้ฝึกพูดอีกครั้งโดยจะดูบทหรือไม่ดูก็ได้ พูดผิดพูดถูกไม่เป็นไร..พูดนอกบทได้บ้าง.. แต่ไม่ต้องเยอะ

วันนี้..นักเรียนพูดแนะนำ..ได้ดีขึ้น..จึงบอกนักเรียนว่า ครั้งต่อไปไม่ต้องดูบท แล้วครูจะถาม..เพื่อให้นักเรียนตอบ.. ฝึกการคิด..และแก้ปัญหา

ตัวอย่างบทหรือเนื้อหาที่ครูให้ฝึกซ้อมพูด..มีดังนี้...

สวัสดีครับ ผมเด็กชาย ณภัทร แช่มโสภา ประธานนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผือ (บ๋วย)

สวัสดีครับ ผมเด็กชายศรายุท กรับทอง ประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ (โก้)

(บ๋วย) นี่คือบ่อปุ๋ยหมักใบไม้ครับ นักเรียนเก็บกวาดจะนำใบไม้มาทิ้งที่นี่ จากนั้นครูให้นักเรียนนำขี้วัวมาใส่ แล้วรดด้วยน้ำหมักชีวภาพ เดือนละ ๒ ครั้ง ประมาณ ๕ เดือนก็จะย่อยสลายกลายเป็นดิน ผมจะนำดินไปปลูกต้นไม้และปลูกผักปลอดสารพิษ ครับ

(โก้) บริเวณนี้เป็นสวนป่า ที่มีสมุนไพรมากมาย เช่น ย่านาง ไข่เต่า และไม้ยืนต้น ส่วนในรั้วนั้น ในฤดูฝน จะมีโสมไทยแตกยอดเต็มไปหมด เพราะมีหัวอยู่ใต้ดิน โสมใช้ยอดผัดกินได้ และก็มีว่านหางจระเข้ ที่ครูนำไปทำน้ำว่านหางจระเข้ ด้านซ้ายมือผม เป็นสวนพักผ่อนหย่อนใจ ครับ เป็นเขตที่ชั้น ป.๖ ดูแลรับผิดชอบ

(บ๋วย) บริเวณนี้..เป็นที่ทิ้งเศษหญ้าและวัชชพืช หมักไว้ ไม่เอาไปเผา เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ข้างใต้เป็นดิน ที่วัชชพืชย่อยสลายแล้ว ชาวบ้านเคยมาขอไปใส่ไร่อ้อย เพื่อลดการใช้สารเคมี ครับ

(โก้) นี่คือ ห้องเรียนธรรมชาติครับ ครูให้นักเรียนมาเรียนที่นี่ เพื่อสูดอากาศที่บริสุทธิ์ และประหยัดไฟฟ้าในห้องเรียน ด้านโน้นเป็นบ่อปลาสวยงาม และบ่อปลานิลครับ เป็นการเลี้ยงไว้ดูเล่นครับ

(บ๋วย) โรงเห็ดนางฟ้าภูฐานครับ บรรจุได้ ๓๐๐ ก้อน โรงเรียนซื้อเชื้อเห็ด ก้อนละ ๘ บาท อยู่ได้ ๔ เดือน ผลผลิตดี ขายกิโลกรัมละ ๕๐ บาท และทำเป็นอาหารกลางวันของโรงเรียนด้วย เป็นเขตที่ชั้น ป.๓ รับผิดชอบครับ

(โก้) เล้าไก่ พันธุ์ไข่ ครับ เป็นพันธุ์ซีพีบราวน์ ราคาตัวละ ๒๐๐ บาท ปรับปรุงสายพันธุ์โดยบริษัทซีพี ออกไข่ทุกวัน โรงเรียนจำหน่ายฟองละ ๓ บาท อายุในการเลี้ยง ๒ ปี เลี้ยงง่าย ครูได้นำแกลบจากเล้าไก่ไปเป็นปุ๋ยในแปลงเกษตร เป็นเขตการดูแลของ ป.๕ ครับ ฯลฯ

นักเรียนพูดอย่างไร..ก็น่ารักดูดี...สถานการณ์ในเวทีนี้..เชื่อว่านักเรียนสอบผ่านอย่างแน่นอน

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙











หมายเลขบันทึก: 618790เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีท่าน ผอ.คนเก่ง

พร้อมทั้งคุณครูและนักเรียนบ้านหนองผือ

ขอชื่นชมความสำเร็จของโรงเรียนนะจ๊ะ

" ไม่มีโรงเรียนไหนดี..หาก ผู้บริหารแย่

และไม่มีโรงเรียนไหนแย่...หากผู้บริหารดี"

นี่....ชัดเจนที่สุดจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท