บทความ"ครู"


บทความครู

บทความ “ครู”

การเป็นครูนั้นไม่เพียงแต่จะต้องมีความรู้ทางวิชาการเพื่อจะสอนนักเรียนเท่านั้น แต่ครูยังจะต้องเป็นผู้ช่วยนักเรียนให้พัฒนาทั้งทางด้านสติปัญญา บุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคมด้วยดังนั้นครูต้องเป็นผู้ที่ให้ความอบอุ่นแก่นักเรียนเพื่อนักเรียนจะได้มีความเชื่อและไว้ใจครู นอกจากนี้ครูจะต้องเป็นต้นแบบที่ดี นักเรียนส่วนมากจะมีครูอย่างน้อยหนึ่งคนยึดเป็นต้นแบบและนักเรียนจะยอมรับค่านิยมและอุดมการณ์ของครูเพื่อเป็นหลักของชีวิต อิทธิพลของครูที่นักเรียนยึดเป็นต้นฉบับจะติดตามไปตลอดชีวิต

ครูอาจารย์ทุกคนพยายามฝึกฝนตนเองแม้จะไม่ได้รับการยกย่องว่าเป็นครูในอุดมคติ ก็ขอเป็นปูชนียบุคคลของศิษย์ของบุคคลทั่วไปก็คงเพียงพอ การเป็นครูในอุดมคติหมายถึงการเป็นครูที่สมบูรณ์ เท่าที่คนจะเป็นครูจะทำได้ ไม่มีบุคคลใดจะเป็นครูที่สมบูรณ์ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง การเป็นครูที่สมบูรณ์ในระดับที่ไม่จำเป็นจะต้องปรับปรุงสิ่งใดต่อไปอีกแล้ว ความเจริญงอกงามก็จะหยุด แต่ในสภาพความเป็นจริงความเจริญงอกงามทั้งในด้านส่วนตัวและทางด้านวิทยาการของผู้ประกอบอาชีพครูเป็นสิ่งที่จาเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ทันสมัย แต่น่าสนใจอยู่เสมอ ดังนั้น ผู้เป็นครูจาเป็นต้องพัฒนาอยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยเราทุกคนคงต้องยอมรับว่าโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียน อยู่ภายใต้หลังคาบ้านหลังนี้สถานที่ที่ซึ่งคอยสร้างเสริมประสบการณ์ต่างๆให้แก่ผู้เรียน ชีวิตของคนเรานั้นเริ่มตั้งแต่ในวัยเด็กจะได้รับความรู้เบื้องต้นในการดำรงชีวิต จากพ่อแม่ผู้ปกครอง เมื่อเติบใหญ่ถึงวัยเรียนก็จะต้องเข้าโรงเรียนเพื่อเข้ารับการศึกษา บรรยากาศความอบอุ่นในการดำรงชีวิตจากครอบครัวเปลี่ยนแปลงไป ต้องห่างจากครอบครัวในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อเข้ารับการเรียนรู้จากครูในโรงเรียน และแน่นอนผู้ที่มีบทบาทและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกเหล่านี้ก็ คือ “ ครู ” ยังคงเป็นบุคคลสำคัญอันดับแรกที่จะช่วยสร้างคน สร้างชาติ ยิ่งสังคมยุคใหม่พ่อแม่ต้องดิ้นรนทำมาหากิน ส่งผลให้มีเวลาดูแลลูกๆ น้อยลง ครูจึงต้องทำงานหนักขึ้นอีกหลายเท่า นอกจากจะสอนหนังสือแล้วครูยังต้องเป็นพ่อแม่คนที่ 2 คอยอบรมสั่งสอนประคับประคองให้เด็กเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศในวันข้างหน้า ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากครูที่มีความรู้มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีงาม ครูที่มอบความรู้ให้กับศิษย์โดยไม่ปิดบัง สอนโดยไม่หวังผลตอบแทน ให้ความรักและความเอาใจใส่ มีความปรารถนาดีต่อศิษย์และต้องเป็นที่ปรึกษาที่ดีของศิษย์ในทุกเรื่อง ครูที่ดีในความคิดของข้าพเจ้าและสำหรับคำถามต่อมาก็คือ ครูแบบไหนจึงจะเรียกว่าครูในฝัน อันดับแรกของครูในฝันที่ข้าพเจ้าต้องการคือ ครูที่ความเมตตา โอบอ้อมอารีต่อศิษย์ ไม่หวังและแสวงหาประโยชน์จากศิษย์โดยมิชอบ ครูจะต้องเป็นผู้ให้ ให้ความรู้โดยไม่มีปิดบัง ทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจในการถ่ายทอดวิทยาการต่างๆให้กับศิษย์อย่างเต็มที่ มีความยุติธรรมและมีความเป็นกลาง ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เข้าใจในความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน ไม่ยึดถือเอาอารมณ์และความต้องการของตนเองเป็นใหญ่ และที่สำคัญที่สุดคือต้องให้ความรักแก่ศิษย์ด้วยใจที่บริสุทธิ์ จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติของครูที่ดีและเป็นครูในฝันสำหรับผู้เรียนก็คือ ครูที่พร้อมที่จะเป็นผู้สร้างและเป็นผู้ให้ในเวลาเดียวกัน ย่อมแสดงให้เห็นว่านี่คือตัวอย่างอันดีงามส่วนหนึ่งของครูที่ดีและเป็นครูในฝันที่ศิษย์ต้องการ ครูในฝันต้องมีการพัฒนาความรู้สติปัญญาตลอดเวลา มีเมตตามีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามเป็นแม่พิมพ์ที่เลิศล้ำด้วยคุณค่าครูทุกคนต้องช่วยกันร่วมสร้างสรรค์ให้ฝันของศิษย์เป็นจริง ดังนั้นผู้ที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเป็นครูก็ควรที่จะนำทรรศนะที่ได้ รับจากบทความเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อพัฒนาตนให้เป็นครูที่ดีต่อไปในอนาคตและข้าพเจ้าก็เชื่อว่าสถาบันครูจะต้องเป็นสถาบันน่านับถือและน่าเลื่อมใสหากผู้ที่จะเป็นครูสามารถปฏิบัติตนได้ดังที่กล่าวมาข้างต้นและในอนาคตประเทศของเราจะต้องเต็มไปด้วยครูที่ดีและเป็นครูในฝันของผู้เรียนได้อย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 618698เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท