​ครูในศตวรรษที่21


21st century skills

การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่21

ในศตวรรษที่ 21 มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรมที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนในการเรียนรู้และบริหารจัดการทั้งด้านวิชาการ บุคคล การบริหารงานทั่วไป เพื่อพัฒนาการสอนด้วยเทคโนโลยีการจัดการห้องเรียนห้องสมุดการเรียนการสอนและสื่อสังคมสมัยใหม่สามารถยกระดับสู่คุณภาพสถานศึกษายุคใหม่ ครูจึงต้องมีการจัดการเรียนรู้ในระบบสาระสนเทศเพื่อการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับแห่งเรียนรู้ทั่วโลกผ่านอินเตอร์เน็ตสามารถจัดการเรื่องเอกสารได้ทุกรูปแบบผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและครูยังต้องมีคุณลักษณะที่ดี คือครูสอนต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาที่ตนรับผิดชอบในการสอนครูผู้สอนมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ในการพัฒนาการกับการเรียนการสอนในชั้นที่มีทักษะด้านการประยุกต์คอมพิวเตอร์ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ครูผู้สอนเป็นผู้สร้างสรรค์มีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด consmtructionsm ซึ่งมุ่งเน้นว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้นั้นเป็นเรื่องภายในของตัวบุคคลจากการได้ลงมือทำกิจกรรมให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์หรือความรู้เดิมที่อยู่ในตัวบุคคลนั้นครูผู้สอนมีทักษะในการจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกันการที่บริบทมีความสามารถในการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพผู้สอนจะต้องมีทักษะในการเป็นที่ปรึกษาที่ดีในการเรียนรู้รวมทั้งการเป็นผู้เรียนเองในบางครั้งครูผู้สอนมี ทักษะในการสื่อสารกับผู้เรียนเช่นการอธิบายด้วยคำพูดข้อความยกตัวอย่าง ฯลฯ ครูผู้สอนมีความคิดสร้างสรรค์เพราะบทบาทของครูผู้สอนนั้นจะไม่มุ่งเน้นการเป็นผู้ป้อน/ส่งผ่านความรู้ให้นักเรียนโดยตรงหากมุ่งไปสู่บทบาทของการสร้างสรรค์ออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและผู้สอนจะต้องมีความรู้มุทิตา ความรักความปรารถนาความห่วงใยอย่างจริงใจแก่ผู้เรียนในทักษะทั้งหมดครูผู้สอนถ้ามีความมุทิตา รักปรารถนาและห่วงใยสำคัญที่สุดเพราะถ้าเกิดขึ้นกับผู้เรียนผู้เรียนก็จะเกิดความเชื่อใจต่อผู้สอนส่งผลให้เกิดสิ่งไม่ร้อนที่ดีในการผ่อนคลายแทนความวิตกกังวลในการเรียนรู้ถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้สมองเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประเมิน

ลงมือทำจริงๆ การให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สิ่งเหล่านี้ส่งเสริมให้ผู้เรียนโดยครูผู้สอนจัดการสภาพแวดล้อมของพวกเขา หรือโดยการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ ผู้วัดผลประเมินผลสามารถใช้แบบตรวจสอบรายการ และสังเกต เพื่อประเมินความสำเร็จของนักเรียน ด้วยสิ่งของเครื่องใช้จริงๆ

แหล่งอ้างอิง

สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ. ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2555.วารสาร

หมายเลขบันทึก: 618691เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท