แบบบันทึกรายวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา 102321


แบบบันทึกรายวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ รหัสวิชา 102321

1. สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในรายวิชา

จากการเรียนวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ได้รับความรู้เกี่ยวการจักการเรียนการสอน และเทคนิคการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ทำให้การเรียนมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สนุกสนานไม่น่าเบื่อ โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การจัดการในชั้นเรียนและรูปแบบห้องเรียนแบบ BBL การได้ฝึกเขียนแผนการสอนโดยมีการนำเอาวิธีและเทคนิคการสอนต่างๆ มาเลือกใช้ให้เหมาะสมตามเนื้อหาเรื่องที่จะสอน ลงมือปฏิบัติจริงตามแผนการสอน ค้นหาข้อผิดพลาดเพื่อที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

2. แง่คิด/ความรู้สึก/ความประทับใจที่มีต่อการเรียนการสอน และ/หรือ ผู้สอนในรายวิชา

- ด้านการเรียนการสอน

วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้เป็นวิชาที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการสอนของครู หากมีการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ได้ดี ก็จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น ประทับใจในเรื่องของการเปลี่ยนจากการยึดครูเป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนมาเป็นยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่แตกต่างไปจากแบบเดิมๆ

- ด้านผู้สอน

อาจารย์มีการนำเทคนิคและวิธีการสอนแบบต่างๆมาใช้ในห้องเรียนจริง ผู้เรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมและได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาในเรื่องของเทคนิคและวิธีการสอนนั้นๆได้ดียิ่งขึ้น ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ จากเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายจากการที่เราได้ลงมือปฏิบัติจริง อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของการวางตัว ความมีวินัยและยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่กดดันผู้เรียนมากจนเกินไป และให้แรงเสริมแก่ผู้เรียนทำให้มีกำลังใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น

3. สิ่งที่ตนเองต้องปรับปรุงหรือพัฒนา

- สิ่งที่ควรปรับปรุง คือ ควรฝึกพูดไม่ให้เร็วจนเกินไปในการนำเสนองานหรือการสอน ต้องหมั่นทบทวนความรู้และจดบันทึกงานให้มีความเรียบร้อย เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

- สิ่งที่ควรพัฒนา คือ พัฒนาในเรื่องของการพูด การเรียบเรียงคำพูดของตัวเองให้มีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น พัฒนาบุคลิกภาพการวางตัวให้เหมาะสมกับการเป็นครู เรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีและต้องมีความมั่นใจในตัวเองมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 618569เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2016 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท