ครั้งที่ 3 วันศุกร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2559 (เรื่อง ตักบาตรทุกวันศุกร์แรกของเดือน )


บันทึกการฝึกสอน

วันศุกร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2559
เรื่อง “ตักบาตรทุกวันศุกร์แรกของเดือน”


อรุณสวัสดิ์เช้าวันศุกร์ที่สดใสกับจิตใจที่มีศรัทธาเต็มเปี่ยม วันนี้เราได้ทำบุญร่วมกันกับคณะครูและเด็กนักเรียนที่น่ารัก เป็นสัปดาห์แรกที่เราได้เข้าร่วมกิจกรรมดีๆแบบนี้ในตอนเช้า ทำให้เรารู้จักกับคำว่า “โรงเรียนวิถีพุทธ” เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว นักเรียนก็ได้รัยการอบรมจากครูเวรประจำวันว่าเหตุการณ์ในวันนี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง หลักธรรมที่นักเรียนจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันคืออะไร มีนักเรียนคนหนึ่งตอบว่า “การรักษาศีล 5 ครับ” นักเรียนคิดได้และตอบอย่างมั่นใจที่สุด นักเรียนสุดยอดไปเลย กิจกรรมในวันนี้นั้นนักเรียนได้เรียนรู้หลากหลายอย่างเลย เริ่มตั้งแต่ การไหว้ การกราบ การสวดมนต์ นักเรียนประพฤติปฏิบัติได้อย่างทุกต้องทุกขั้นตอนสมกับเป็น “โรงเรียนวิถีพุทธ” โดยให้ตอนเช้านักเรียนต่อแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยดีมาก ไม่วุ่นวายเท่าที่ควรเพราะว่าทุกคนตั้งใจจะมาใส่บาตรพระในตอนเช้า เราก็เรียนรู้ไปพร้อมกับกับนักเรียนว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง ต้องไปทางไหนต้องทำอย่างไร

วันนี้รู้แล้วว่า “ถ้าเราไม่เข้าใจงานอันไหนให้ถามทันทีไม่อย่างนั้นจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาได้” “จะคิดจะทำอะไรก็ต้องตั้งสติให้ดี ไม่วอกแวก ไม่ตัดสินใจผิดพลาด การเรียนรู้ของแต่ละคนไม่เหมือนกันก็ต้องค่อยๆปรับตัวกันไปทีละนิด” นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดผลดีต่อตัวเราเอง

ประมวลภาพกิจกรรมการตักบาตรทุกวันศุกร์แรกของเดือน


นั่งเข้าแถวตามระดับชั้นของตนเอง เพื่อเตรียมตักบาตร



นักเรียนแต่ละระดับชั้นเริ่มทำบุญตักบาตร

ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 จนถึงระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 618486เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท