วันที่ 6 หน้าที่สอน…หน้าที่เสริม (10 พฤศจิกายน 2559)


หน้าที่สอน

ว่าด้วยเรื่องการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับฉันมาก ภาคเรียนที่ผ่านมาได้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มันต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหา การปรับตัว พัฒนาการเด็ก บางคนอ่านออกเขียนได้ บางคนอ่านไม่ได้ บางคนอ่านได้เขียนไม่ได้ มันมีทุกรูปแบบ (การสอน ป.1 ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ) รู้สึกเห็นใจครูที่สอน ป.1 ก็ตอนที่ได้สอนเองนี่แหละค่ะ

เกือบสองอาทิตย์ที่ได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตเด็ก ป.1 มีความน่ารัก แววตาใสซื่อบริสุทธิ์ เวลาสอนต้องกระตุ้นให้สนใจในบทเรียนตลอดเวลา ก่อนสอนต้องเริ่มด้วยเพลง เกม ทำยังไงก็ได้ให้เด็กได้สนุกและมีการเคลื่อนไหวเล็กน้อย เชื่อหรือไม่ฉันไม่ค่อยร้องเพลงให้เด็กฟัง แต่มาสอนที่นี่เหมือนมันได้ปลดปล่อย ร้องเพลงเกือบทุกคาบ Brain Gym บริหารสมองกันไป โดยเฉพาะการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ตอนแรกไม่อยากสอนเพราะคิดว่ามันยาก แต่พอได้สอนจริง ๆ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด กิจกรรมที่จะให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติมีหลากหลาย นักเรียนมีความตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้เรียนภาษาอังกฤษ แต่ภาคเรียนนี้มีการปรับเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมง/สัปดาห์ ที่นี่จัดให้มีครูสอนภาษาอังกฤษ 3 คน เด็กต้องได้รับการพัฒนาและฉันเองก็ต้องพัฒนาตนเองให้มากกว่าเดิม

เพลงจำ จำ จำ+Bbl Brain based Learning Thailand

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=0iT37Xx_RUE

หน้าที่เสริม

ในแต่ละวันจะได้มีส่วนช่วยครูพี่เลี้ยงคือการคุมชั้นเรียน เนื่องจากครูมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสหกรณ์ร้านค้าในโรงเรียนจึงทำให้อาจเข้าห้องเรียนช้า ฉันจึงคุมชั้นเรียนให้ครูก่อน อาจให้เด็กนั่งสมาธิบ้าง ร้องเพลงบ้าง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียน

บ่ายสองมีการประชุมคณะครู หน้าที่พิเศษมาอีกแล้วคือการดูแลนักเรียนชั้น ป.1-3 ฉันได้รับมอบหมายให้ดูแลนักเรียนชั้น ป.1 ทั้ง 2 ห้อง ประมาณ 70 คน พอถึงเวลาแจกนมก็ให้นักเรียนเข้าแถวให้เรียบร้อย ฝึกให้นักเรียนเป็นคนมีระเบียบวินัย พอแจกนมเสร็จก็ให้นักเรียนทำความสะอาดห้องเรียน ปัด กวาด เช็ด ถู และทำความสะอาดระเบียงหน้าห้อง หน้าที่สุดท้ายคือการดูแลนักเรียนเข้าแถวกลับบ้าน ก่อนกลับบ้านนักเรียนจะเข้าแถวหน้าห้องตนเอง เมื่อครูยังประชุมอยู่จึงเป็นหน้าที่ของนักศึกษาฝึกสอน 3 คนที่ต้องดูแลนักเรียน มันก็เหนื่อยนะแต่ก็สนุกไปอีกแบบ


ดูแลเด็ก ๆ ดื่มนมค่ะ


คุมแถวนักเรียนชั้น ป.1-3 กลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 618480เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2016 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท