วันที่ 5 ประชุมคณะครู (9 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้เดินทางไปโรงเรียนแต่เช้าตามปกติค่ะ เพราะว่าต้องไปถึงโรงเรียนก่อน 7 โมงครึ่ง เดินทางไปถึงหน้าโรงเรียนประมาณ 7 โมงนิดหน่อยประมาณ 10 นาทีนิด ๆ ยังไม่ถึงประตูโรงเรียนหรอกค่ะ เพราะหอพักอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียน ต้องข้ามถนนขาไป และขากลับทุกวัน

ในทุก ๆ วันจะใช้เวลาในการข้ามถนนค่อนข้างมาก เพราะถนนสายหน้าโรงเรียนถือว่าเป็นถนนเส้นหลักที่ผู้คนมากมายใช้ในการสัญจร ผ่านไปผ่านมา เยอะมาก ๆ แทบจะไม่มีช่วงรถว่างให้คนข้ามถนนเลยค่ะ ถึงแม้จะเป็นทางม้าลายหน้าโรงเรียนก็ไม่มีรถคันไหนหยุดรถให้คนข้ามถนน

ปกติจะมีตำรวจเจรจรมาช่วยหยุดรถให้ข้ามถนน เพื่อความสะดวกของนักเรียนและผู้ปกครองในการข้ามถนนมาโรงเรียน แต่หลังจากเปิดเทอมมาได้ประมาณ 7 วันมานี้ เห็นคุณตำรวจมาแค่ 2 วันเองค่ะ นอกจากนั้นก็ข้ามถนนเองตลอดเลยค่ะ

และวันนี้ก็เช่นกัน ต้องข้ามถนนเอง แต่วันนี้พิเศษกว่าทุกวันค่ะ เพราะไปยืนรอข้ามถนนได้สักพัก ก็มีรถมอไซค์มาจอดข้าง ๆ และนักเรียนหญิงหน้าตาคุ้นเคยคนหนึ่งก็ลงรถมา เป็นนักเรียนชั้น ป.4/2 ห้องเราเองค่ะ ทีนี้ก็ต้องพาเด็กข้ามถนนไปด้วย ความยากในการข้ามถนนในครั้งนี้ x2 เลยค่ะ ปกติจะเป็นคนมั่นใจในฝีมือการข้ามถนนของตัวเองมาก แต่มาวันนี้บอกตามตรงเลยว่ากลัวค่ะ กลัวจะพานักเรียนข้ามไปไม่ได้ ตำรวจจราจรก็ไม่มาด้วย

ยืนรอรถได้สักพัก ประมาณ 10 นาทีได้ ก็มีช่วงรถยนต์เลี้ยงค่ะ ก็เลยได้โอกาสในการข้ามถนน และแล้วการข้ามถนนกับนักเรียนก็ผ่านไปด้วยดี เย้ ๆ

มาถึงโรงเรียนโดยสวัสดิภาพค่ะ เช้านี้บรรยากาศมืดครึ้ม มีท่าทีว่าฝนจะตก พอได้เวลาเข้าแถว ขณะที่นักเรียนกำลังยืนตรงเคารพธงชาติ ฝกก็กำลังตกลงมา แต่เป็นสายฝนอ่อน ๆ เส้นบาง ๆ ทำให้นักเรียนไม่เปียกมาก และร้องเพลงชาติจนจบ หลังจากนั้นก็แยกย้ายขึ้นห้องเรียน กิจกรรมหน้าเสาธง ก็เสร็จสิ้น แต่เพียงเท่านี้

วันนี้ถือว่าเป็นการสอนที่เยอะ และหนักที่สุด เพราะสอน 4 คาบ จาก 6 คาบ แต่เชื่อว่ามีคุณครูหลายท่านที่ต้องสอนเด็ก ทั้งวัน อยู่กับเด็กทั้งวัน ใครไม่เคยเป็นครูไม่รู้หรอกค่ะ ว่าการสอน เสียพลังงานมากแค่ไหน ไม่ได้ใช้แรก ไม่ต้องยกของ ใช้แค่สมองกับเสียงอันทรงพลัง

แต่การสอนนักเรียน ต้องใช้พลังจากภายในทั้งหมดค่ะ พอสอนเสร็จเราจะรู้สึกหมดแรง รู้สึกเหมือนโดนดูดพลังงาน กำลังภายในของเราได้ถูกเด็ก ๆ ดูดไป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แค่นั้นไม่พอค่ะ วันนี้มีการประชุมคณะครูของโรงเรียน เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ในโรงเรียน การจัดกิจกรรม โครงการต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนกำลังดำเนินการเริ่มประชุมประมาณ 4 โมงครึ่ง(4 โมงเย็น) เสร็จตอน 6 โมงกว่า ๆ (6 โมงเย็น) ก็มีหลายเรื่อง หลายฝ่ายค่ะ ที่พูดในที่ประชุม ทั้งฝ่ายบริหารบุคคล วิชาการ งบประมาณ บริหารทั่วไป และท่านผู้อำนวยการกล่าว วาระต่าง ๆ ในที่ประชุม




หลังจากเสร็จประชุม แต่ละคนก็รีบกลับบ้านไปพักผ่อนกัน

วันนี้ก็ขอเสนอภาษาเหนือ ง่าย ๆ สั้น ๆ คำว่า "ยม" ค่ะ แปลว่า เหนื่อยล้า หมดแรง อ่อนเพลีย




ขอบคุณค่ะ

ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 618337เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท