วันที่ 5 กิจกรรมดี กิจกรรมเด่น เน้นกิจกรรม (9 พฤศจิกายน 2559)


กิจกรรมทำบุญตักบาตร

เมื่อกล่าวถึงการทำบุญและการใส่บาตร ทุกคนก็คงจะนึกถึงการนำข้าวปลาอาหาร ใส่ปิ่นโต หรือไม่ก็ใส่ถุง หิ้วไปใส่บาตรที่วัด แต่วันนี้ไม่จำเป็นจะต้องไปทำบุญใส่บาตรที่วัดทุกวันพระเสมอไป เพื่อเป็นการให้ครู และนักเรียนได้มีโอกาสทำบุญ จึงได้มีการจัดให้ทุกวันพุธจะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรในตอนเช้าหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ ครูและนักเรียนทั้งโรงเรียน จะนำข้าว ขนมหวาน และอื่น ๆ มาร่วมทำบุญ ใส่บาตร พร้อมทั้งถวายปัจจัยซึ่งแล้วแต่กำลังศรัทธาและกำลังทรัพย์ โดยการทำบุญ ใส่บาตรจะเริ่มตั้งแต่หลังเคารพธงชาติเสร็จ ตัวแทนนักเรียนนำสวดมนต์ตามขั้นตอนที่ทำต่อกันมา คณะครูก็ใส่บาตรและถวายปัจจัย ส่วนนักเรียนจะเข้าแถวมาทีละชั้นเริ่มจากพี่ ม.3 ไปจนถึงน้องอนุบาล พอเสร็จจากการใส่บาตร พระก็จะเทศนาให้ครูและนักเรียนฟัง กรวดน้ำ สวดมนต์ พอเสร็จพิธีก็เริ่มทำกิจกรรมต่อไป


คณะครูละนักเรียนร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร


คณะครูใส่บาตรและถวายปัจจัย


นักเรียนใส่บาตรเริ่มจากพี่ ม.3


การใส่บาตรของนักเรียนชั้นปประถมศึกษา

กิจกรรมรณรงค์การทิ้งขยะ

หลังจากการทำบุญก็เข้าสู่การทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะ ครูและตัวแทนนักเรียนให้ความรู้เรื่องการแยกขยะและการทิ้งขยะลงถัง มีการเชิญชวนให้คณะครูและนักเรียนช่วยกันคัดแยกขยะและทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ก่อนเดินรณรงค์ก็มีส่วนช่วยจัดแถวนักเรียน เริ่มจากวงดุริยางค์ของโรงเรียน ต่อด้วยน้องอนุบาลถึงพี่ ม.3


ครูและตัวแทนนักเรียนให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ


เดินรณรงค์การคัดแยกขยะและทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง


คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวร่วมเดินรณรงค์การทิ้งขยะ

กิจกรรมการเรียนการสอน (วันลอยกระทง)

สอนเสริมวิชาภาษาอังกฤษ ป.3/1 ได้รับมอบหมายให้ติดตามงานนักเรียนที่ครูอีกท่านหนึ่งสั่งไว้ นั่นคือ ให้นักเรียนวาดภาพวันลอยกระทง นักเรียนส่วนใหญ่ก็ตั้งใจวาด ส่วนครูหมูก็โชว์ฝีมือการวาดรูปบนกระดาน ปกติไม่ค่อยกล้าที่จะลงมือวาดรูปเพราะวาดรูปไม่ค่อยเป็น ภาพแรกที่วาดก็จะเป็นกระทง จากนั้นมีเด็กคนหนึ่งบอกให้ครูหมูวาดรูปเด็กผู้ชายถือกระทง ครูหมูต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการวาดรูป อาจจะไม่สวยแต่ก็ตั้งใจวาดสุดความสามารถ มีเสียงเล็ก ๆ บอกว่าครูหมูคะวาดโคมลอยให้หนูดูหน่อย ครูหมูก็ต้องวาดให้นักเรียนดู รูปสุดท้ายมีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่าผมชอบมินเนี่ยน ครูช่วยวาดมินเนี่ยนถือกระทงให้ดูหน่อยครับ ตอนแรกก็คิดหนักอยู่ พอวาดเสร็จก็คงจะดูออกอยู่นะ


ฝีมือการวาดภาพของครูหมู

กิจกรรมทดสอบตาบอดสี

คาบสุดท้ายไปช่วยครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ทดสอบตาบอดสี นักเรียนจะมีปัญหาเลข 74 ส่วนใหญ่จะบอกว่าเลข 71 นักเรียนห้องนี้มี 24 คน ชาย 13 คน หญิง 11 คน มี 1 คนที่มีปัญหาเรื่องสายตา มีภาพทั้งหมด 21 ภาพ ดูออก 16 ภาพ อีก 1 คนไม่มาจึงสรุปผลไม่ได้ จากการทดสอบตาบอดสีนักเรียน มีความประทับใจคือนักเรียนพูดจาสุภาพมาก พูดครับทุกคำ ปกติห้องนี้จะมีกิริยามารยาท ให้ความเคารพเรามาก ทุกครั้งที่เข้าห้อง ทุกคนจะยกมือไหว้ทำความเคารพ เจอเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ครูหมูก็ชื่นใจ



ทดสอบตาบอดสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1

หมายเลขบันทึก: 618334เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2016 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท