​เรียนปริญญาเอกได้อะไร



มีผู้เข้าไปถามใน Quora ว่า Is a PhD worth pursueing? และมีคนตอบ ๕๘ คน คำตอบที่มีคนเข้าไปอ่านมากกว่า ๔ หมื่นคน เป็นของ Jane Chin, PhD Biochemistry ซึ่งอ่านได้ ที่นี่ เขาตอบสั้นๆ ได้สาระดีจริงๆ อ่านเอาเองนะครับ


ผมตีความว่า Jane Chin บอกว่า การเรียนปริญญาเอกเป็นโอกาสแสวงการเรียนรู้มากกว่าการตอบโจทย์วิจัย เป็นการเรียนรู้หลากหลายด้าน สำหรับเป็นรากฐานของชีวิตที่ดี และช่วยให้ได้ทักษะการเรียนรู้ (learning skills) สำหรับนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต


ทำให้ผมย้อนกลับมาพิจารณา กระบวนทัศน์ของคนไทยต่อการเรียนปริญญาเอก ที่ผมสังเกตว่านักศึกษาปริญญาเอกของไทยจำนวนมาก เรียนเพื่อ “ให้ได้ปริญญา” เพื่อให้ได้คำนำหน้านามว่า “ด็อกเตอร์” เป็นสำคัญ คนที่คิดเช่นนี้ เป็นการ “คิดสั้น” และนำไปสู่พฤติกรรมการเรียนเพียงเพื่อให้ได้ปริญญา มหาวิทยาลัยใดส่งเสริมกระบวนทัศน์และพฤติกรรมเช่นนี้ น่าจะกล่าวได้ว่าเป็นอาชญากรรมแฝงทางวิชาการ เป็นพฤติกรรมที่ทำลายสังคม


วิจารณ์ พานิช

๑๖ ต.ค. ๕๙

บนเครื่องบิน จาก วอชิงตัน ดีซี ไปโตเกียว


หมายเลขบันทึก: 618267เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท