ประชุมผู้ปกครอง (6 พฤศจิกายน 2559)


ถึงจะมีความเป็นวันอาทิตย์ แต่เราก็ต้องมาปฏิบัติหน้าที่กันในวันนี้ค่ะ วันนี้โรงเรียนของเรามีประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำปีการศึกษา 2559 นักศึกษาฝึกประสบการณ์มาช่วยครูพี่เลี้ยง ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ก็มีครูประจำชั้นถึงสองคน บวกเราเพิ่มเข้าไปเป็นสาม ก็มาช่วยกันเตรียมห้อง ผู้ปกครองก็เริ่มทยอยกันมา แต่เช้า พอถึงเวลา 09.00น. ผู้อำนวยการว่าที่ร้อยตรีบุญเลียว หินศรีสุวรรณ ก็ขึ้นกล่าวเปิดการประชุมและชี้แจงนโยบายและเรื่องต่างๆ ให้ผู้ปกครองทราบ หลังจากนั้นก็เป็นประธานคณะกรรมการผู้ปกครองนักเรียนขึ้นชี้แจงต่อ ก่อนที่แต่ละห้องจะแยกย้ายกันพบปะครูประจำชั้น




ซึ่งเราก็ได้มีโอกาสได้แนะนำตัวกับผู้ปกครองนักเรียน และเข้ารับฟังการพูดคุยกันในวันนี้ จึงเกิดความคิดขึ้นมาในหัว และเกิดความรู้สึกของการเปรียบเทียบขึ้นมา นี่ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งของความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนในชนบท โรงเรียนในเมืองสังคมของคำว่า “ผู้ปกครอง” มีความสำคัญมาก ทั้งในเรื่องการเรียนการสอน การสั่งการบ้าน การรับรู้ข่าวสารของบุตรหลานผ่านทางกลุ่มไลน์ ผู้ปกครองบางท่านมารอรับลูกที่หน้าห้องเรียนทุกวัน นั่นแสดงถึงความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง ที่มีต่อบุตรหลานและทางโรงเรียน ในทางกลับกันโรงเรียนชนบทในมุมมองที่เคยได้มีโอกาสไปสัมผัสมา คือ เด็กบางคนปั่นจักรยานมาโรงเรียน ผู้ปกครองคือใคร บางทีครูไม่รู้จัก นักเรียนอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย สั่งการบ้านไปคือหาย :(





และยิ่งในเดือนนี้ทางโรงเรียนของเราจะจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสี วาระการประชุมหลังจากที่คุยกันในห้องเรียนก็เห็นทีจะเป็นเรื่องกีฬาสีนี่แหละค่ะ มีการประชุมสีของผู้ปกครอง มีการให้ผู้ปกครองเลือกประธานสี คัดเลือกฝ่ายดำเนินงานฝ่ายต่างๆ ที่สำคัญคัดเลือกตัวนักกีฬาด้วย และในส่วนเรื่องของงบประมาณต่างๆ ไม่ต้องพูดถึง ผู้ปกครองบางท่านก็ใจดี ร่วมสมทบ เป็นเงินบ้าง เป็นขนม อาหารบ้าง ตามกำลัง โดยส่วนตัวแล้วก็เพิ่งมีโอกาสได้มาสัมผัสกับบรรยากาศแบบนี้ จึงเกิดความไม่คุ้นเคยและยังงงๆอยู่เบาๆ ในหลายๆเรื่อง แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ อีกหนึ่งสิ่งในชีวิตของครู กับคำว่า “ผู้ปกครองนักเรียน”


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 618263เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่แล้ว ผู้ปกครองมีอิทธิพลมากในบางโรงเรียน
โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชน หรือ โรงเรียนในเมือง ...

Ongkuleemarn

ใ่ช่ค่ะครู คือตอนแรกนึกว่าผู้ปกครองแค่มาดูแลเด็กในวันแข่งกีฬาสี
แต่นี่เหมือนเป็นกีฬาของผู้ปกครองด้วย คือมีส่วนร่วมในทุกอย่าง โดยเฉพาะ งบประมาณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท