ห้องเรียน STEM ( 7 พฤศจิกายน 2559)


ครูชนากานต์ เมฆยะ หรือครูแอมป์ ครูนักศึกษาฝึกสอน ภาคเรียนนี้ได้มาประจำอยู่ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ซึ่งผู้อำนวยการบอกตั้งแต่วันที่มารายงานตัวแล้วว่าเด็กห้องนี้เก่งนะ ฉลาดมาก ไหวมั้ย?? คิดในใจตั้งแต่วันนั้นแล้วว่า ยิ่งผอ.พูดแบบนี้ยิ่งอยากลอง ว่าจะเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือเปล่า ก็เลยตอบตกลงที่จะอยู่ห้องนี้

หลังจากวันนั้นมาถึงวันนี้เปิดเรียนมาแล้วหนึ่งสัปดาห์ วันนี้ก็วันแรกของการเข้าสัปดาห์ที่สอง ก็เริ่มเข้าใจแล้วค่ะ ว่าที่ท่านผอ. พูดถึงห้องนี้ในวันนั้น ที่แท้จริงแล้วห้องนี้เป็นห้องเรียน STEM ของโรงเรียนในสายชั้นปอหนึ่ง นั่นก็คือเด็กที่อยู่ห้องนี้จะมีความไวกว่าเด็กห้องอื่น และจะเน้นการเรียนรู้ในรูปแบบของ STEM ทั้งในเรื่องของการเรียนการสอน และการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ที่มาจากการคิดออกแบบด้วยตนเอง โดยยึดหลักของความเป็นคณิตศาสตร์ เน้นย้ำในเรื่องของวิทยาศาสตร์ การออกแบบ การทดลอง และมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย



และในฐานะที่เราได้มารับผิดชอบอยู่ประจำชั้นในห้องนี้ร่วมกับครูพี่เลี้ยง เราจึงต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ช่วยครูพี่เลี้ยง ในการออกแบบและคิดกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กิจกรรมเสริมตอนพักเที่ยง และหลังเลิกเรียน เป็นต้น




และนี่ก็เป็นตัวอย่างของการจัดกิจกรรมโดยยึดหลัก STEM นั่นก็คือการทำโมบายเรขาคณิต โดยจะให้นักเรียนช่วยกันวางแผนและออกแบบ การทำโมบาย ว่าจะทำออกมาในรูปแบบใด จะนำรูปเรขาคณิตมาประกอบกันเป็นรูปอะไรได้บ้าง จะต้องใช้การด้านละกี่อัน โมบายจึงจะเท่ากันทั้งสองด้าน และจะต้องใช้สีใด จึงจะออกมาสวย ซึ่งเราก็มีหน้าที่เตรียมอุปกรณ์และคอยกระตุ้นให้นักเรียนได้คิด รวมทั้งดูแลคามเรียบร้อยต่างๆ ระหว่างทำกิจกรรม .....







คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 618264เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้เรียนรู้รูปแบบการสอนอีกแบบหนึ่งนะ ;)...

Ongkuleemarn

ใช่แล้วค่ะ โชคดีเด็กร่วมมือดีมาก ค่อยหายเหนื่อยหน่อยค่ะ

การเรียนนี้ ได้มากกว่า STEM น่าจะเรียกว่าได้ว่า STEAM ได้ด้วย ... ไม่ซิ... น่าจะเรียกว่า STEMA ... เพิ่ม Art อีกตัว ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท