วันที่ 1 สวัสดีริมใต้ (1 พฤศจิกายน 2559 )


สวัสดีริมใต้

สวัสดี...โรงเรียนบ้านริมใต้

สวัสดีเช้าวันอังคารที่สดใส

วันนี้วันเปิดเทอมวันแรก วันอังคาร ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

ภาคเรียนที่ 2 นี้ ฉันได้มาฝึกสอนที่โรงเรียนบ้านริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

เพื่อนฝึกสอนที่มาด้วยกัน รวมทั้งฉันด้วยก็รวมเป็น 5 คน

บรรยากาศที่โรงเรียนชนบทแตกต่างจากบรรยากาศภายในเมืองอย่างสิ้นเชิง

เพราะบรรยากาศที่นี่ อากาศดีและสดชื่นมากๆ ^^


เมื่อวานพวกเราได้มาปฐมนิเทศและช่วยงานโรงเรียนเป็นวันแรกก่อนเปิดเทอม

โดยท่านผู้อำนวยการสายัณห์ กันธิยะ เป็นผู้ปฐมนิเทศพวกเราด้วยตัวท่านเอง

ท่านผู้อำนวยการมีความเป็นมิตร และทำให้ฉันยิ่งรู้สึกอบอุ่นใจเมื่ออยู่โรงเรียนนี้

เพราะท่านให้การปฐมนิเทศด้วยเรื่องต่างๆ มากมาย และเอาใจใส่พวกเราเป็นนอย่างดี โดยการสอบถามข้อมูลนักศึกษาฝึกสอนทุกคนอย่างละเอียดและจดบันทึกไว้ด้วย

หลังจากปฐมนิเทศเสร็จ พวกเราก็ช่วยงานโรงเรียน โดยการทำความสะอาดและตกแต่งบอร์ดความรู้


ภาพผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านริมใต้เป็นผู้ปฐมนิเทศให้แก่พวกเราด้วยตัวท่านเอง


เช้าวันแรกของการมาอยู่โรงเรียนที่นี่ ฉันรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นภายในโรงเรียนแห่งนี้

คุณครูส่วนใหญ่มีใบหน้าเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส และทักทายพวกเราแทบทุกคน

นักเรียนส่วนใหญ่ก็มีความนอบน้อมถ่อมตน เวลาฉันเดินผ่าน เด็กๆ ก็จะยกมือไหว้และก้มตัวเวลานักเรียนเดินผ่านฉันไป

บรรยากาศที่นี่ไม่เหมือนกับที่ฉันเคยเจอเมื่ออยู่โรงเรียนก่อน

เพราะนอกจากครูส่วนใหญ่จะไม่เป็นมิตรแล้ว นักเรียนก็แทบไม่รู้จักมารยาทไทยเลยด้วยซ้ำ


โรงเรียนริมใต้มีนักเรียนจำนวนเยอะมาก และแบ่งนักเรียนออกเป็นหลายห้องเรียน

ห้องเรียนที่เก่งที่สุดจะอยู่ห้องท้ายสุด ซึ่งแตกต่างจากการจัดห้องเรียนที่ฉันเคยได้เรียนรู้มา

ตอนเช้าเมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียนแล้วก็จะช่วยกันทำเวรในเขตบริการที่ตนเองได้รับผิดชอบ

ซึ่งเขตบริการจะถูกแบ่งออกเป็นห้องเรียนในแต่ละระดับชั้น

นักเรียนที่นี่มีความขยันและร่วมมือร่วมใจกันในการทำเขตบริการ

ดังนั้นทุกที่ในบริเวณโรงเรียนแห่งนี้จึงมีความสะอาดมาก


ภาพนักเรียนกำลังช่วยกันทำความสะอาดเขตบริการของห้องตนเอง


การเข้าแถวหน้าเสาธงของนักเรียนจะเข้าบริเวณหน้าอาคารเรียน

แยกการเข้าแถวออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งประถมศึกษาตอนต้นและฝั่งประถมศึกษาตอนปลาย

นักเรียนที่นี่มีความเป็นระเบียบวินัยสูง เพราะเข้าแถวได้อย่างว่องไว เป็นระเบียบ และการแต่งกายก็เป็นระเบียบทุกคนด้วย

นอกจากนี้คนคุมแถวและตรวจเขตบริการของนักเรียนในแต่ละระดับชั้นก็เป็นคณะกรรมการนักเรียน ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมความเป็นระเบียบ

โรงเรียนนี้มีการทำงานที่เป็นระบบมากจริงๆ และทำให้ฉันอดคิดเปรียบเทียบกับโรงเรียนเมื่อเทอมที่แล้วไม่ได้จริงๆ ><


ภาพการเข้าแถวและการทำกิจกรรมหน้าเสาธงของนักเรียน


หลังจากเข้าแถวเสร็จ ในวันนี้โรงเรียนได้มีพิธีถวายความอาลัยแก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

คณะครูต่างก็แต่งกายไว้ทุกข์ด้วยชุดสีดำ พวกเราทุกคนติดโบว์สีดำไว้อาลัยที่แขนเสื้อด้ายซ้าย

บรรยากาศเริ่มดูครึ้มๆ หม่นหมอง บรรยากาศดูเศร้าลงถนัดตา...


หลังจากเข้าแถวและทำพิธีเสร็จแล้ว พวกเราก็ได้ปฐมนิเทศอีกครั้งและได้พบกับครูพี่เลี้ยง

ฉันภาวนามาตลอดว่า เทอมนี้ขอให้ฉันโชคดีและได้ครูพี่เลี้ยงที่ดีด้วยเถิด

ตอนแรกที่ได้เจอก็รู้สึกถูกโฉลกตั้งแต่แรกพบ และมั่นใจว่าต้องได้ครูพี่เลี้ยงคนนี้แน่ๆ

และฉันก็ได้ครูพี่เลี้ยงคนที่ฉันคาดไว้ บุคลิกภายนอกคล้ายกับฉัน เพราะท่านตัวเล็กเหมือนฉันเลย ^^

คุณครูพี่เลี้ยง ชื่อ คุณครูมารีย์ ประเสริฐทรัพย์ ครูประจำชั้น ป.3/6

ตอนครูพาเดินขึ้นไปแนะนำตัวกับเด็กๆ ป.3/6 ในห้อง ก็มีแต่คนทักเราสองคนตลอดทางว่า "เหมือนแฝดกันเลย" ^^

เพราะเราตัวเล็ก แถมยังส่วนสูงเท่ากันอีกต่างหาก ^^


พวกเราเข้ารับการปฐมนิเทศและได้ตารางสอนวันนี้

ฉันได้สอนในรายวิชาสุขศึกษา ชั้น ป.4/1 , 4/3 และ 4/5

รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1/1 , 1/2 , 1/3 และ 1/4

และรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.6/2


หลังจากนั้นครูก็พาฉันขึ้นไปอาคารเรียนชั้น ป.3 และพาไปรู้จักกับนักเรียน

ฉันมีโต๊ะประจำตำแหน่งอย่างเป็นทางการด้วย รู้สึกดีใจ ^^

นักเรียน ป.3/6 ก็น่ารักมากด้วย

ฉันรู้สึกดีมากยิ่งขึ้นๆ กับโรงเรียนนี้ ^^


ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนวันแรกของห้อง ป.3/6


การรับประทานอาหารกลางวันของเด็กที่นี่แตกต่างจากที่อื่นๆ

เพราะในระดับ ป.1-3 นักเรียนจะได้หม้อข้าว 1 หม้อ และหม้อแกง 1 หม้อ

แม่ครัวจะนำหม้อข้าวและหม้อแกงมาวางไว้ในจุดที่กำหนดบริเวณแต่ละอาคารเรียน และนักเรียนในแต่ละห้องต้องส่งตัวแทนมายกข้าวไปไว้ในห้องเรียน

ห้อง ป.3/6 จะมีการแบ่งเวรที่ชัดเจน และมีเวรตักข้าว ทำให้ครูประจำชั้นไม่ต้องควบคุมมาก

เมื่อตักข้าวแล้ว นักเรียนก็จะท่องบท "ข้าวทุกจาน" ก่อนกินอาหาร

เมื่อเด็กได้กินข้าวแล้ว ครูประจำชั้นถึงลงมารับประทานอาหารที่โรงอาหาร

ส่วนหน้าที่การเก็บจานและทำความสะอาด เป็นของนักเรียนทั้งหมด

หลังจากรับประทานอาหาร ตัวแทนนักเรียนก็จะลงมายกถังนมและแจกนมให้เพื่อนๆ ทุกวัน

ซึ่งระบบของโรงเรียนนี้ ทำให้ฉันรู้สึกดีและชื่นชมมาก

เพราะนอกจากนักเรียนจะได้ฝึกความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบแล้ว ครูก็ไม่ต้องเหนื่อยมากด้วย ^^


ภาพการตักอาหารกลางวันของนักเรียนชั้น ป.3/6


อาหารกลางวันที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ฉันรู้สึกประทับใจมาก

เพราะที่นี่แม่ครัวใจดี และทำอาหารอร่อย

ฉันจึงไม่แปลกใจอีกแล้วว่าทำไมเด็กนักเรียนโรงเรียนนี้จึงมีรูปร่างอุดมสมบูรณ์กันถ้วนหน้า

อีกไม่นาน ฉันก็คงเป็นเหมือนนักเรียนที่นี่แน่ๆ ^^


ขอสารภาพเลยว่า... วันแรกฉันก็เข้าสอนผิดคาบแล้ว

เพราะฉันดูตารางวันจันทร์ แต่วันนี้วันอังคาร ><

โชคดีที่วันนี้ยังไม่มีการเรียนการสอน ไม่งั้นฉันคงหน้าแตกมากกว่านี้ ><


วันแรกของการใช้ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนในโรงเรียนบ้านริมใต้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

วันนี้ทั้งวัน ฉันรู้สึกมีความสุขมากกับบรรยากาศภายในโรงเรียน

ฉันรู้สึกดีกับโรงเรียนแห่งนี้มาก และหวังว่า ทุกๆ วันในโรงเรียนแห่งนี้ คงจะเป็นวันที่ดีและมีความสุขของฉัน

ขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้ฉันได้มาฝึกสอนที่นี่

สวัสดีโรงเรียนริมใต้อย่างเป็นทางการ ^^ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ^^

หมายเลขบันทึก: 618179เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท