beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันเกิด beeman ภาคสิบ


"ให้เท่าที่ให้ได้" และ "รับเท่าที่จำเป็น"

เริ่มเดือนเกิดปีนี้ วันพฤหัสบดี (ที่ ๓ พฤศจิกายน) เป็นวันครู ตอนเวลา 18.20 น. พานิสิตวิชาการเลี้ยงผึ้งจำนวน 9 คน ไปเลี้ยง (วันเกิดของทุกคน) ข้าวต้มที่หน้ามอ (ร้านที่หมอ-ดวงกมล ทำงาน) ร้านข้าวต้มให้ทานข้าวต้มฟรี 1 เดือน แต่กับข้าวไม่ฟรีน๊ะ

ทุกคนจะใส่ชุดนิสิตหรือไม่ก็ชุดดำไปทานอาหาร มีอาจารย์หลายคนก็ไปทานที่นี่เหมือนกัน มีงบให้ 1,000 บาท แต่ทานจริง (รวมทั้งที่สั่งไปให้คนที่บ้านด้วย) แค่ 790 บาท กับถึงบ้านยังไม่ถึง ๒ ทุ่ม..

7 พฤศจิกายน 2559 เหมือนว่าวันนี้ไม่มี Class สอน แต่ในความเป็นจริงคือมีคุมปฏิบัติการตอนบ่าย..ในตอนเช้าได้ไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งใจจะนำธนบัตรใหม่แบบ 16 ชนิดราคา ๒๐ บาท จำนวน ๑ แหนบ (ซึ่งแลกมาจากธนาคารเมื่อวันที่ ๒ พ.ย.) ไปบริจาคให้กับชมรมจิตอาสามหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเขาจะนำธนบัตรเหล่านี้วันละ ๑๕ ฉบับ ไปติดที่บอร์ด Magnet ทุกวัน จนกว่าธนบัตรจะหมด

เมื่อไปถึงไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ในห้อง..รอด้านนอกสักพัก..มีเจ้าหน้าที่ (ฝ่ายบุคคล-ช่วยงานจิตอาสา) เข็นรถเข็นคนป่วยผ่านมา (ทราบได้เพราะบุคคลเหล่านี้จะมีชุดฟอร์ม) บอกว่าให้บีแมนติดธนบัตรเองได้เลย...

ที่บอร์ดเขียนว่า "ให้เท่าที่ให้ได้" และ "รับเท่าที่จำเป็น" จึงทำการติดธนบัตรจำนวน ๑๕ ฉบับ (หมายเลขที่บันทึกไว้คือ ๔ง/4F 4352001-2100) ลายเซ็นบนธนบัตรเป็นของ "สมหมาย ภาษี" กับ "ประสาร ไตรรัตน์วรกุล"

พอติดธนบัตรเสร็จ ก็เดินทางกลับทันที..และกลับไปดูผลงานที่รพ. อีกครั้งตอนเที่ยง ปรากฎว่า "ไม่เหลือ" ธนบัตรที่บอร์ดเลยสักฉบับ แสดงว่าผู้มีความจำเป็นได้หยิบไปเป็นที่เรียบร้อยตามวัตถุประสงค์

หลายปีก่อน มีความคิดว่าจะไปยืนแจกเงินกับผู้ที่ผ่านไปมาจำนวน 100 ฉบับกับผู้ที่ผ่านไป-มา..แต่ก็ไม่เคยทำได้ เพราะรู้สึกว่าดูมันยังไงชอบกล ครั้งนี้ทำสำเร็จ จากแนวคิดของ "มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย" นั่นเอง... ผู้ให้ต้องขอบคุณผู้รับ (เซน)

วันต่อไป คงนำธนบัตรไปติดที่บอร์ดอีก..จนกว่าจะหมดแหนบ..


บีแมน
หอพักมน.นิเวศ3
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559








หมายเลขบันทึก: 618173เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท