วันที่ 4 คาบแรกกับ 3/1 (7 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้ ถือว่าเป็นวันเริ่มตันของการเรียนการสอนที่แท้จริง หลังจากทำความรู้จักกันตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว

ตามตารางสอนวันนี้ มีสอนแค่ค่บเดียวคือ คาบที่ 5 คาบรองสุดท้าย ในวิชาสุขศึกษา ห้อง ป.3/1 แต่ว่าวันนี้ทั้งวัน ไม่ได้ว่างหรอกค่ะ เข้าสอนแทน ดูแลนักเรียนตั้งแต่คาบที่ 1 2 และ 4 ว่างตอน คาบที่ 3 คาบเดียวค่ะ เพราะครูพี่เลี้ยงท่านติดภาระกิจ ที่จะต้องรวมต้อนรับคณะกรรมการประเมินนักเรียนนักเรียนพระราชทาน ซึ่งมีการประเมินในวันนี้ค่ะ ดิฉันเองก็เลยได้ดูแลนักเรียนให้ ไม่ใช่แค่คาบสอนของครูพี่เลี้ยง แต่ทุกวันนี้ต้องคอยเดินดูแลนักเรียนทั้ง 3 ห้อง คือ ชั้น ป.4 ห้อง 2 3 และ 4 (อาจมีห้อง 5 ในบางครั้งค่ะ) เพราะคุณครูหลายท่านที่เกี่ยวข้องกับการประเมินนักเรียนพระราชทาน ก็ต้องไปรวมตัวกันที่ห้องประเมินกันหมดค่ะ วันนี้ก็เลยต้องเดินเข้า เดินออก ห้องกันยกใหญ่เลยที่เดียวค่ะ

ยังดีที่ครูพี่เลี้ยงฝากให้สอนนักเรียนตามสื่อ E-learning เรื่องการเขียนจดหมาย นักเรียนก็เลยต้องจดรายละเอียดกันไปค่ะ พอควบคุมได้ค่ะ



พอถึงคาบตัวเองสอน ป.3/1 เป็นครั้งแรก เจอกันวันนี้เตรียมเนื้อหา สื่อการสอนมาอย่างดี เตรียมกิจกรรมกลุ่มมาด้วยค่ะ พอเข้าไปในห้องสิ่งแรกที่เราต้องทำคือ แนะนำตัว(เพราะอาทิตย์ที่แล้ววันจันทร์ โรงเรียนปิด) ทำความรู้จักกับนักเรียน และด้วยความที่เด็กห้อง 1 มีเรื่องเล่าขานต่อ ๆ กันมา ว่าเป็นห้องทีรวบรวมนักเรียนเรียนอ่อน ที่มากที่สุด ก็เลยมีคำถามว่า "ห้องนี้มีคนที่คิดว่าตัวเอง อ่านหนังสือได้กี่คนค่ะ พออ่านออกก็ออกก็ได้ค่ะ ยกมือขึ้น"้

ปรากฏว่ามีคนยกมือขึ้นประมาณ 11 คน จากจำนวนทั้งหมด 21 คน ก็ถือว่าครึ่งห้องพอดีค่ะ จากนั้นก็เลยให้จับคู่กันก่อน คนที่อ่านออก ต้องคู่กับคนที่อ่านหนังสือไม่ออก อ่านไม่ค่อยได้ เพื่อที่จะได้ช่วยกันเรียน ช่วยกันศึกษาหาความรู้

พอได้เวลาถามคำถาม ตามเนื้อหาที่เรียนวันนี้ คือเรื่องโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ถามว่า โรคแบ่งออกเป็นกี่ประเภท ถามนักเรียนอยู่ 5 คน ตอบไม่ได้ค่ะ ว่าแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อ แต่ยังดีที่มีคนตอบได้อยู่ 1 คน

จากกิจกรรมที่จะให้เขียนแผนผังความคิดเป็นกลุ่มก็เลยกลายเป็นให้ช่วยกันเขียนทั้งห้องแล้วบันทึกลงในสมุดของแต่ละคน ผลที่ได้คือ เขียนตกหล่นบ้าง เขียนช้า เขียนไม่ทัน(เขียนตามบนกระดาน)

และสุดท้ายคาบนี้ก็เลยได้เรียนแค่เรื่องเดียว ค้างไว้ตั้ง 2 เรื่อง คือเป็นการแพร่กระจายโดยตรง และการแพร่กระจายโดยอ้อม

ถือว่าการสอนครั้งนี้เป็นบทเรียนมากค่ะ จากการสอนนักเรียนชั้น ป.5 ที่อ่านได้ เขียนเป็น มาสอนนักเรียนชั้น ป.3 ที่เขียนไม่ได้ อ่านไม่เป็นซะส่วนใหญ่ ก็เลยต้องปรับแผนกันใหม่ค่ะ

วันพรุ่งนี้ จะได้สอนห้อง 2 และห้อง 6 จากห้องที่อ่อน จะได้สอนห้องที่เก่งที่สุดแล้วค่ะ ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ ฮึบบบบบ



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 618171เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท