๒๐๑. ก้าวสู่จุดหมายเดียวกัน คือ..ทำความดีเพื่อพ่อ


วันนี้..บริหารจัดการแปลงที่ ๔ – ๕ ด้วยการพรวนดิน แล้วเติมด้วยปุ๋ยดินของโรงเรียน ที่ได้จากการหมักใบไม้ ผมคิดว่าดินของโรงเรียน อาจมีธาตุอาหารไม่เพียงพอ ก็เลยโทรถามผู้รู้ด้านการอนุรักษ์ดิน ได้คำตอบว่า ต้องใส่ขี้วัวและแกลบลงไปด้วย..จะช่วยให้ผักบุ้งเจริญงอกงามดี...

ผมมีพื้นที่ให้เขียนบันทึกทุกวัน ทำให้ได้ทบทวนการปฏิบัติงาน ศึกษาหาประสบการณ์และเรียนรู้จากการทำงาน เมื่อได้ลงมือทำและประสบผลสำเร็จ ก็สามารถนำไปใช้ในโอกาสข้างหน้าและปรับปรุงงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ..

วันนี้ครูไปราชการ ผมต้องสอนแทนชั้น ป๕ บอกนักเรียนว่า..ภาคความรู้เธออยู่กับ DLTV และครูจะทดสอบบทอาขยาน..จากนั้นลงสู่ภาคปฏิบัติเธอต้องลงแปลงเกษตรกับครู...วันนี้..งานในสวนเกษตรต้องมีความคืบหน้า เพราะพรุ่งนี้..ต้องลงมือปลูกผักบุ้งจีนกันแล้ว

ภาคความรู้ในครึ่งวันเช้า..ผ่านไป..ช่วงบ่าย..ต้องทำเรื่องที่เป็นมงคลก่อน ผมให้นักเรียนเลือกปฏิทินที่ผมสะสมไว้ เลือกเฉพาะที่มีพระฉายาลักษณ์ของ...”ในหลวง” วางแผนไว้ว่า..ห้องพอเพียงจะมีรูปในหลวงมากขึ้น..ไว้ให้ครูและนักเรียน..ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ..เพื่อการปฎิบัติบูชา..ต่อไป

จากนั้นให้นักเรียนลงมือจัดระเบียบในแปลงเกษตร ซึ่งมีทั้งหมด ๕ แปลง วันนี้..บริหารจัดการแปลงที่ ๔ – ๕ ด้วยการพรวนดิน แล้วเติมด้วยปุ๋ยดินของโรงเรียน ที่ได้จากการหมักใบไม้ ผมคิดว่าดินของโรงเรียน อาจมีธาตุอาหารไม่เพียงพอ ก็เลยโทรถามผู้รู้ด้านการอนุรักษ์ดิน ได้คำตอบว่า ต้องใส่ขี้วัวและแกลบลงไปด้วย..จะช่วยให้ผักบุ้งเจริญงอกงามดี...

ผักบุ้ง..ผมซื้อมาถุงใหญ่ อยากปลูกให้ถูกหลักวิชาการ ก็เลยถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่ง ได้ความว่า..ต้องนำเมล็ดผักบุ้งที่มีเปลือกแข็ง แช่น้ำอุ่นก่อน จากนั้นก็เอาผ้าห่อทิ้งไว้คืนหนึ่ง..เช้าปลูกได้เลย ประสิทธิภาพการงอกและการเจริญเติบโตจะสูงมาก

เสร็จจากแปลงผักบุ้งจีน ยังพอมีเวลาเพาะเมล็ดโหราพาในรอง แล้วคลุมด้วยฟาง งานนี้คงได้ลูกโหระพาเยอะเลย ตั้งใจจะให้นักเรียนแยกไปปลูกริมรั้วบ่อปลา..นักเรียนจะได้รู้ว่า..พืชสวนครัว รั้วกินได้ เป็นอย่างไร

ระหว่างที่นักเรียนทำงาน ผมก็จัดระเบียบบ่อปลาไปด้วย ให้ดูเรียบร้อยสวยงาม ก่อนที่จะนำลูกปลาสลิด มาใส่ลงบ่อ เสียดายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถ้าไม่ถูกแมงป่องต่อย คงได้ไปซื้อลูกปลา มาลงบ่อแล้ว....

ชั่วโมงสุดท้าย..ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของ ป.๖ ..ครูขอความอนุเคราะห์เธอสักวันเถอะ ช่วยสะสางสวนสมุนไพรให้ครูสักหน่อย..ครูจะได้นำต้นไม้มาลง ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ฝนน้อยต้นหญ้าก็จะน้อยลง ครูและนักเรียน..จะได้เข้ามาเรียนรู้ในสวนได้ง่ายขึ้น

แต่ละวันผ่านไปอย่างคุ้มค่า..เหนื่อยและมุ่งมั่นอย่างไร..ก็คงไม่เท่า..พี่น้องประชาชนที่เดินทางไปเคารพพระบรมศพ..พ่อหลวง..ผมยังไม่มีโอกาสได้ไป..แต่ก็ขอทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด..และก้าวสู่จุดหมายเดียวกัน..คือ..ทำความดีเพื่อพ่อ.....

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๙










หมายเลขบันทึก: 618158เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท