อันตรายจากเฟสบุ๊คที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม


มนุษย์ทุกคนล้วนมีตัวตนปลอมของตัวเอง ซึ่งจะโตมาพร้อมกับตัวตนจริง ที่สำคัญจะโตเร็วกว่าตัวตนจริงของเราอยู่เสมอ หากเราปล่อยให้ตัวตนปลอม มาควบคุมการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้นๆ ทุกวัน ทุกเวลา ทุกขณะจิต เมื่อนั้นแหละ เราจะห่างไกลความเป็นจริง ห่างไกลตัวตนที่แท้จริงของเรา จนบางครั้ง เราอาจจะไม่รู้จักหรือลืมตัวตนจริงของเราไปเลยด้วยซ้ำไป อย่าลืมว่าความสุขสงบที่ยั่งยืน จะเกิดขึ้นกับตัวตนจริงของมนุษย์เท่านั้น


ตัวตนปลอม หรือจะเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ อัตตา หรือ ตัวตนของตน นั่นแหละ ซึ่งถูกหล่อหลอมมาตามเส้นทางชีวิตของแต่ละคน ทั้งฐานะ การศึกษา ตำแหน่ง หน้าที่การงาน ยศถาบรราดาศักดิ์ เกียรติ หรืออะไรต่างๆ อีกมากมายที่รวมกันแล้วเป็นตัวเรา เราต้องพัฒนาตัวเองและจิตใจให้รู้เท่าทัน ตัวตนปลอม มิเช่นนั้น เราก็จะถูกตัวตนปลอมควบคุมหรือเป็นทาสของตัวตนปลอมโดยไม่รู้ตัว

แน่นอนคนเรา ไม่สามารถแยกกันได้เด็ดขาดหรอกคะ ระหว่างตัวตนจริงกับตัวตนปลอม แต่เราจะทำอย่างไรล่ะคะ ที่จะไม่ให้ตัวตนปลอม มาควบคุมชีวิตเรา จนเราลืิมความเป็นตัวตนจริงต่างหากที่สำคัญ


สังคมปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตัวตนปลอมจึงถูกนำเสนอได้อย่างง่ายดายแม้จะอยู่คนละซีกโลกก็ตาม และสถานที่ที่นำเสนอตัวตนปลอม พร้อมเป็นแหล่งที่สร้างตัวตนปลอมให้เติบโตได้เป็นอย่างดีที่สุดตอนนี้ คงหนีไม่พ้น "เฟสบุ๊ค" หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เฟสบุ๊คเป็นสถานที่ของการสร้างภาพหรือนำเสนอตัวตนปลอม พร้อมเสริมแต่งทำให้ตัวตนปลอมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นับวันยิ่งโตเพิ่มมากขึ้นๆ จนบางครั้ง ต้องทำทุกอย่างแม้จะแลกด้วยอะไรก็ตาม เพื่อรักษาภาพ หรือตัวตนปลอมของตัวเอง ที่เสนอไปแล้วในเฟสบุ๊ค มาพอรู้ตัวอีกที ก็สูญเสียมิตรที่จริงใจรอบข้างไปเสียแล้วในความเป็นจริง คงเหลือแต่มิตรที่เข้าไม่ถึงตัวตนจริงในโลกไซเบอร์นั่นเอง จึงเป็นอันตรายสำคัญหนึ่งของเฟสบุ๊คที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม

หมายเลขบันทึก: 618153เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท