วันที่ 3 วางพวงมาลามหาธีรราชเจ้า รัชกาลที่ 5 (23/10/2559)


แม้วันนี้จะเป็นวันอาทิตย์แต่ เราก็มีกิจกรรมที่จะได้ไปเข้าร่วม เนื่องจากวันนี้ วันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช ส่วนราชการและเอกชน

รวมไปถึงบุคคลทั่วไปก็ได้ร่วมกันถวายพวงมาลาดอกไม้ และทำพิธีในวันปิยมหาราชเหมือนกับทุกๆปี

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5



และในปีนี้ฉันและเพื่อนๆนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูก็ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมนี้กับทางโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนได้พาบุคลากรไปที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และประกอบพิธีร่วมกันในเวลาอันรวดเร็วตั้งแต่ 8.00 น. และเสร็จสิ้นลงในเวลา 8.30 น. ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอากาศที่ร้อนมากๆ ประกอบกับชุดพิธีการที่แต่ละท่านสวมใส่ ที่อาจทำให้เป็นลมหน้ามืดได้ก็เป็นได้ จึงไม่มีความยืดเยื้อในเรื่องของพิธีการ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการหลายๆคนก็พากันมาถ่ายรูป และฉันเองก็เช่นกัน ซึ่งการถ่ายรูปนั้น อย่างที่ใครๆบอก ถ่ายรูปให้เพื่อน VS เพื่อนถ่ายให้ มันช่างสวยงามเหลือเกิน แต่ของใครจะสวยเดี๋ยวมาดูกันค่ะ


รูปนี้เพื่อนถ่ายให้


รูปนี้ถ่ายให้เพื่อน (ฝีมือใครดีกว่าเห็นได้ชัดเจนค่ะ)

เมื่อเสร็จสิ้นทุกอย่าง ฉันและเพื่อนๆก็ช่วยคุณครูฝ่ายกิจการนักเรียนเก็บของและยืนรอรถมารับ ระหว่างนั้นก็มองไปรอบๆและคิดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งคิดได้ว่า ต่อจากนี้เราจะมีวันแบบนี้เพิ่มอีก 1 วันหรือเปล่า เป็นอีก 1 วันที่ชาวไทยเสียใจมากเช่นกัน ซึ่งฉันก็ยังจดจำวันนั้นได้ดี วันที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ของเราเสด็จสวรรคต และฉันก็พึ่งสังเกตว่าเป็นเดือนเดียวกัน แต่เป็นวันที่ 13 นี่เราสูญเสียกษัตริย์ของเราในเดือนเดียวกันถึงสองพระองค์เลยเหรอ

ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่คุณยายเคยเล่าให้ฟังก็คงไม่ต่างกับตอนนี้ คิดแล้วก็เศร้า แต่ถึงอย่างไร ท่านก็ได้ฝากตัวอย่างการดำเนินชีวิตที่ดีมากๆไว้ให้ปวงชนชาวไทยเช่นกัน ถ้ารักท่านก็จงทำตามแนวทางของท่าน ที่สำคัญ ต้องเป็นคนดีและมอบแต่สิ่งดีๆให้ประเทศชาติบ้านเมือง ฉันคิดว่าคนไทยทุกคนก็คงจะทำได้ หากตั้งใจแล้วอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น เช่นเดียวกับอนาคตของฉันที่อยากจะเป็นครูที่ดี อยากสานต่อปณิธานของท่าน และช่วยเหลือเด็กๆให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข สามารถพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไปได้ในอนาคต

“ถ้ารักพ่อ อย่าท้อแท้ จงแน่วแน่ ทำความดี”

หมายเลขบันทึก: 618102เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท