ทางผู้รู้ 1



แสงแห่งปัญญาสาดส่องมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นแสงสีทองทาบทาทั่วผืนแผ่นดินไทยกลายเป็นแผ่นดินทองส่องทางให้มนุษย์ได้ก้าวเดินไปถูกทางไม่ตกหลุมตกท่อแล้วคุณจะเดินไหมละ..? ผู้เขียนกำลังชวนคิดชวนคุยเรื่องวิถีพุทธครับ ด้วยพุทธศาสนาอยู่ร่วมกับคนไทยมานานก่อนเริ่มสร้างชาติไทยในอาณาจักรสุโขทัยเสียด้วยซ้ำ

เมื่อกลุ่มคนไทยตั้งรัฐไทยได้สำเร็จก็ยึดถือคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นแนวทางสร้างบ้านแปลงเมืองเรื่อยมาถึงอาณาจักรอยุธยา กรุงธนบุรีต่อมาถึงกรุงรัตนโกสินทร์ในยุคปัจจุบันนี้ มีหลักฐานราวปี พ.ศ. 2445 สมัยนั้นกระทรวงธรรมการบรรจุวิชาจรรยา ลงในหลักสูตรทุกชั้นปีจนมาถึงปี พ.ศ. 2475 เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงได้ขยายวิชาจรรยาเป็นวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม

ต่อมาได้เปิดหลักสูตร ม. ต้น พ.ศ. 2521 และหลักสูตร ม. ปลาย พ.ศ. 2524 เป็นวิชาศีลธรรมให้อยู่ในวิชาบังคับและวิชาเลือก ต่อมาเกิดหลักสูตรพระพุทธศาสนา ( ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533 ) และกระทรวงศึกษาธิการเห็นชอบให้กรมวิชาการปรับปรุงหลักสูตร ทำให้วิชาพระพุทธศาสนาไปอยู่ในหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน พ.ศ. 2544

สำหรับการเรียนรู้พระพุทธศาสนาก็สรุปลงในเรื่องพระรัตนตรัยมี 3 หัวข้อใหญ่คือ

1.เรื่องเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เช่น เรื่องในชาดกต่าง ๆ พุทธประวัติ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและพุทธสถาน 4 ตำบล เป็นต้น

2.เรื่องเกี่ยวกับพระธรรม เช่น หลักพุทธธรรม ภาษาบาลี พุทธสุภาษิต การปฏิบัติสมาธิภาวนา และการศึกษาพระไตรปิฎก เป็นต้น

3.เรื่องเกี่ยวกับพระสงฆ์ เช่น เรื่องศาสนพิธี ประวัติพระสาวกและสาวิกา หน้าที่ชาวพุทธ พระสงฆ์กับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังนานาประเทศ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 617956เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2016 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2016 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท