วันที่ 2 ปฏิบัติธรรม… นำทางครู (18/10/2559)


กิจกรรมในวันนี้จะเป็น การปฏิบัติธรรมเพื่อพัฒนาครู ผู้บริหารและ บุคลากรทางการศึกษ ของโรงเรียนวชิรวิทย์ทั้งฝ่ายประถมและมัธยม ซึ่งในครั้งนี้ฉันและเพื่อนนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ณ โรงเรียนวชิรวิทย์เชียงใหม่


(ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook โรงเรียนวชิรวิทย์ช้างคลานเชียงใหม่)


โดยที่จะแบ่งกิจกรรมเป็นสองช่วง คือ ช่วงเช้าจะเป็นการทำสมาธิและการเดินจงกลม กำหนดสติ และในช่วงบ่ายจะเป็นการบรรยายและสนทนาธรรมในหัวข้อ หลักธรรมกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยพระอาจารย์โต้ง ได้เปิดโอกาสให้คณะครูและบุคลากร ซักถามปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่สงสัย ในการจัดการศึกษา หรือที่พบเจอในโรงเรียน แล้วให้ทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ตอบข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ซึ่งฉันคิดว่ากิจกรรมนี้มีความเหมาะสม และควรนำมาใช้กับครูจริงๆ พอได้ทำแล้วจิตใจสงบขึ้น ได้คิดและมองเห็นตัวเองได้มากขึ้น รู้จักตัวเองว่าแท้จริงแล้วเราเป็นอย่างไร ดีพอที่จะไปพัฒนาเด็กหรือยัง และนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานอีกด้วย


ช่วงเช้ากับการเดินจงกลม นั่งสมาธิ กำหนดสติ


และช่วงบ่าย กับกิจกรรมสนทนาธรรม




หมายเลขบันทึก: 617751เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2016 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2016 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท