ดอกเตอร์จิตวิญญาณสู่ดอกเตอร์กิจกรรมบำบัด


เมื่อคืนผมมีโอกาสใช้เวลาว่างดูหนังเรื่อง Doctor Strange [Acknowledgement of citation at IMDb.com, Inc.]

คลิกอ่านเรื่องย่ออย่างน่าสนใจได้ที่นี่ [Acknowledgement of citation at http://www.denofgeek.com/ ]

สาระสำคัญนั้นผมได้ความรู้สึกอิ่มใจในกระบวนการพัฒนาจิตมุ่งมั่นในตัวเองของเรื่อง...สอนให้ผมนึกถึงเรื่องราวที่กำลังสนใจ ใส่ใจ และตั้งใจ กับการเขียนความรู้ความเข้าใจในด้านกิจกรรมบำบัดจิตสังคมด้วยจิตวิญญาณหรือจิตที่มุ่งมั่นด้วยสติสัมปชัญญะ จึงขอนำข้อคิดดีๆมาเตือนใจให้ตนเองและกัลยาณมิตรดังนี้

  • เราทุกคนกำลังเดินทางตามหาชีวิตหลังความตายในสองเส้นทาง คือ เส้นทางสงบ ชีวิตนี้คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา กับ เส้นทางสงสาร กลัวตาย โลภอยากเป็นอมตะ หลงในอำนาจเหนือกฎธรรมชาติ
  • เวลาที่เหลืออยู่มีคุณอนันต์ เราควรกล้าย้อนอดีตฝืนกฎธรรมชาติบ้างเพื่อการเรียนรู้ทบทวนเปลี่ยนแปลงตนเองในปัจจุบันไปถึงอนาคตข้างหน้า เรามิควรกลัวอนาคตแล้วจมอยู่กับอดีตจนย้ำคิดย้ำทำหมกหมุ่นยึดติดกับอัตตาจนไม่เข้าใจว่า "เราคือสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่กำลังเชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่งในจักรวาลนี้ มีอะไรอีกมากที่เรายังไม่ได้เห็น ไม่ได้สัมผัส ไม่ได้รับรู้ ไม่ได้เรียนรู้ และไม่เกิดปัญญาที่แท้จริง"
  • สิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลา มิใช่เพียงแค่ความเก่ง มิใช่เพียงแค่ความสำเร็จ หากแต่เราควรฝึกฝนทักษะการปรับตัวตนให้รู้จัก "พลังภายในตนเองที่เชื่อมโยงกายและจิตให้ตระหนักรู้คุณค่า กล้าเผชิญความตาย และหมั่นทำความดีงามเพื่อรักษาโลกใบนี้มากกว่าที่จะคิดเพียงเก่งสำเร็จให้ตนเองมีชีวิตรอดอยู่เพียงผู้เดียว"
  • คนเรามองกันคนละมุม บางคนเห็นกงจักรเป็นดอกบัว บางคนเห็นดอกบัวเป็นกงจักร บางคนสนใจพลังงานภายใน บางคนสนใจกายวิภาคศาสตร์ภายนอก บางคนสนใจเพียงเส้นทางลมปราณ น้อยคนนักที่จะมองภาพกว้าง ภาพรวม ภาพเหนือกาลเวลา (มีความยืดหยุ่น ไม่ยึดติดเวลา แหกกฏธรรมชาติแล้วเอาสติกลับมา อย่าแหกกฏมากจนเกินไป) เพื่อคิดนอกกรอบอย่างมีระบบเพื่อแก้ปัญหาบนโลกใบนี้โดย...ทุกสรรพสิ่งคือหนึ่งเดียว ทุกอย่างได้เขื่อมโยงประสานงานกันตามธรรมชาติ ทุกอย่างมีสิ่งดีงามในกายและจิตอยู่แล้ว (Man Matter & Mind) เพียงแค่เห็นคุณค่าและกล้าที่จะรับรู้ความจริงในตัวเองคือ "ลดอัตตา มีจิตมุ่งมั่น เมตตา ร่าเริง เข้มแข็ง" ...

โดยสรุปตรงกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงบทบาทตนเองให้มีชีวิตชีวา ได้แก่ Clear Goal, Clear Gradation, & Clear Role ด้วยการสื่อสารกายจิตให้ร้อยเรียงกันเพื่อความยืดหยุ่น ความท้าทาย และความดีงามด้วยการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกตัวเรา (Occupational Flexibility, Challenging, & Adaptation)


จากคุณหมอจบปริญญาเอกที่มีความเชื่อมั่นในพรสวรรค์ของการผ่าตัดสมอง แต่พรแสวงของเค้าเลือกผ่าตัดเฉพาะคนไข้ที่ยากท้าทายเพื่อสะสมความสำเร็จทางวิชาชีพ โดยลึกๆ เค้าลืมจิตมุ่งมั่นแยกจากกายหยาบว่า "เค้าคือคนที่มีความดีงามช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดชีวิตจากความเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพียงเสี้ยววินาที" จนเกิดสติสัมปชัญญะหลังจากที่ตนเองใช้ชีวิตประมาทจนประสบอุบัติเหตุและทำให้เส้นประสาทมือสองข้างเสียหายและมือสั่นส่งผลให้อาชีพที่เก่งที่สุดในรพ.ดีที่สุดต้องปรับเปลี่ยนอัตตาให้ลดลง แม้ว่ามือสองข้างได้เชื่อมกายจิตรวมเป็นหนึ่งพลังจิตวิญญาณหรือจิตมุ่งมั่นทำให้เกิดพลังงานดังพ่อมด เค้าได้ลดอัตตาความกลัวตายในตัวตนอันจมอดีตกับความเก่ง กลายเป็นลืมความเก่งเหล่านั้นแล้วมองตัวเองใหม่ให้เห็นคุณความดีงามที่มีพลังเมตตา...หมั่นไตร่ตรองจากการฟัง การถาม การอ่าน และการฝึกทักษะต่างๆ จนแตกฉานแล้วเพิ่มความกล้าที่จะนำมาแก้ปัญหาช่วยเหลือผู้อื่นอย่างจริงใจ


Acknowledgement of figures derived from http://www.denofgeek.com/

หมายเลขบันทึก: 617511เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณมากครับคุณเพชรน้ำหนึ่งและคุณ พ.แจ่มจำรัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท