ชีวิตที่พอเพียง : 2779. กฎหมายโบราณว่าด้วยกัญชา



บทความ The DEA Says No to Reforming Our Senseless Pot Laws ในเว็บไซต์ของนิตยสาร Scientific American ตำหนิความไร้เหตุผลขององค์กร DEA – Drug Enforcement Agency ที่ตัดสินให้ไม่แก้ไขกฎหมาย ระดับชาติ ของสหรัฐอเมริกาที่มีผู้เสนอให้เปลี่ยนกัญชาจากสารต้องห้ามระดับ ๑ เป็นระดับ ๒ ซึ่งจะทำให้ใช้เป็นยาได้หากมีใบสั่งของแพทย์


ผู้เขียนคือ Carl L. Hart เป็นศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มีส่วนทำวิจัยฤทธิ์ทางยาของกัญชา บอกว่าผลงานวิจัยชี้ชัดว่า กัญชามีผลดีต่อการรักษา อาการเบื่ออาหารในผู้ป่วยติดเชื้อ เอ็ชไอวี, ใช้รักษาอาการปวดประสาท (Neuropathic pain), รักษาอาการปวดเรื้อรัง, และรักษาอาการกล้ามเนื้อเกร็งในโรค multiple sclerosis


เพราะผลดีดังกล่าว ประชาชนใน ๒๔ รัฐ รวมทั้งในเมืองหลวง (วอชิงตัน ดีซี) จึงได้โหวดให้ออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเป็นยาได้


เขาวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงาน DEA ว่า ความพ่ายแพ้ในสงครามปราบยาเสพติด ทำให้นักกฎหมายใน DEA เกิดอคติต่อกัญชา ไม่ยอมแก้กฎหมายทั้งๆ ที่มีเสียงเรียกร้อง และมีหลักฐานคุณค่าทางยาจากผลงานวิจัย สนับสนุน


วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 617507เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท