ต้นน้ำธรรมชาติของชาวมิวนิค


น้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคของคนเมืองมิวนิคคือของขวัญจากธรรมชาติ...ทรัพยากรดิน น้ำ และป่า มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น ถ้าดินและป่าสุขภาพดี ก็จะส่งผลให้น้ำสะอาดและมีคุณภาพดีไปด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสถานีส่งน้ำ Maxlmühle Wasserschloß ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนสถานีที่ส่งน้ำมาสู่เมืองมิวนิค น้ำประมาณ 300 ล้านลิตรไหลจากทางใต้สู่เมืองมิวนิคทุกวัน 80 เปอร์เซนต์ของน้ำสำหรับเมืองมิวนิคมาจากพื้นที่ลุ่มหรือวัลเลย์ Mangfalltal อีก 20 เปอร์เซนต์ที่เหลือมาจาก Loisachtal และที่ Schotterebene เป็น Reservoir ที่กักเก็บและสำรองน้ำไว้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้คนมิวนิคได้มีน้ำใช้ตลอดเวลา

น้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคของคนเมืองมิวนิคคือของขวัญจากธรรมชาติ เพราะแหล่งกำเนิดของน้ำนั้นมาจาก Voralpenland ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนด้านหน้าของเทือกเขาแอปล์ การก่อเกิดทางภูมิศาสตร์และสภาพทางธรณีวิทยาของเทือกเขาแอปล์ย้อนไปเมื่อประมาณ 60 ล้านปีก่อน (www.swm.de) ซึ่งในอดีตถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ต่อมาน้ำแข็งบางส่วนได้ละลายและไหลลงสู่ดิน ซึ่งทำให้ก่อเกิดแหล่งน้ำใต้ดินธรรมชาติสำหรับชาวมิวนิคในปัจจุบัน ระบบส่งน้ำจากส่วนกลางของมิวนิคเริ่มกำเนิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1883 หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องน้ำดื่มของเมืองมิวนิคคือ Stadtwerke München (SWM)


SWM ได้ร่วมมือกับกับหลายๆหน่วยงานของรัฐและเอกชนเพื่อการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติให้มีน้ำที่สะอาดที่สุดและเพียงพอสำหรับการบริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคต อาทิเช่น 160 ฟาร์มและชาวไร่ชาวนาร่วมมือกัน SWM เพื่อปกป้องแหล่งน้ำและดินที่ Mangfalltal โดยการทำการเกษตรแบบธรรมชาติปราศจากสารเคมีใดๆทั้งสิ้น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3,700 เฮ็กเตอร์ (ประมาณ 592 ไร่) นอกจากนั้น SWM ยังร่วมมือ Der Münchner Stadtwald (คล้ายกับสำนักงานป่าไม้) เพื่ออนุรักษ์ต้นน้ำและปกป้องดิน เป็นเนื้อที่ประมาณ 1,800 เฮ็กเตอร์ (ประมาณ 288 ไร่) ซึ่งมีการปลูกป่าแบบผสมเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศวิทยาด้วย ป่า 1 เฮ็กเตอร์สามารถกักเก็บน้ำใต้ดินได้ถึง 2 ล้านลิตร (www.swm.de) ทรัพยากรดิน น้ำ และป่า มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น ถ้าดินและป่าสุขภาพดี ก็จะส่งผลให้น้ำสะอาดและมีคุณภาพดีไปด้วย


ทำให้เราเห็นและเข้าใจว่า คนที่นี่ใช้หลักการทางธรรมชาติในการรักษาคุณภาพและปริมาณของน้ำ โดยอาศัยการป่าไม้ การใช้ทรัพยากรดิน การทำการเกษตรแบบธรรมชาติ และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัดของคนที่นี่ เพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำดื่มที่สะอาดและเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน อีกประเด็นที่สำคัญคือด้วยหลักการอนุรักษ์น้ำที่เคร่งครัดนี้ ทำให้น้ำไม่จำเป็นต้องผ่านกรรมวิธีการทำความสะอาดโดยการกรอง หรือโดยสารเคมีใดๆ ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ SWM ที่ Maxlmühle Wasserschloß และได้รับการยืนยันอีกครั้งว่า น้ำที่มิวนิคสะอาดจากแหล่งต้นน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านกรรมวิธีการทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อใดๆ น้ำถูกส่งตรงจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ผ่านระบบท่อส่งน้ำมีความสะอาดและปลอดภัยทุกขั้นตอน มีการตรวจเช็คคุณภาพน้ำเป็นประจำ ดังนั้นผู้บริโภคน้ำในเมืองมิวนิคสามารถวางใจในคุณภาพและความสะอาดได้คะ

ในช่วงศตวรรษที่ 19 ชาวมิวนิคใช้น้ำประมาณ 200 ลิตร/คน/วัน ปัจจุบันลดลงเหลือ 128 ลิตร/คน/วัน เนื่องจากการปลูกจิตสำนึกเรื่องคุณค่าของน้ำและมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำด้วย เห็นไหมคะว่าคนที่นี่ให้ความสำคัญเรื่องน้ำตั้งแต่แหล่งกำเนิดจนถึงปลายทางผู้บริโภคอย่างจริงจังมากคะ


อ้างอิง https://www.swm.de
รูปภาพทั้งหมดจากการเยี่ยมชม Maxlmühle Wasserschloß โดย ทวี 2016

หมายเลขบันทึก: 617104เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2016 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2016 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท