ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป


เป็นความรู้สึกที่เกินกว่าคำพูดใดๆจะอธิบายกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวันสองวันนี้ และเป็นช่วงจังหวะที่เผอิญขึ้นมากรุงเทพอยู่ ทำให้ตั้งใจไว้ว่าจะไปให้ถึงใกล้เส้นทางขบวนเคลื่อนพระบรมศพมากที่สุด กว่าจะเสร็จภาระที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย พร้อมที่จะไปน้อมส่งพระองค์ท่านก็รู้ว่าคงไม่มีทางที่จะได้เข้าไปจนถึงบริเวณที่จะได้เฝ้าจนเห็นขบวน เพราะมีผู้คนมากมายที่ไปรอกันตั้งแต่เย็นวานนี้แล้ว

ระหว่างเส้นทางไปจนถึงจุดที่ใกล้ที่สุดที่จะเดินถึงได้นั้น แม้จะต้องเดินเป็นระยะทางสามช่วงถนน เพราะระหว่างนั้นก็ได้เห็นขบวนเสด็จซึ่งกำลังเดินทางไปศิริราชด้วย ได้รู้ว่าทุกๆหัวใจทีร่วมทางกับเรานั้นมีความตั้งใจเดียวกัน

น้อมรำลึกถึงพระราชดำรัสในวาระต่างๆที่เราได้ฟังได้อ่าน มองผู้คนรอบๆตัว ตระหนักในพระราชวินิจฉัยที่ละเอียด ครอบคลุมครบถ้วนไปทุกสิ่งทุกอย่างที่เกียวกับการใช้ชีวิต วิธีคิด แนวทางในการคิด ในการดำเนินชีวิต ในการปฏิบัติตนกับคนรอบข้าง กับสังคม กับโลกนี้ พระองค์ท่านมีพระราชดำรัสเป็นพันเป้นหมื่นครั้ง มีเนื้อหาที่มีคุณค่าทุกตัวอักษร แม้วันนี้เราไม่มีพระองค์ท่านบนโลกนี้แล้ว เพียงเราสรรหาทุกคำที่ท่านทรงฝากเอาไว้ให้คนไทย จนชีวิตเราหาไม่ เราก็คงยังอ่านได้ไม่หมด และที่สำคัญกว่านั้นคือ ทุกสิ่งที่ได้อ่าน ได้ฟังพระองค์ท่าน เราจะเอามาลงมือทำให้ตัวเราเป็นไปตามคำ"พ่อสอน" ได้ทุกเรื่องหรือไม่ในช่วงชีวิตของเรา...คงเป็นไปได้ยากยิ่งนัก แต่เราจะทำให้ดีที่สุด

และนั่นคือที่มาของสิ่งที่เราคิดไว้ว่า ขอเป็นข้ารองพระบาท...ทุกชาติไป เพื่อจะดำเนินรอยตามทุกสิ่งที่พ่อสอนให้ได้ครบถ้วน....

หมายเลขบันทึก: 617032เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท