นางสาวสุกัญญา ขุนประเสริฐ


ปัญหาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน

การจัดการเรียนการสอนนอกจากจะเน้นการให้ความรู้กับผู้เรียนแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยการวัดผลสามารถวัดได้หลากหลายวิธี อาทิเช่น ใช้แบบทดสอบ แบบประเมิน และการสัมภาษณ์ เป็นต้น ซึ่งปัญหาหนึ่งที่ครูผู้สอนมักพบเจอในการวัดผลโดยวิธีการสัมภาษณ์ (ถาม-ตอบ) คือ การไม่กล้าตอบคำถามของผู้เรียนในชั้นเรียน เมื่อมีการซักถาม-ตอบภายในห้องเรียน ผู้เรียนส่วนใหญ่มักจะไม่กล้าแสดงออกโดยการตอบคำถาม แต่มีการตอบรับเพียงความเงียบ และความว่างเปล่า ซึ่งสาเหตุของปัญหานี้อาจมาจากหลายปัจจัย อาทิเช่น การกลัวการตอบผิด กลัวการถถูกลงโทษเมื่อตอบผิดพลาด เป็นต้น แต่มีท่านผู้หนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า "จริงๆแล้ว เด็กสามารถพัฒนาได้ และที่เด็กเค้าไม่พูดหรือไม่ตอบคำถามนั้น ไม่ใช่เพราะเค้าไม่เก่ง แต่เป็นเพราะความกลัว เขากลัวครู เมื่อตอบไปแล้วจะถูกครูดุ ครูเยอะเย้ย ตำหนิ เสียดสี ไม่ได้รับการยอมรับจากครู เขากลัวตรงนี้มากกว่า จึงไม่กล้าตอบ แล้วเด็กเหล่านี้จะมีการสะสมความกลัวมานาน การจะแก้ไขปัญหาจึงจำเป็นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน"

แนวทางแก้ไขปัญหา

1) ควรจัดบรรยากาศในการเรียนการสอนให้สนุก ไม่เคร่งเครียสจนเกินไป เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายแล้วกล้าที่จะตอบคำถาม

2) ควรเลือกคำถามที่เหมาะสมกับผู้เรียน ไม่ควรยากหรือง่ายจนเกินไป เพื่อช่วยในการฝึกให้เด็กกล้าถามตอบมากยิ่งขึ้น

3) เมื่อเด็กนักเรียนตอบคำถาม ครูควรมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกำลังใจให้แก่เด็ก เมื่อเด็กกล้าตอบคำถาม โดยการยกย่องชื่นชม และช่วยส่งเสริมเด็ก

4) ในกรณีที่เด็กมีการตอบคำถามผิด ครูผู้สอนไม่ควรตำหนิ จับผิด หรือดุด่าว่ากล่าวเด็ก แต่ควรยอมรับในคำตอบของเด็กด้วยความชื่นชม เมื่อเด็กเค้าได้พูด ได้แสดงออก พร้อมชี้แนะแนวทางในการตอบคำถามให้แก่เด็ก

การแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการดังกล่าวนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เด็กตอบคำถามในชั้นเรียนแล้ว ยังช่วยให้เค้ากล้าแสดงออกเพิ่มมากขึ้น ได้ก้าวข้ามจากความกลัว ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เด็กกลุ่มนี้มีพัฒนาการได้เร็วมาก สามารถเทียบเท่ากับเด็กเก่งได้เลย แต่หากเด็กกลุ่มนี้ถูกปล่อยปละละเลย ไม่สนใจ และถูกจัดเป็นกลุ่ทเด็กเรียนอ่อน เด็กก้อจะถูกจำกัดพัฒนาการ จนไม่กล้าที่จะก้าวผ่านความกลัวได้เลย ดังนั้น ครูผู้สอนจึงมีส่วนจำเป็นอย่างยิ่งในการช่วยเหลือเด็กนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 617013เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท