นางสาวรวีนิภา ทองกลม


ปัญหาการเข้าชั้นเรียนไม่ตรงต่อเวลา

ปัญหาการเข้าชั้นเรียนไม่ตรงต่อเวลา เป็นพฤติกรรมของนักศึกษา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัญหานี้ต้องหาวิธีการแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อนำมาปรับปรุงพฤติกรรม อันพึงประสงค์ของนักศึกษาในชั่วโมงเรียน จึงเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของครูผู้สอนทุกคน ที่จะต้องแก้ไชปัญหานี้เพราะถ้าปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ทำให้การเรียนการสอนติดขัดหรือชะงัก เมื่อมีนักศึกษาที่มาสายเดินเข้าในชั้นเรียน ในขณะที่ทุกคนกำลังเรียน และเมื่อเข้าไปนั่งเรียนแล้ว ก็จะสอบถามก็จะสอบถามเพื่อนที่นั่งเรียนว่า อาจารย์สอนอะไรบ้าง ทำให้เกิดการพูดคุยในเวลาเรียน บางครั้งครูผู้สอนต้องเริ่มใหม่ ทำให้นักเรียนที่ตั้งใจเรียนอยู่ก่อนเกิดความเบื่อหน่าย และเริ่มหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เช่น การเล่นโทศัพท์มือถือ

วิธีแก้ปัญหาของครูผู้สอน

1) การหักคะแนนนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียนสาย

2) เช็คชื่อทุกครั้ง

3) กำหนดระยะเวลาในการเข้าเรียนไม่เกิน 10-15 นาที โดยนับจากเวลาเริ่มเรียนในตารางสอน

4) มีการสอบต้นชั่วโมง

การตรงต่อเวลาถือว่าเป็นการสร้างนิสัยที่ดีให้แก่เด็ก เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว เราไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ ดังนั้นเราต้องบริหารเวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ถ้าหากปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย ก็จะเสียโอกาสในภายหลัง การที่จะมีความสุขที่สุด คือการรู้จักจัดการและมีการวางแผนการใช้เวลาในการทำกิจกรรมใดๆ ให้ถูกต้องและพยายามทำให้เสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทำให้ชีวิตมีความสุขตลอดจนอยู่ร่วมกับผู้อื่นและสังคมได้ด้วยดี


หมายเลขบันทึก: 617011เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท