ภัทรพงศ์ คงดี


หนังสือเก่ากับครูรุ่นใหม่

เริ่มเข้าเรื่องกันเลย ผมเรียนจบมาได้3เดือนแล้วก็มีโอกาสได้มาสอบครูจ้างสอนในวิลัยแห่งหนึ่งตอนนี้อายุงานจะ1ปีละครับ ผมสอนช่างอิเล็กทรอนิกส์ครับ ซึ่งก็ตรงสายที่ผมจบมาอยู่พอสมควร เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม อยางที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัจจุบันเทคโนโลยีในโลกหรือแม้แต่ในประเทศเราเองก็ตาม มีการพัฒนาไปอยางก้าวหน้าและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีมันไม่มีที่สิ้นสุดครับ นักพัฒนาก็จะพัฒนาออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการสื่อสาร เทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรม ที่มีความก้าวหน้าไปอย่างมากในปัจจุบัน เพราะฉะนั้น การเรียนการสอนในเรื่องของเทคโนโลยีก็ต้องตามยุคตามสมัยให้ทันด้วยเช่นกัน

ปัญหาที่พบในการเรียนการสอนของผมคือหนังสือครับ หนังสือที่สั่งจากสำนักพิมพ์ต่างๆของประไทยที่ทำออกมาขายไม่ว่าจะยุคสมัยใน ไม่ว่าหลักสูตรจะเปลี่ยนเป็น พ.ศ ไหน แต่เนื้อหาดูๆแล้วจะไม่ทัน พ.ศ ที่อยู่หน้าปกหนังสือเลย ยกตัวอย่างที่ผมเจออยู่ วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ เนื้อหาในเล่มยังเหมือนอยู่ในยุค90 โอเคก็มีบ้างบางเนื้อหาที่พอจะยอมรับได้ เช่นโครงสร้างส่วนประกอบต่างๆของไมโครคอนโทรลเลอร์ แต่ที่สงสัยคือเนื้อเรื่องในส่วนของภาษาแอสเซมบลีครับ เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ยุคเก่าแก่ แอสเซมบลีเป็นภาษาระดับต่ำที่สามารถกระทำในระบบฮาร์ดแวร์ได้ด้วยความรวดเร็ว แต่มันมีจุดอ่อนของภาษาแอสเซมบลีก็คือความยุ่งยากในการโปรแกรม ความเป็นเฉพาะตัว และความแตกต่างกันไปในแต่ละเครื่อง ยุ่งยากวุ้นวายกันไปหมด ผมเคยลองพูดคุยกับคนที่ใช้คอนโทรลเลอร์ทั้งหลายที่อายุเยอะแล้วทุกวันนี้เขายังไมเคยคิดจะใช้และคงหายากแล้วคนที่ยังใช้ภาษาแอสเซมบลี (หรื่อมีท่านไหนยังใช้อยู่ไหมครับ)ถ้ามีคนยังใช้อยู่ต้องขออภัยด้วยครับ ผมไม่ทันยุคนั้นจริงๆ ตอนเรียนก็เริ่มภาษาCกันแล้วครับ ทุกวันนี้ผมใช้C/C++ครับ เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานง่ายและทันสมัยง่ายต่อเด็กนักศึกษาที่จะเรียนรู้ได้ ตามทันยุคสมัย แล้วยังมีอีกหลายเรื่องในหนังสือเล่มดังกล่าวมานี้ที่ยังเป็นแบบเรียนสมัยโบราณอยู่ แต่ถ้ามีอาจารย์ท่านไหนยังสอนแอสเซมบลีอยู่ก็ถือว่าสุดยอดครับต้องเก่งและชำนาญจริงๆเพราะเป็นภาษาที่ยากแล้วก็เยอะต้องเข้าใจจริงๆถึงจะสอนได้ถือว่าสุดยอดครับ

เทคโนโยยีก้าวหน้าการศึกษาก้าวไกล ไม่รู้ไปจำคำนี้มาจากไหนคิดได้เลยพิมพ์เลย ครับการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดเทคโนโลยีสำคัญกับเรามากในปัจจุบันถ้ายังตามไม่ทันประเทศอื่น การศึกษาเราก็คงจะไม่ทันเขาเหมือนกันครับโดยเฉพราะครูผู้สอนถ้าไม่พัฒนาตัวเองให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีปัจจุบันให้ทัน การเรียนการสอนในรายวิชานี้ก็อาจจะไม่เป็นผมสัมฤษธิ์อย่างที่ตั้งไว้ก็ได้ครับ ผมคนนึงที่ไม่เก่งเรื่องนี้เลยแต่ก็พยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดมาสอนนักศึกษาอาชีวะของเราครับ สุดท้ายนี้หากมีข้อผิดพลาดประการใดหรือมีคำพูดไหนที่ไม่เหมาะสม กระผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

ด้วยความเคารพ นายสมศรี มีนา 3 ไร้ แม่แบงให้แค่นี้ สวัสดีครับ^__^

คำสำคัญ (Tags): #ครับ
หมายเลขบันทึก: 616948เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท