พงศ์สุดา หลงมัจฉา


ปัญหาที่พบจากการเรียนการสอนของนักเรียนและแนวทางการแก้ปัญหา

จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ผ่านมา ได้พบปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งรายละเอียดของปัญหาที่พบมาจากสาเหตุ ความไม่ค่อยสนใจของนักเรียนในวิชาที่เรียน ดังนี้

1. ความพร้อมในการเรียนของนักเรียน

1.1 ความพร้อมในการเรียนของนักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน ทำให้การเรียนไม่เท่ากัน คือ นักเรียนแต่ละคนจะมีความพร้อมที่จะเรียนต่างกัน เนื่องจากบางคนชอบบางคนไม่ชอบในรายวิชาที่จะเรียน ทำให้เกิดความไม่พร้อม ไม่อยากเรียน แต่ก็ต้องเรียน ส่งผลให้ไม่พร้อมที่จะเรียนอย่างเต็มที่ ไม่พร้อมที่จะเปิดรับความรู้หรือสิ่งใหม่ ๆ ผลที่ตามมาทำให้นักเรียนคนนั้นเรียนไม่ทันเพื่อน

แนวทางการแก้ปัญหา

1. ครูหากิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกันก่อนเข้าสู่บทเรียน เพื่อศึกษาปัญหาของนักเรียนแต่ละคนว่าแต่ละคนมีปัญหาใดบ้าง โดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนแต่ละคน เพื่อที่จะหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้ตรงกับเด็กแต่ละคน

2. จัดการสอนเสริมให้กับนักเรียนในกลุ่มที่เรียนไม่ทัน โดยให้เด็กที่เก่งกว่าสอนเพื่อน เพราะนักเรียนบางคนอาจมีความรู้สึกกลัวครูไม่กล้าถาม ไม่กล้าปรึกษาครู จึงใช้แนวทางในการแก้ปัญหาโดยให้นักเรียนสอนกันเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยแนะนำและให้คำปรึกษาตลอดการสอน

1.2 ความใส่ใจและความสนใจของนักเรียนมีน้อยในขณะที่ครูสอน คือ ขณะที่ครูกำลังสอนนักเรียนจะให้ความสนใจกับสิ่งรอบข้างมากกว่าบทเรียนเสมอ เช่น ในการเรียนวิชาที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ นักเรียนจะห่วงเล่นเกมส์ เล่น Facebook จนตามไม่ทันในสิ่งที่ครูสอน ทำให้นักเรียนไม่ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ในเรื่องที่ครูสอน

แนวทางการแก้ปัญหา

1. ถ้าเป็นการสอนบรรยายเนื้อหา จะหลีกเลี่ยงการให้นักเรียนเปิดคอมพิวเตอร์ในขณะที่สอน เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนมากขึ้น
2. กรณีสอนที่มีการปฏิบัติ ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงาน ครูสามารถที่จะปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่
แต่ถ้าเป็นกรณีการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตก็เปิดการเชื่อมต่อให้นักเรียนได้สืบค้นอย่างเต็มที่ และครูก็คอยเดินดูนักเรียนขณะที่กำลังปฏิบัติงาน

หมายเลขบันทึก: 616738เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2016 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2016 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท