วันที่ 90 เมื่อต้องโหดบ้าง...(21 กันยายน 2559)


วันนี้ครูพี่เลี้ยงลาไปเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาล จึงได้ผากพวกลิงน้อย 2/2 ไว้ในความปกครองของเรา ใครอย่าดื้อเชียวนะ เข้ามาถึงในห้องก็จดการบ้านเลยค่ะ โดยด่วน...

หลังจากที่เพลงเรียกเข้าแถวดังขึ้น ฉันก็รีบพาเด็ก ๆ มาเตรียมตัวเข้าแถวหน้าห้อง เอ๊ะ! แต่รู้สึกว่าทีเชอร์ปิ๊กยังไม่มานี่นา ไม่นะ...ไม่จริงใช่ไหม เมื่อเพลงใกล้จบก็พาเด็ก ๆ ลงไปตั้งแถวที่หน้าเสาธง เอาซิ...คนเดียวก็ได้ ไม่เป็นไร

เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็พาเด็ก ๆ ขึ้นห้องเรียน ส่วนเรื่องโฮมรูมน่ะหรือ ท่องสูตรคูณ และจดสมุดการบ้าน แล้วจู่ ๆ ทีเชอร์ปิ๊กก็เปิดประตูห้องเข้ามา เฮ้อ...ค่อยโล่งใจหน่อย เพราะถ้าฉันคนเดียว เด็ก ๆ คงเป็นลิง เป็นยักษ์กันมากว่านี้

เข้าสู่คาบแรก และต่อด้วยคาบที่ 2 วันนี้ทบทวนวิชาคณิตศาสตร์อย่างเดียวเลย ส่วนวิชาภาษาไทยน่าหรอ ไม่ทันได้สอนเลย แปบเดียวหมดคาบแล้ว แถมยังไม่พอมีการเลยคาบอื่นด้วย ขอโทษทีนะคะ และในส่วนของคาบที่ 3 หน้าที่ที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ ตรวจสมุดจดการบ้าน พร้อมกับแนบจดหมายจากทางโรงเรียนให้ผู้ปกครอง ตรวจเสร็จ ก็ได้เวลาไปกินข้าวพอดี ช่างเหมาะเจาะจริง ๆ 1 คาบได้แค่ตรวจการบ้าน

เมื่อพาเด็กไปกินข้าว ก็กำชับเด็กตั้งแต่อยู่ในห้องว่าให้เดินไปเป็นแถว ไม่วิ่ง แต่ก็มีอยู่ 2 คนที่สุด ทำนอกเหนือคำสั่ง จึงจัดการให้ไปเดินแถวใหม่ อย่าหาว่าโหดเลยค่ะ ตกลงกันแล้ว แต่เมื่อไม่ทำตามกัน ก็ต้องเจอแบบนี้แหล่ะค่ะ คนอื่นอย่าเอาเป็นแบบอย่างเลยนะคะ แถมยังไม่พอ 2 คนนี้ยังกินข้าวมูมมามอีกต่างหาก เอาสิ...ถ้ารีบกินก็จะได้ลุกเป็นคนสุดท้าย ทีเชอร์จะคุมอยู่นี่เอง

เมื่อกินข้าวเสร็จ ภาคบ่ายนี้ไม่มีสอนแล้ว จึงเตรียมแผนการสอนที่จะให้ ผอ. เซ็น โอ้โห ก็ไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อเตรียมเสร็จก็มุ่งหน้าไปยังตึกอำนวยการ เมื่อไปยังห้อง ผอ. พบว่าภายในห้องว่างเปล่า แห้วละสิ คงมีแต่แผนเรานี่แหละนะที่ไม่ได้เซ็นอยู่คนเดียว ขณะที่กำลังจะเดินกลับแผนกประถม ตาก็เหลือบไปเห็น ผอ. นั่งอยู่ในห้องธุรการ รีบตรงรี่เข้าไปหาผอ. “ตอนนี้ ผอ. สะดวกไหมคะ เซ็นแผนให้หนูได้ไหมคะ” แต่ ผอ. ท่านรู้ว่ามันคือแผนแฟ้มสุดท้ายที่เหลืออยู่หน้าห้องนั่นเอง ท่าจึงรีบเซ็นให้ ขณะที่เซ็นไป ท่านก็ชวนคุยไปเรื่อยเปื่อยทั้งข้อสอบบรรจุ ทั้งเรื่องเงินเดือนครู สวัสดิการต่าง ๆ ของครูรัฐบาล ตลอดจนข้อสนับสนุนในการครูรัฐบาล จนบางทีก็รู้สึกว่ามานั่งสัมมนาและสอบสัมภาษณ์ไปในตัว แต่ ผอ. ท่านเป็นกันเองมาก คุยไปยิ้มไป ขณะที่มือก็ยังเซ็นแผนให้เราอยู่ น่าเคารพนับถือเสียจริง ๆ

ในที่สุดเราก็เซ็นแผนครบเป็นปัจจุบัน เดินทางกลับห้องอย่างสบายใจ ที่เหลือก็มาบันทึกหลังสอนและส่งให้ครูพี่เลี้ยงตามลำดับ เมื่อมาถึงห้องก็จัดเรียงแผนให้อยู่ในสภาพดี หลังจากที่ยับยู่ยี่จากการเปิดให้ ผอ. เซ็น จัดไปจัดมา อ่าว! ถึงคาบ gifted แล้วหรือนี่เร็วจังเลย คาบนี้ทีเชอร์ปิ๊กช่วยคุม จึงให้เด็กทำทักษะภาษา ที่เหลือ 3 หน้าของบทสุดท้าย

หลังจากหมดคาบ gifted ก็ทำหน้าที่เหมือนเดิมทุกวันพุธ เฝ้าเด็กอีกแล้วค่ะ...ระหว่างรอผู้ปกครองมารับเด็ก ขออนุญาตเอางานไปตรวจด้วยละกันนะคะ ^-^

*เพราะทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาเราได้ทำดีที่สุดแล้ว*

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 616511เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2016 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2016 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท