ผ้าขาวเปื้อนหมึก
กานนา สงกรานต์ กานต์ วิสุทธสีลเมธี

​คำนิยมของน้องฟ้า


คำนิยม

ทุกย่างก้าว เดินไป ในวันนี้

สู้เต็มที่ เพื่อฝัน นั้นมาถึง

ทำทุกวัน พร้อมใจ ให้เป็นหนึ่ง

เพื่อให้ถึง ซึ่งดาว บนฟ้าไกล

คอยปลอบใจ ตัวเอง เมื่อยามท้อ

จะสานทอ ถึงฝัน จุดมุ่งหมาย

การก้าวเดิน วันนี้ ต้องเดียวดาย

มีคุณค่า มากมาย สำหรับเรา

ทำต่อไป วันนี้ ให้ถึงฝัน

คอยผลักดัน ตัวเอง ว่าอย่าท้อ

ถึงล้มลุก คุกคลาน จะสู้ต่อ

เพื่อแม่พ่อ ภูมิใจ ฝันเป็นจริง

บทประพันธ์ข้างต้นนี้ มอบให้ น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) ลูกศิษย์คนหนึ่ง คงไม่ผิดถ้าจะ เขียนเป็นบทกลอนให้กำลังใจ การสู้ชีวิต จากผลงานมากมายที่ชี้ให้ประจักษ์ เห็นเป็นเด่นชัดนั้น เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า อนาคตครู คนใหม่ กำลังรออยู่

จากวันเวลาที่ผ่านมา ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) ยังคงรักษาระดับความดีไว้ตลอด เริ่มเข้าสอน น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว และยังได้ร่วมกิจกรรม ตอบปัญหางานธรรมฑูตสัญจรซึ่งจัดที่วัดมะองค์นก น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) ทำจนประสบความสำเร็จได้ดีเยี่ยม อีกหลายกิจกรรม ที่ได้ทราบว่า ผลงาน น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) กิจกรรมอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน นักเรียนโดยทั่วไปแล้ว ถ้าเน้นกิจกรรม เรื่องการเรียนจะลดต่ำ เพราะเอาเวลาไปมุ่งกับกิจกรรมมาก โดยไม่ได้คำนึงถึงผลการเรียน แต่ น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) กับทำให้ได้รู้ว่า การแบ่งเวลาที่ดี ก็มักจะประสบความสำเร็จ และออกมาดีได้ดีเยี่ยม

ผลงานอีกด้านหนึ่งที่ได้รับรู้มาด้วยถือว่า ดีมากที่สุดนั้นก็คือ การเข้าเรียนธรรมศึกษา สอบได้ชั้น ตรี โท เอก ถ้าเทียบเท่ากับการเรียนของสามเณรสายปริยัติเลย อนึ่งผลงานที่น่าภูมิใจของ น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) นั้นคือ การได้เข้าเป็นตัวแทนการแข่งขันอีกหลายรายการที่ เข้าแข่งขันในระดับประเทศ ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม และภาคภูมิใจควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ

ผลการเรียนดี กิจกรรมเด่น มุ่งเน้นการทำความดีไปด้วย เป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่ง ที่ได้บอกกล่าวเรื่องราว ความดีของ น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) เพื่อให้สังคมชาวโลกรับรู้ว่า คนดี และเก่ง ยังไม่หลงหายไปกับกาลเวลา “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” นั้นจริง ทั้งหมดนี้ บอกเป็นนัย ๆ ว่า อนาคตของชาติ จะดีได้ขึ้นอยู่กับชนรุ่นหลัง ผู้ใหญ่ต้องเป็นพลังผลักดัน เพื่อส่งให้พวกเขาทำสำเร็จ ขอแสดงความยินดีในฐานะพระอาจารย์ ขอเป็นกำลังใจให้ น้องฟ้า (อาภัสรา คงหล่อ) สู้ต่อไป อย่ายอมแพ้ เราจงเชื่อมั่นในตัวเราเอง ว่าเราต้องทำได้ เป็นกำลังใจให้กับ เยาวชน คนของชาติ ต่อไป.

จะเป็นดาวหรือดินอย่าสิ้นหวัง

ขอเพียงยังมีไฟที่คิดฝัน

กำลังใจยอดยิ่งสิ่งสำคัญ

เพราะฉะนั้นจงตั้งหน้าพยายาม

“ไม่มีใครแบกความสำเร็จมาขาย ไม่มีใครตายเพราะความมุ่งมั่น

ไม่มีชัยชนะใดที่ไม่ฝ่าฟัน อย่ายอมแพ้เท่านั้นฝันเป็นจริง ”

พระอาจารย์สงกรานต์ วิสุทฺธสีโล

งานคุณธรรม – จริยธรรม

โรงเรียนพระปริยัติธรรมแม่แตงวิทยา

คำสำคัญ (Tags): #นิยมน้องฟ้า
หมายเลขบันทึก: 616460เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2016 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2016 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท