สิ่งที่ไม่ควรทำตอนเป็นสิว


6 สิ่งที่ไม่ควรทำตอนเป็นสิว

สิ่งที่ไม่ควรทำตอนเป็นสิว

1. กด บีบ แกะ สิว
เวลาสิวขึ้นหน้าหลายคนมักหักห้ามใจตัวเองไม่อยู่ ส่องกระจกทีไรเป็นต้องหมั่นเขี้ยวเจ้าสิวเม็ดเป้งบนใบหน้าได้ตลอด ทำให้อดใจเผลอเอามือไปกด แกะ บีบสิวไม่ได้ทุกที และสุดท้ายสิวเหล่านั้นก็จะยิ่งอักเสบลุกลามหนักขึ้น สิวบางเม็ดอาจจะลุกลามรุนแรงจนกลายเป็นสิวหนองหรือสิวหัวช้าง และเมื่อมันอักเสบจนหายช้าก็อาจจะทิ้งรอยหลุมสิวไว้ให้ดูต่างหน้าอย่างเจ็บใจก็เป็นได้ ดังนั้น แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะด้านเพื่อรักษาจะดีกว่า

2. ทานยาฆ่าเชื้อสิว
การทานยาฆ่าเชื้อสิวหลายคนเข้าใจว่าเป็นทางออกที่ดีเพราะมันจะสามารถฆ่าเชื้อสิวได้ แต่แท้จริงแล้ว ยาเหล่านี้มีผลเสียต่อสิวและผิวของเราในระยะยาวอีกทั้งยังทำลายระบบภายในร่างกายได้ด้วย หากเป็นยาเตตระซัยคลิน (tetracycline)ซึ่งไม่อาจแยกเชื้อดีหรือเลวได้ด้วยแล้ว การที่เราทานเข้าไปมันอาจจะไปทำลายแบคทีเรียที่ดีให้ตายไปพร้อมกันหมด ทำให้ราและปรสิตเข้ามารบกวนระบบการทำงานภายในร่างกาย และทำให้การทำงานของตับมีหน้าที่รักษาเซลล์ผิวในตัวเองอย่างบกพร่องไปพร้อมกันได้ด้วยนั่นเอง

3. ทานอาหารเสริมวิตามินเอ
ผักผลไม้จากธรรมชาติอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุด้วยกันหลากหลายชนิด ช่วยบำรุงผิวพรรณและสุขภาพได้เป็นอย่างดี แต่หากร่างกายขาดวิตามินเอจนต้องซื้ออาหารเสริมวิตามินเอมาทาน หากในช่วงเวลาปกติตอนที่ไม่มีสิวก็อาจจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อสุขภาพ แต่หากคุณทานวิตามินเอขณะมีสิว อาจจะส่งผลให้ระบบการทำงานของตับผิดปกติได้ ดังนั้น เมื่อไรที่มีสิวขึ้นควรหยุดทานอาหารเสริมวิตามินต่างๆ ไว้ก่อนจะดีกว่า

4. ใช้ยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมสารสเตียรอยด์ยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์หากใช้เป็นประจำมันจะมีผลร้ายต่อผิวบริเวณดังกล่าวในระยะยาว นอกจากผิวบริเวณที่แต้มจะมีความบาง ไวต่อแสง อาจจะแพ้ เกิดอาการแดงตามมาได้แล้ว ขณะเดียวกัน การที่คุณเห็นว่าสิวแห้งหรือยุบตัวลงเร็วก็ไม่ได้หมายความว่ามันสามารถรักษาสิวที่ต้นเหตุได้เสมอไป อีกทั้งมันยังทำลายผิวบริเวณดังกล่าวในระยะยาวให้แย่ลงตามมาอีกด้วย

5. โกนขนบนใบหน้า
จริงๆ แล้วในช่วงที่เป็นสิว การโกนขนก็มีส่วนทำให้สิวระคายเคืองและอักเสบหนักมากกว่าเดิมได้ ยิ่งหากใช้ใบมีดโกนที่มีใบมีดหลายชั้น ทางที่ดีแนะนำให้ใช้ใบมีดแบบเดี่ยวแทนจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สิวถูกรบกวนจนอักเสบหนักกว่าเดิมนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 616359เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท